CIA là chủ sở hữu thực sự của công ty mã hóa Crypto AG

Crypto AG là nhà cung cấp các thiết bị mã hóa liên lạc hàng đầu cho khoảng 120 quốc gia trong giai đoạn từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai tới những năm đầu thế kỷ 21.

Có nhiều khả năng rằng các cơ quan an ninh của Mỹ đã theo dõi hoạt động liên lạc của nhiều chính phủ nhờ bí mật kiểm soát công ty mã hóa Crypto AG có trụ sở tại Thụy Sĩ và hoạt động này đã kéo dài trong nhiều thập kỷ. Cơ quan an ninh quốc gia (NSA) cũng tham gia vào hoạt động gián điệp.

Công ty CryptoAG đặt tại Thụy Sĩ. CIA đã và đang sử dụng công ty để trích xuất thông tin từ hơn 120 quốc gia trong hơn 40 năm.

Theo thông tin từ Washington Post tiết lộ vào ngày 11/2 (giờ địa phương), CIA Hoa Kỳ đã tham gia vào công ty thiết bị mật mã CryptoAG từ năm 1970 đến 2018 và đã theo dõi hơn 120 quốc gia.

Các khách hàng của CryptoAG bao gồm Iran, chế độ quân sự Mỹ Latinh, đối thủ hạt nhân của Mỹ là Ấn Độ và Pakistan, thậm chí cả Vatican, một quốc gia nhỏ do giáo hoàng thống trị.

Năm 1978, khi Ai Cập, Israel và Hoa Kỳ cùng nhau lập một thỏa thuận hòa bình ở Trung Đông, NSA đã có được thông tin liên lạc từ tổng thống Ai Cập thông qua CryptoAG.

Bức ảnh của Tổng thống Mỹ Jimmy Carter khi ông gặp Quốc vương Ô-man vào năm 1983. Người đứng giữa là cựu Tổng thống Jimmy Carter.

Năm 1979, cuộc đột kích của Đại sứ quán Hoa Kỳ đã diễn ra ở Iran và CIA đã ngay lập tức gửi phản hồi từ Iran cho Tổng thống Jimmy Carter những thông tin thu được thông qua thiết bị mật mã.

Năm 1986, Rubicon cũng góp phần đưa đến quyết định tấn công Libya của Tổng thống Ronald Reagan nhằm đáp trả vụ đánh bom ở Berlin, Đức.

Trong chiến dịch Rubicon, CIA đã tìm thấy manh mối rằng anh trai của Carter là Billy Carter được người đứng đầu Libya trả tiền. Vụ việc đã báo cáo đến Sở Tư pháp và được FBI điều tra nhưng không bị truy tố.

Không có bạn bè trong thế giới gián điệp

Hợp tác với Cơ quan Tình báo LB Đức (BND), một “đồng minh”, sau đó cắt đứt vào năm 1992, Hansbler, đại diện bán hàng cho CryptoAG, đã được thả ra sau khi bị giam giữ ở Iran.

Sau đó trong một cuộc phỏng vấn truyền thông, ông phát biểu rằng nghi ngờ công việc của mình có liên quan đến các cơ quan tình báo. Điều này đã khiến BND rút khỏi hoạt động của Rubicon.

Hoạt động gián điệp của Mỹ không liên quan đến đồng minh hay kẻ thù. Hoa Kỳ và Đức thường nói về những quốc gia mà họ đang theo dõi. Theo WP, Mỹ đã phải “mua thiết bị mà không có sự phân biệt giữa đồng minh hay kẻ thù”“không có người bạn nào trong thế giới tình báo”.

Cựu giám đốc NSA Inman, một điệp viên gián điệp, nói rằng chính phủ Hoa Kỳ không có vấn đề gì với các hoạt động tại Rubicon.

Hình ảnh tòa nhà bưu điện Washington.

Tuy nhiên, theo tin tức từ Washington Post, Liên Xô cũ, Trung Quốc và Triều Tiên dường như không bị gián điệp nghe lén, vì “các hệ thống mật mã gần như không thể xuyên thủng”.

Liên Xô cũ, Trung Quốc và Bắc Triều Tiên đang thiếu trong danh sách khách hàng của CryptoAG tại hơn 120 quốc gia. Hàn Quốc và Nhật Bản đã được đặt tên là khách hàng của Crypto AG.

Nhật báo Wasshington Post cho biết họ sẽ công bố báo cáo sau một cuộc phỏng vấn dài với các quan chức chính phủ sau khi có được các tài liệu nội bộ của CIA.

XEM THÊM: Mỹ cảnh báo sẽ cho lao động Hàn nghỉ không lương nếu không tăng phí quốc phòng

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).