Lượt trận ngày 15/10/2019 tại bảng H vòng loại World Cup 2022 chứng kiến cuộc đối đầu giữa Bắc Hàn và Hàn Quốc. Đây được coi là dấu mốc lịch sử khi sau tròn 30 năm chia cắt vì căng thẳng chính trị, đội tuyển bóng đá nam của hai quốc gia này mới chạm trán nhau trên đất Bắc Hàn.

Tuy nhiên, trái với mong đợi của Hàn Quốc và cộng đồng yêu bóng đá quốc tế, Bắc Hàn đã “bế quan tỏa cảng, khiến trận đấu này bị gọi là “trận đấu ma”.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino được mời làm vị khách đặc biệt của trận đối đầu giữa Bắc Hàn và Hàn Quốc. Ông được đặc cách bay thẳng tới Bình Nhưỡng bằng chuyên cơ riêng, khác so với tuyển Hàn Quốc phải sang Bắc Hàn theo chặng bay trung chuyển tại Bắc Kinh. Chủ tịch FIFA cũng là người duy nhất được phía Triều Tiên cho ngồi trên ghế vip trận đấu.

Tuy nhiên, sau 90 phút dự khán trên sân vận động Kim Nhật Thành, ông đã không giấu nổi sự thất vọng: “Tôi đã kỳ vọng được chứng kiến một sân vận động đầy ắp khán giả trong trận cầu lịch sử như vậy. Tuy nhiên, mọi thứ thật đáng thất vọng khi không có bất cứ CĐV nào xuất hiện trên khán đài”

“Tôi thực sự bất ngờ, bởi điều này cũng như những vấn đề liên quan tới công tác truyền hình, visa và nhập cảnh cho các phóng viên nước ngoài”, chủ tịch FIFA phát biểu.

Dù vậy, vị chủ tịch FIFA cũng nhấn mạnh rằng ông hiểu những vấn đề đang còn tồn tại với bóng đá thế giới và tất cả sẽ phải nỗ lực rất nhiều để thay đổi, nhưng không thể vội vàng.

“Đối với chúng tôi, tự do báo chí và tự do ngôn luận rõ ràng là tối quan trọng, nhưng tất nhiên mọi người cũng đều hiểu sẽ thật ngây thơ khi nghĩ rằng có thể thay đổi thế giới chỉ trong vài tíc tắc.

FIFA đã đưa những vấn đề này với LĐBĐ Bắc Hàn, chúng tôi chắc chắn sẽ nỗ lực để thúc đẩy mọi thứ theo chiều hướng tích cực hơn trong tương lai. Vừa qua, FIFA đã tạo ra được sự thay đổi quan trọng khi phụ nữ Iran lần đầu tiên được phép vào SVĐ cổ vũ bóng đá sau 40 năm, cũng như đang nỗ lực khởi động một chương trình thúc đẩy sự phát triển của bóng đá học đường.

Tôi hy vọng và tôi sẽ làm hết sức mình để đảm bảo rằng bóng đá sẽ góp phần tạo nên những điều tích cực, dù chỉ là nhỏ nhoi, để cải thiện một số điều mà chúng ta tin rằng nên thay đổi trong một số xã hội”.

Kết thúc 90 phút trên sân vận động Kim Nhật Thành, Hàn Quốc và Bắc Hàn cầm chân nhau với tỷ số 0-0. Kết quả này giúp hai đội chia sẻ hai vị trí đầu bảng H, khi có cùng 7 điểm sau 3 lượt trận, nhưng Hàn Quốc xếp trên do hơn về hiệu số bàn thắng.

Theo tin không chính thức, bản thân Hàn Quốc cũng đưa ra quy định kỳ quặc cho các cầu thủ của mình, đó là cuối trận không được phép đổi áo với các đồng nghiệp bên kia chiến tuyến. Đây không phải hành động “trả đũa” dành cho Bắc Hàn mà là do Hàn Quốc không muốn vô tình làm mất lòng đối phương. Lý do cho quy định này là áo đấu của các cầu thủ Hàn Quốc được hãng Nike của Mỹ sản xuất.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).