Chuyển tiền tay ba được gọi là Chuyển đổi ngoại hối qua tài khoản hai nước. Tức, một bên sẽ gửi tiền vào tài khoản của nước này thì bên khác sẽ trả tiền bằng đồng tiền tệ của nước bên kia thông qua tài khoản ở quốc gia đó. “Tay ba” là từ chỉ những ai làm dịch vụ chuyển tiền chui, do cá nhân hoặc thậm chí cả một “tập đoàn” gồm nhiều chi nhánh ở các địa phương thực hiện.

Thông thường người lao động Việt Nam sang Hàn Quốc đều gặp khó khăn như không biết tiếng Hàn, không có thời gian trong giờ hành chính nên thông qua người quen giới thiệu, họ liên lạc với những người làm dịch vụ chuyển tiền tay ba.

Chỉ cần một cuộc gọi điện hay một tin nhắn, bạn “bắn” tiền Hàn vào tài khoản ở Hàn Quốc thì phía chuyển tiền tay ba sẽ đổi theo tỷ giá hiện hành, và gia đình ở Việt Nam sẽ nhận được tiền bằng tài khoản ở Việt Nam chỉ sau 1 ~ 2 tiếng.

Screen Shot 2016-01-06 at 오후 6.26.21

Đại đa phần những người sử dụng dịch vụ “chuyển đổi ngoại hối qua tài khoản hai nước” là những người lao động cư trú bất hợp pháp không thể mở tài khoản đứng tên mình tại ngân hàng.

Cũng có một bộ phận các lao động tuy hợp pháp nhưng do hạn chế tiếng Hàn nên không biết đăng ký cách gửi tiền qua ngân hàng, hoặc đơn giản là có những người muốn rút ngắn thời gian chuyển tiền.

Hiện nay có nhiều người, nhiều đơn vị quảng cáo chuyển tiền tay ba trên mạng xã hội. Để lấy được lòng tin khách hàng, có nhiều nơi còn sẵn sàng chuyển tiền ở Việt Nam trước rồi mới nhận tiền ở Hàn Quốc sau. Thậm chí có nhiều cửa hàng do cần quay vòng vốn kinh doanh còn nhận chuyển tiền tay ba mà không tính phí chênh lệch.

XEM THÊM: Từ vựng tiếng Hàn về ngân hàng dành cho người muốn chuyển tiền

Chuyển tiền tay ba là hành vi phạm pháp

Ở Hàn Quốc, các hoạt động giao dịch ngoại tệ không thông qua ngân hàng như thế này đều là bất hợp pháp, tiếng Hàn gọi là 불법 환치기 hoặc 해외불법송금.

Có bạn sẽ thắc mắc rằng: Tiền tôi làm ra, tôi muốn gửi ở đâu là quyền của tôi. Gửi qua ngân hàng vừa lâu, vừa tốn tiền, sao lại bảo là bất hợp pháp?

Tại Hàn Quốc, chỉ các cơ quan tài chính (như ngân hàng) mới được thực thi hành vi giao dịch ngoại tệ, còn giao dịch ngoại tệ giữa các cá nhân với nhau sẽ đều bị coi là hành vi bất hợp pháp.

Năm 2014, cảnh sát Daegu đã bắt hai vợ chồng Việt – Hàn chuyên làm đầu mối trung gian để chuyển tiền cho các lao động Việt Nam.

Ở Nhật Bản, nơi cũng có nhiều lao động Việt Nam đang sinh sống, hoạt động chuyển tiền tay ba diễn ra ở khắp nơi. Trong thời gian qua, cảnh sát Nhật cũng đã bắt nhiều trường hợp người Việt hoặc đường dây chuyển tiền tay ba cho người Việt.

Ở Hàn Quốc, chuyển tiền tay ba là hành vi vi phạm hành chính, nếu bị phát hiện thì cả người gửi- người nhận và bên chuyển tiền tay ba sẽ bị xử phạt theo Pháp lệnh xử lý vi phạm giao dịch ngoại tệ (외국환거래법)

Những bất lợi của việc chuyển tiền tay ba

1. Nhiều nguy hiểm, rủi ro. Trong thực tế có nhiều trường hợp người gửi bị lừa mất toàn bộ số tiền, hoặc bị trích một phần, hoặc số tiền được gửi đi thực tế ít hơn số tiền nhờ gửi.

2. Khi bị cảnh sát Hàn Quốc phát hiện thì người gửi là bạn sẽ bị xử lý liên đới.

3. Các đơn vị chuyển tiền tay ba cũng sẽ bị xử phạt theo pháp luật.

Một điều hiển nhiên là chúng ta được quyền quyết định đối với đồng tiền mình làm ra. Nhiều bạn chắc hẳn đã và đang sử dụng dịch vụ chuyển tiền tay ba xuôn sẻ, không hề xảy ra vấn đề gì. Tuy nhiên, sau khi biết đây là hành vi trái phép thì tốt nhất chúng ta nên dừng lại và chuyển sang những hình thức chuyển tiền khác hợp pháp, an toàn hơn.

XEM THÊM: 9 Lời khuyên dành cho người lao động Việt Nam ở Hàn Quốc

Hướng dẫn chuyển tiền về Việt Nam

Nếu chịu khó tìm hiểu, các bạn sẽ thấy có rất nhiều hình thức chuyển tiền ngoại tệ tại Hàn Quốc như các dịch vụ chuyển tiền quốc tế uy tín: Azimo, Xend pay, Western Union; các ngân hàng lớn ở Hàn Quốc như ngân hàng Nonghuyp, Woori, Shinhan, IBK (ngân hàng doanh nghiệp)… thậm chí còn tuyển nhân viên người Việt làm nhiệm vu tư vấn, đáp ứng nhu cầu chuyển tiền của cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.

Quy trình đăng ký lúc đầu có thể hơi mất thời gian, nhưng nếu chịu khó làm một lần thì những lần sau, các bạn hoàn toàn có thể chuyển tiền về nhà một cách an toàn, tin cậy nhất.

Ở Hàn Quốc, bạn đến ngân hàng hoặc gọi điện đến tổng tài ngân hàng Hàn Quốc mà bạn muốn lập tài khoản giao dịch ngoại hối. Thông thường, bạn chỉ cần mang hộ chiếu, thẻ chứng minh người nước ngoài và thẻ ngân hàng đến là sẽ được tư vấn tận tình.

Ở Việt Nam bạn cần hướng dẫn gia đình mở một tài khoản ngoại tệ tại các ngân hàng chi nhánh của các ngân hàng Hàn Quốc như liệt kê phía trên.

Tuy nhiên, có một số dịch vụ chuyển tiền còn không cần mở tài khoản ở Việt Nam ví dụ như với Western Union, sau khi gửi tiền ở Hàn Quốc, bạn sẽ nhận được 10 chữ số bí mật. Người nhà ở Việt Nam chỉ cần mang 10 chữ số bí mật này ra tiệm vàng hay các ngân hàng có giao dịch với Western Union là sẽ nhận được tiền.

BẠN CÓ BIẾT: Từ 1/1/2020 người nước ngoài sẽ được sử dụng K Bank & Kakao Bank, chuyển tiền rẻ và an toàn

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).