Ngày 18/12/2019, Ông Lee Sang Hoon (이상훈) – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Samsung Electronics – vừa bị tòa tuyên phạt 18 tháng tù giam vì đã dùng nhiều thủ đoạn cản trở nhân viên thành lập công đoàn.

Ông Lee Sang Hoon trở thành chủ tịch của Samsung Electronics từ tháng 3/2019. Trước đó, năm 2003, ông Lee Sang Hoon làm giám đốc tài chính của Samsung.

Ông Lee Sang Hoon đã hỗ trợ cho “thái tử Samsung” Lee Jae Yong khi còn học tại Đại học kinh tế Harvard. Ông cũng từng công tác tại Phòng chiến lược doanh nghiệp, bộ phận đặc biệt quản lý các vấn đề liên quan đến gia đình ông chủ Samsung.

Samsung Electronics là công ty con quan trọng nhất của Tập đoàn Samsung. Doanh thu của tập đoàn Samsung tương đương 20% tổng sản phẩm quốc nội của Hàn Quốc và có ảnh hưởng quan trọng tới nền kinh tế nước này.

Tòa án tại Seoul đã buộc tội chủ tịch Lee Sang Hoon và phó chủ tịch Kang Kyung Hoon vì các hành động như ra lệnh cho cấp dưới giảm lương của những người muốn thành lập công đoàn hoặc điều tra tìm những điểm yếu trong đời tư của những người này để gây sức ép. Hai ông bị bắt ngay tại toà sau khi nghe tuyên án.

Như vậy, sau khi tòa tuyên án Chủ tịch Samsung Electronics, hãng phải chịu sự giám sát nghiêm ngặt hơn từ các quỹ đầu tư, tập trung vào những vấn đề như quản lý môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp.

Từ trước tới nay, Samsung được biết đến với nguyên tắc “kinh doanh không công đoàn”. Trong nhiều thập kỷ, tập đoàn Samsung đã tìm mọi cách mà họ có thể để tránh việc thành lập công đoàn.

Ông Lee Byung Chul, người sáng lập Samsung, qua đời năm 1987, đã từng tuyên bố: “Tôi mà còn sống thì không bao giờ các công đoàn được phép”.

Ba thế hệ gia đình đứng đầu Samsung.
Ba thế hệ gia đình đứng đầu Samsung.

Nhưng tháng 11/2019, sau một cuộc đấu tranh lâu dài của nhân viên, chính quyền thành phố Suwon, nơi Samsung đặt cơ sở đã quyết định cho thành lập một tổ chức công đoàn đầu tiên trong lịch sử tập đoàn.

Ngày 19/12/2019, của Samsung Electronics và Samsung C&T( công ty xây dựng Samsung) cũng đưa ra lời thông báo trên trang chủ: “Chúng tôi cúi đầu thừa nhận rằng cách đánh giá của các doanh nghiệp về vấn đề công đoàn trong quá khứ không phù hợp mong đợi của xã hội” và hứa sẽ không lặp lại sai lầm.

Trong khi đó, phó chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae Yong, người nắm quyền lực thực sự, đang bị xét xử lại tội hối lộ, biển thủ và các hành vi khác có dính líu tới vụ bê bối khiến cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye bị phế truất. Ông Lee có thể sẽ phải quay trở lại nhà tù.

BẠN CÓ BIẾT:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).