Ngày 13/6/2021, chính phủ Hàn Quốc tuyên bố sẽ miễn cách ly bắt buộc hai tuần sau nhập cảnh đối với người đã hoàn tất tiêm chủng tại nước ngoài từ ngày 1/7/2021. Tuy nhiên, trong dư luận có nhiều người hiểu lầm rằng quy định này sẽ áp dụng với mọi đối tượng nhập cảnh vào Hàn Quốc.

Vì vậy, trong buổi họp báo ngày 17/6/2021, ông Son Young Rae, Trưởng Ban Chiến lược xã hội Ủy ban khắc phục sự cố trung ương thuộc Bộ Y tế và phúc lợi Hàn Quốc đã khẳng định: khách du lịch nhập cảnh sẽ không được miễn cách ly.

Như vậy, các điều kiện cần thiết để được miễn cách ly ở Hàn Quốc là:

  • Nhập cảnh với mục đích kinh doanh, học thuật, nhân đạo, thăm người thân trong gia đình trực hệ.
  • Hoàn thành tiêm chủng 1 trong 7 loại vắc xin được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt khẩn cấp, bao gồm các loại vắc xin Pfizer, Janssen, Moderna, AstraZeneca (AZ), Kobyshield (AZ-India Serum Institute), Sinopharm và Sinovec.

Hiện nay không chỉ có Hàn Quốc mà nhiều quốc gia khác cũng đang bắt buộc khách du lịch phải tuân thủ cách ly 2 tuần.

Tuy nhiên, trong tháng 7, Hàn Quốc có kế hoạch ký thoả thuận “Travel Bubble” (Bong bóng du lịch), tức “Khu vực an toàn phòng dịch” với một số quốc gia tin cậy về phòng dịch. Vì vậy, nếu Hàn Quốc và Việt Nam ký thoả thuận thành công thoả thuận này thì khách du lịch hai nước mới có cơ hội được miễn cách ly.

“Bong bóng du lịch” là gì?

“Travel Bubble” có nghĩa là tự do di chuyển bên trong “bong bóng”, cho phép người dân hai quốc gia tin tưởng về công tác phòng dịch được miễn cách ly và du lịch tự do.

Đây là thỏa thuận giữa các quốc gia có tỷ lệ nhiễm COVID-19 thấp, cho phép công dân nước ngoài được nhập cảnh mà không cần cách ly nếu có kết quả âm tính với COVID-19. Tuy nhiên, khách du lịch sẽ phải đi theo đoàn, bị cấm hoặc hạn chế các hoạt động riêng lẻ bên ngoài.

Trong giai đoạn đầu, thỏa thuận này chỉ áp dụng đối với du lịch theo đoàn. Hàn Quốc cũng sẽ hạn chế đường bay thẳng với số lượng nhất định và xem xét nới lỏng dần theo tình hình phòng dịch. Ngoài ra, số chuyến bay sẽ giới hạn ở mức một đến hai chuyến mỗi tuần. Quy mô nhập cảnh cũng bị giới hạn, mỗi lần tối đa khoảng 200 người.

Loại hình du lịch mới này chỉ giới hạn ở sân bay quốc tế Incheon của Hàn Quốc và một sân bay được chỉ định ở quốc gia hợp tác, tùy theo tình hình thảo luận có thể mở rộng thêm. Khách du lịch sẽ bay thẳng bằng máy bay của hãng hàng không Hàn Quốc và quốc gia đối tác.

Các công ty du lịch phải trình các giấy tờ liên quan như quy mô đoàn khách, lịch trình cụ thể, chỉ định người quản lý phòng dịch… để xin cấp phép của Chính phủ. Để đảm bảo công tác phòng dịch chặt chẽ, trong giai đoạn đầu triển khai “Khu vực an toàn du lịch”, chỉ có những người đã hoàn tất tiêm phòng vắc xin COVID-19 mới được ghép đoàn.

Trước khi xuất phát, hành khách phải cư trú tại Hàn Quốc hoặc quốc gia đối tác ít nhất 14 ngày để ngăn chặn trường hợp hành khách từng ghé thăm quốc gia khác không đảm bảo an toàn về phòng dịch.

Trong vòng 3 ngày trước khi nhập cảnh, hành khách đó phải có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19, sau khi tới điểm đến sẽ được kiểm tra giấy xác nhận đã tiêm vắc xin và xét nghiệm COVID-19, nếu có kết quả âm tính thì được miễn cách ly và được phép du lịch theo đoàn.

Điểm qua việc áp dụng “bong bóng du lịch” một số nước

“Bong bóng du lịch” (travel bubble) là thuật ngữ xuất hiện lần đầu tiên trong khuôn khổ thảo luận về khôi phục ngành du lịch giữa Australia và New Zealand vào tháng 4/2020.

Du khách đến sân bay Sydney tại thành phố Sydney của Úc vào ngày 19/4/2021 để bay sang New Zealand sau khi 2 nước chính thức mở bong bóng du lịch, cho phép du khách không phải cách ly trong 2 tuần sau khi đến. (Ảnh: AP)

Singapore đã thiết lập một số thỏa thuận tương tự “Travel Bubble” mang tên Green Lane và Air Travel Pass với một số quốc gia như Malaysia, Trung Quốc, Hàn Quốc, New Zealand và Brunei.

Tháng 4/2021, Đài Loan và quốc đảo Palau đã khởi động “bong bóng du lịch” đầu tiên ở châu Á. Palau là đảo quốc ở Tây Thái Bình Dương, nằm cách Đài Loan chưa tới 4 giờ bay. Đây là một trong khoảng 15 quốc gia đang duy trì quan hệ chính thức với đảo Đài Loan (do Trung Quốc vốn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ.)

Trong gói “bong bóng du lịch” từ Đài Loan tới Palau, một gói 4 ngày thông thường có giá 75.000 Tân Đài tệ (2.600 USD), trong khi gói 5 ngày khoảng 95.000 Tân Đài tệ (3.300 USD). Du khách được tới hồ sứa nổi tiếng của Palau, tắm bùn, mua sắm…

Khả năng đàm phán “bong bóng du lịch” Hàn – Việt?

Vào thời điểm hiện tại, số ca nhiễm mới ở Hàn Quốc vẫn dao động ở ngưỡng 500 ca/ ngày, nhưng công tác tiêm chủng vắc-xin COVID-19 đang được đẩy nhanh thuận lợi, Hàn Quốc được cho là sẽ thực hiện được mục tiêu hình thành miễn dịch cộng đồng vào tháng 11/2021.

Mặc dù số ca số ca nhiễm mới trong ngày vẫn chưa giảm, nhưng hiện duy trì ở mức nhất định, và tình hình có những chuyển biến rõ nét hơn nhờ công tác tiêm chủng được đẩy mạnh. Mỹ gần đây đã hạ cảnh báo du lịch tới Hàn Quốc xuống mức thấp nhất là mức 1, thể hiện sự đánh giá khách quan đối với tình hình ở Hàn Quốc.

Dự kiến, chính phủ Hàn Quốc sẽ vừa phòng dịch, vừa xúc tiến kế hoạch cho phép người dân du lịch nước ngoài vì cân nhắc tới những thiệt hại nghiêm trọng của ngành hàng không, du lịch, cũng như sự mệt mỏi tích tụ của người dân trong suốt thời gian qua.

Vào tháng 7/2020, báo giới Hàn Quốc đưa tin chính phủ Hàn Quốc đã xúc tiến thoả thuận “Travel Bubble” với các quốc gia đã kiểm soát được dịch bệnh COVID-19 như Đài Loan, Việt Nam và Thái Lan.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh ở Việt Nam hiện đang có chiều hướng phức tạp, nên theo thông tin mới cập nhật ngày 21/6/2021, Hàn Quốc đang tiến hành thảo luận với 7 quốc gia có kiểm dịch tốt bao gồm Singapore, Đài Loan, Thái Lan, Guam, Saipan, Australia và Israel.

Khi tiến tới thoả thuận về “Bong bóng du lịch” thì hai quốc gia đó sẽ phải cho phép các ngoại lệ về hạn chế đi lại như loại bỏ 2 tuần cách ly cho người có Hộ chiếu Miễn dịch. Công dân có chứng nhận âm tính với COVID-19 sẽ được cấp Hộ chiếu Miễn dịch và sẽ không phải cách ly 2 tuần sau nhập cảnh.

Hiện tại, các công ty du lịch Hàn Quốc đang bận rộn chuẩn bị các gói sản phẩm cho dịp Trung Thu tới như du lịch tới Guam và Saipan. Theo như thông tin ban đầu, “bong bóng du lịch” có thể được triển khai vào tháng 7/2021 ở Hàn Quốc.

Thực tế đang cho thấy có rất nhiều nhu cầu tiềm năng. Trên một trang thương mại điện tử trực tuyến, lượng đặt vé máy bay quốc tế trong vòng một tuần từ 27/5 tới 2/6 đã tăng vọt tới 442% so với một tuần trước đó.

Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến lo ngại việc mở cửa du lịch sẽ có thể dẫn tới tái bùng phát COVID-19. Do vậy, Chính phủ cần thảo luận chặt chẽ với nước có ý định xúc tiến, không để xảy ra lỗ hổng nào trong công tác phòng dịch khi thiết lập “Khu vực an toàn du lịch quốc tế”.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).