Việt Nam đang giữ vai trò trọng tâm trong chính sách đối ngoại Phương Nam mới của Hàn Quốc.

Tính đến năm 2018, tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 683 tỉ USD, tăng 137 lần kể từ khi Hàn Quốc và Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao song phương năm 1992.

Bên cạnh sự phát triển giao lưu trên phương diện kinh tế, tỷ lệ kết hôn đa văn hoá Hàn-Việt cũng ngày một gia tăng.

Người Việt chiếm 1/4 tỉ lệ gia đình ĐVH ở Hàn Quốc

Năm 2018 ở Hàn Quốc, cứ 10 cặp đôi kết hôn thì có 1 cặp thuộc trường hợp kết hôn quốc tế. Trong đó, cứ 3 cặp đôi kết hôn quốc tế thì 2 cặp là chồng Hàn – vợ nước ngoài.

Xét theo quốc tịch của người vợ, Việt Nam chiếm tỉ lệ cao nhất (30%) – tức cứ 4 cặp đôi kết hôn đa văn hoá thì sẽ có một cặp là chồng Hàn và vợ Việt. Trung Quốc (21.6%), Thái Lan (6.6%) lần lượt xếp thứ 2 và thứ 3.

Các cuộc hôn nhân đa văn hoá ở Hàn Quốc đạt đến con số 36.600 trường hợp năm 2008, sau đó liên tục giảm xuống còn 22.262 trường hợp năm 2015. Trong vòng 3 năm trở lại đây, kết hôn quốc tế ở Hàn Quốc có xu hướng tăng trở lại.

Đáng chú ý, kể từ năm 2017, lần đầu tiên Việt Nam vượt qua Trung Quốc để đứng ở vị trí số 1 về số lượng phụ nữ kết hôn di trú đến sinh sống tại Hàn Quốc.

Độ tuổi kết hôn lần đầu của nam giới Hàn Quốc là 36.4 tuổi, cao hơn độ tuổi trung bình kết hôn lần đầu của người vợ 8 tuổi. Trong đó, 26.9% tỷ lệ nam giới kết hôn khi đã trên 45 tuổi, 19.6% cuối độ tuổi 30 và 19.3% đầu độ tuổi 30. Độ tuổi của vợ người nước ngoài khi kết hôn, 27.6% cuối độ tuổi 20, 22.3% đầu độ tuổi 30 và tỷ lệ cô dâu đầu độ tuổi 20 chiếm 18%.

Độ tuổi tái hôn trung bình của nam giới và nữ giới lần lượt là 47.8 tuổi và 38.5 tuổi. 78.2% người chồng trong các cặp kết hôn quốc tế lớn tuổi hơn vợ. khoảng cách tuổi tác giữa vợ chồng “chênh lệch trên 10 tuổi” chiếm 40.9%.

Nam giới Hàn Quốc khi kết hôn quốc tế thường tìm đối tượng là phụ nữ đến từ các nước Đông Nam Á, điển hình là Việt Nam. Lý do được đưa ra là vì phụ nữ Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng có những đặc điểm về tính cách và quan niệm sống phù hợp với những tiêu chí họ đưa ra, chẳng hạn như chăm chỉ, siêng năng, hết lòng vì gia đình.

Trong cách học hành hay ứng xử, các cô dâu Việt cũng được đánh giá là nhanh nhẹn hơn các cô dâu nước khác. Về mặt nhân chủng học, một giáo sư Hàn Quốc từng giải thích, cấu trúc cơ thể của phụ nữ Việt Nam rất tốt cho sự sinh sản và duy trì nòi giống, hơn hẳn các nước Đông Nam Á láng giềng.

XEM THÊM: Kết hôn Hàn – Việt qua môi giới, thực trạng & định kiến xã hội Hàn Quốc về đa văn hóa

Tổng tỷ lệ sinh của Hàn Quốc được “vớt vát” nhờ gia đình ĐVH

Như đã đưa tin, tỷ lệ sinh của Hàn Quốc hiện nay đã giảm thấp đến mức kỷ lục 0.98 năm 2018. Điều này đã làm dấy lên nhiều quan ngại về tương lai đất nước mờ mịt với nền kinh tế chao đảo và nguy cơ cạn kiện sớm Quỹ Trợ cấp Hưu trí Quốc dân.

Năm 2018, số trẻ em được sinh ra từ gia đình đa văn hoá là 18.079 trẻ, giảm 361 trẻ (2%) so với năm 2017. Dù vậy, khi đem so sánh với tổng số ca sinh ở Hàn Quốc có xu hướng giảm trong cùng năm, thì tỷ lệ sinh của gia đình đa văn hoá lại tăng lên.

Quốc tịch của phụ nữ sinh con trong các gia đình đa văn hoá theo thứ tự lần lượt là Việt Nam (35.6%), Trung Quốc (20.8%) và Philippines (6.9%). Độ tuổi trung bình của người mẹ khi sinh con là 30.4 tuổi, tăng 2.7 lần so với năm 2017 và thấp hơn độ tuổi sinh con trung bình của phụ nữ Hàn Quốc khoảng 4 tuổi (33.9 là độ tuổi sinh sản trung bình của phụ nữ Hàn Quốc).

Số ca sinh sản từ các gia đình đa văn hoá theo khu vực, nhiều nhất là ở tỉnh Gyeonggi (4851 ca), Seoul (3097 ca) và Gyeongnam (1294 ca). Ngoài ra số trẻ em sinh ra ở Jeju cũng tăng lên 10.3%.

Đây là tín hiệu đáng mừng đối với Hàn Quốc – vốn được xem là một trong những quốc gia có tốc độ già hoá nhanh nhất thế giới, bởi vấn đề dân số già một khi đã phát sinh sẽ rất khó kiềm hãm và giải quyết.

Đón đọc kỳ sau: Trẻ em gia đình đa văn hóa ly hôn – bất hợp pháp trên quê hương của mẹ

Tổng hợp từ E-Daily

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).