Do số lượng người dự tuyển nhiều, việc đăng kí thi TOPIK ngày càng trở nên khó khăn. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho các bạn một số thông tin về kì thi TOPIK lần thứ 69 sắp tới và kinh nghiệm rút ra sau kì thi lần thứ 68.

Kì thi có số lượng thí sinh dự thi nhiều nhất

Số lượt đăng kí tham gia kì thi đánh giá năng lực tiếng Hàn tại các quốc gia bao gồm Hàn Quốc ngày càng tăng mạnh. Nếu như 2013 số thí sinh dự thi là 167.853 người thì đến năm 2019 con số này đã tăng lên đã tăng lên thành 375.871 người.

Nhờ ảnh hưởng mạnh mẽ của làn sóng văn hoá Hàn Quốc Hallyu, sự lan toả mạnh mẽ của những nhóm nhạc đình đám như BTS nên số người quan tâm tới Hàn Quốc và tiếng Hàn ngày càng tăng cao.

Bên cạnh đó, chính phủ Hàn Quốc cũng tích cực truyền bá văn hoá Hàn Quốc qua phim ảnh, các phương tiện truyền thông nên năm 2020 cũng được dự đoán là sẽ có số người đăng ký dự thi TOPIK tăng đột biến.

Thông báo mới nhất về kỳ thi TOPIK 69

  • Ngày thi: 4/12/2020 (lịch cũ) –> 24/5/2020 (lịch mới)
  • Trường hợp đã đăng ký (thanh toán lệ phí thi) nhưng không thể dự thi ngày 24/5/2020 có thể hủy tham gia thi (취소) và nhận lại 100% phí dự thi (100% 환불)
  • Cách hủy tham gia thi: Đăng nhập –> 나의시험정보 –> 환불신청
  • Thời gian có thể đăng ký hủy:
    Đợt 1: 9 giờ ngày 10/3/2020 ~ 18 giờ ngày 16/3/2020
    Đợt 2: 9 giờ ngày 23/3/2020 ~ 18 giờ ngày 27/3/2020

* Đăng ký hủy thi vào đợt 1, sẽ được nhận lại 100% phí dự thi vào ngày 19/3/2020. Trường hợp số tài khoản không rõ ràng hoặc do số lượng người đăng ký quá đông, sẽ được xử lý vào ngày 26/3/2020

Lịch đăng ký thi TOPIK sắp tới

Lịch thi TOPIK 69 bị lùi lại nên tổ chức 2 đợt nhận đăng ký thi ngày 24/5/2020 (추가 접수)

  • Đợt 1: 9 giờ ngày 23/3/2020 ~ 18 giờ ngày 24/3/2020
  • Đợt 2: 14 giờ ngày 25/3/2020 ~ 18 giờ ngày 27/3/2020

Cần kiên nhẫn khi đăng ký online

Ngoài sự tự tin về kiến thức tiếng Hàn, bạn sẽ cần thêm đức tính kiên trì và sự tập trung cao độ khi đăng kí thi TOPIK. Bạn cần xác định tinh thần rằng sẽ có hàng ngàn người đang “chờ trực” trước màn hình máy tính giống mình, và chỉ chờ đồng hồ điểm 9 giờ để nhanh tay nhấn nút “Đăng ký”.

Vì vậy, hãy đặt chuông hẹn giờ và cố gắng dậy sớm nhất có thể vào ngày đăng ký dự thi và chuẩn bị cho mình một cái máy tính không bị “đơ” vào đúng thời điểm quan trọng nhất nhé!

Chia sẻ về kỳ thi lần tứ 68 ngày 12/1/2020 vừa qua

Trước khi chia sẻ, lưu ý rằng đây chỉ là nhận xét cá nhân, có thể sai lệch tuỳ vào mức độ năng lực tiếng Hàn của mỗi người. Bài viết chỉ có mục đích cung cấp chia sẻ thêm thông tin, không có mục đích đánh gia đề thi dễ hay khó hoặc có ý hướng khuếch đại ý kiến cá nhân.

Trên trang chủ của cuộc thi năng lực tiếng Hàn TOPIK, không phải đề thi nào cũng được công khai. Cụ thể là cứ qua 4 kì thi thì thì ban tổ chức mới công khai 1 đề thi.

Bạn có thể nắm bắt tình hình các đợt thi TOPIK bằng cách “nghe ngóng” chia sẻ trên các Group, diễn đàn trên Facebook…

Một số thí sinh đã chia sẻ nội dung đề thi trên trang Facebook cá nhân của mình:

Từ vựng cao cấp khá nhiều, phạm vi nội dung đa dạng

Trong đề đọc, bạn sẽ gặp vô số từ lạ và nhiều khi phải dựa vào tổng thể nội dung để “đoán” nghĩa của từ. Ví dụ, trong đề thi lần thứ 68 có từ 역설하다 – nhiều bạn hiểu là “nghịch thuyết”, tức là nói theo quan điểm đối lập. Nhưng thực ra đặt trong cả câu thì từ này còn có nghĩa khác là “nhấn mạnh”.

– 사장님은 팀워크의 중요성을 역설하셨다
Giám đốc đề cao tầm quan trọng của teamwork.

Để nâng cao vốn từ vựng, hãy chăm chỉ luyện đề tại Ngân hàng đề của trang Studytopik.

Hãy chăm đọc sách báo để cập nhật kiến thức

Phần thi đọc là một “bể” kiến thức, dàn trải tất cả các lĩnh vực như xã hội, kinh tế, lịch sử… Ngoài ra còn là những đoạn văn diễn tả kinh nghiệm, phân tích tâm lý con người, ý kiến cá nhân trước một vấn đề cụ thể.

Bạn sẽ bị choáng ngợp trước kho tri thức này nếu như ngày thường không chịu đọc báo, trau dồi kiến thức từ trước. Ngay từ bây giờ, hãy chăm đọc sách, báo, đọc tin tức thời sự (nếu đọc được bằng tiếng Hàn thì càng tốt) để tránh “ngợp” khi làm đề đọc nhé!

Đọc trước câu hỏi và 4 đáp án của đề nghe

Mỗi người sẽ có phong cách làm bài thi khác nhau, nhưng phần lớn các bạn đã có kinh nghiệm thi đều cho rằng nên đọc lướt qua một lần nội dung câu hỏi và nội dung đáp án trước khi tập trung nghe.

Phần nghe dù dài, khó, có xuất hiện nhiều từ mới đi chăng nữa, nhưng nếu biết rõ nội dung cần nắm bắt là gì thì bạn sẽ dễ chọn đáp án chuẩn và không bị phân tâm bới những đáp án “bẫy” còn lại.

Nên dành tâm huyết cho câu viết số 54

Câu viết số 54 đòi hỏi bạn phải viết một đoạn văn ngắn. Đây luôn là phần khó “xơi” nhất, và đòi hỏi các bạn phải “dùi mài kinh sử” trong suốt quá trình ôn thi.

Hãy đọc kĩ chủ đề bài viết và vạch ra dàn ý mở bài – thân bài – kết luận để các luận điểm đưa ra chặt chẽ, gãy gọn. Hãy triển khai các ý theo quan hệ nguyên nhân – kết quả hay diễn dịch.

Ví dụ: Hiện nay, tình hình xã hội ra sao ⇢ Ý kiến cá nhân của tôi trước vấn đề này ⇢ Tại sao tôi lại suy nghĩ như vậy ⇢ Các giải pháp, phương hướng giải quyết… Các câu trong bài chủ yếu chỉ cần nắm chắc công thức ngữ pháp trình độ sơ cấp và trung cấp là đã đủ dùng.

Năng lực viết không thể cải thiện ngày một ngày hai mà phải trải qua quá trình luyện tập chăm chỉ và kiên trì. Hãy tham khảo các đề thi trước đó hoặc tự nghĩ ra chủ đề từ dễ đến khó để tập viết trong khổ giấy dùng cho bài viết tiếng Hàn.

Một số thay đổi trong quy chế thi cần lưu ý

– Các trường thi không trang bị bút xoá kéo (hay dạng bút xoá băng, 수정테이프) bắt đầu từ kỳ thi lần thứ 68. Thí sinh phải tự chuẩn bị nếu cần sử dụng (không được dùng bút xoá dạng lỏng).

– Thay đổi chế độ sửa thông tin thí sinh. Thí sinh thay đổi thông tin cá nhân trước ngày thi 05 ngày sẽ phải Nộp đơn xin sửa đổi, tài liệu chứng nhận cá nhân (chứng minh thư, dạng ảnh chụp) và gửi về email topik@korea.kr. Thí sinh sẽ không được tự ý sửa đổi thông tin khi hết hạn sửa đổi.

– Sẽ xử phạt nặng khi thí sinh dự thi có hành vi gian lận.

XEM THÊM VỀ TOPIK:

author-avatar

About Nguyễn Vân

Hàn Quốc sẽ thật đẹp khi biết trân trọng vùng đất này. Sự khác nhau về ngôn ngữ, văn hoá sẽ cho chúng ta những trải nghiệm thú vị.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).