“Mới đây vừa đi xem phim tôi đã gặp phải người mang cả mì tương đen vào rạp để ăn! Mùi đồ ăn thì khỏi phải bàn. Trong lúc ăn, người đó còn vô ý để túi bóng đựng mì tương đen phát tiếng sột soạt liên hồi.

Tôi vừa không tập trung xem phim được, đầu thì ong cả lên vì bị mùi thức ăn và tiếng sột soạt của túi bóng “khủng bố”. Rốt cuộc là cần phải hiểu cho những người mang thức ăn bên ngoài vào rạp đến mức nào đây?”

Đầu năm 2019, câu chuyện về trải nghiệm ở rạp chiếu phim bên trên của một cư dân mạng đã trở thành đề tài bàn luận sôi nổi trên các trang MXH Hàn Quốc.

Những người đứng về phía “chủ thớt” cho rằng, việc ngồi trong rạp có người mang thức ăn ở bên ngoài vào là một trải nghiệm vô cùng phiền phức. Nhiều người yêu cầu nên đưa ra quy định cụ thể về các loại đồ ăn được phép và không được phép mang vào rạp. Tuy nhiên, cũng có tiếng nói cho rằng việc ăn uống trong rạp là quyền tự do cá nhân.

Mang đồ ăn vào rạp – nên hay không nên?

Khác với Việt Nam, ở Hàn Quốc hầu hết các cụm rạp chiếu phim phức hợp như CGV hay Lotte… đều cho phép mang đồ ăn bên ngoài vào rạp.

Năm 2008, Uỷ ban Thương Mại Công bằng Hàn Quốc (FTC) nhận định rằng việc hạn chế mang thức ăn bên ngoài vào rạp chiếu phim là một quy định bất hợp lý. Do đó, uỷ ban quy này định mọi người đến rạp xem phim được phép mang đồ ăn ở ngoài vào rạp, cùng với các loại thức ăn được bán tại quầy ở rạp chiếu phim.

Kể từ sau đó, số lượng người đến xem phim có mang thức ăn bên ngoài rạp ngày càng tăng lên, từ mực nướng, hamburger, sandwich cho đến bánh gạo cay, cơm cuộn và thậm chí là chân giò…

Ở nhiều rạp chiếu phim, quầy bán đồ ăn kèm cũng triển khai nhiều menu đồ ăn phong phú để đáp ứng nhu cầu của khán giả như hot dog, đồ chiên, gà rán, pizza, bia…

Theo sự đa dạng hoá của các loại đồ ăn được mang vào rạp, một bộ phận khán giả yêu điện ảnh cảm thấy không mấy hài lòng trước vấn đề mùi đồ ăn và tiếng ồn phát sinh trong khi ăn. Món ăn có thể làm tăng độ hài lòng về trải nghiệm xem phim tại rạp của một ai đó, song nó cũng có thể trở thành nguyên nhân khiến giây phút thư giãn của người khác bị gián đoạn.

Một nhân viên văn phòng tên A tìm đến rạp chiếu phim sau giờ làm. Đang háo hức chuẩn bị thưởng thức phim, bỗng có một mùi lạ từ đâu thoảng đến khiến A cảm rất khó chịu. Nhìn dáo dác xung quanh, anh phát hiện có 2 người ngồi ở hàng ghế sau đang thản nhiên ăn… sundae (dồi lợn).

A cố gắng chịu đựng vì nghĩ họ chỉ ăn 1~2 miếng rồi thôi. Tuy nhiên, mùi sundae cứ liên tục xộc lên mũi khiến anh không kiềm được. A bèn quay xuống nhắc nhở nhẹ, “Mùi đồ ăn toả ra quá ạ”. Một cách bất ngờ, hai người này đáp lại rằng “Vì chúng tôi chưa kịp ăn tối nên mới phải thế.” rồi tiếp tục ăn khiến A không còn lời nào để nói.

Park (23 tuổi), một người đi làm cho biết, “Nếu để ý sẽ thấy, ở các suất chiếu trùng với giờ ăn tối, có rất nhiều người mang đồ ăn tiện để ăn tối vào rạp. Các loại thức ăn nhìn có vẻ gọn như cơm cuộn hay sandwich khi đem vào không gian rạp kín thực ra cũng xộc mùi rất mạnh. Thậm chí còn có người vừa ăn vừa vương vãi xuống sàn. Tôi có phần quan ngại về vấn đề vệ sinh trong rạp do các nhân viên sẽ không thể dọn kịp hết đồ ăn bị vương vãi giữa các suất chiếu liên tục.”

Jeong, một sinh viên cao học 28 tuổi cho biết, “Nhiều lần đi xem phim tôi không thể tập trung được vì tiếng rột roạt ai đó vô ý gây ra trong khi ăn quà vặt. Mục đích chính của việc đến rạp xem phim thì chỉ nên là để thưởng thức phim chứ không phải là để… ăn tối.”

Theo đó, có tiếng nói cho rằng ai cũng đều có quyền thưởng thức đồ ăn trong khi xem phim ở rạp. Nhưng các rạp phim cũng nên đưa ra quy định cụ thể các loại đồ ăn bị cấm đưa vào rạp. Park cho biết “Nên hạn chế các loại đồ ăn có khả năng gây ảnh hưởng đến trải nghiệm xem phim của người khác. Thực ra tôi nghĩ chỉ nên cho phép mang nước uống vào là được rồi. Nếu có rạp nào đề ở ngoài là “No Food”, chắc tôi sẽ chuyển sang chỉ xem ở rạp đó.”

Ngược lại, những người cảm thấy việc cấm mang đồ ăn vào rạp xâm hại đến quyền cá nhân lên tiếng, “Kể cả trong rạp cũng bán các món có mùi hoặc phát ra tiếng khi ăn như mực nướng bơ hay nacho, do đó thật vô lí nếu cấm đồ ăn ở bên ngoài rạp.”

Rạp phim trông chờ vào ý thức của khán giả

Tổ chức các cụm rạp chiếu phim phức hợp ở Hàn Quốc cho biết có hạn chế cho phép mang các loại thức ăn có thể gây ảnh hưởng đến các khán giả khác trong rạp, nhưng hiện không có quy định cụ thể về vấn đề này.

Cụm rạp CGV khuyến khích khán giả nên dùng hết trước khi vào rạp trong trường hợp những người này đem các thức ăn có mùi như chân giò hay sundae.

Lotte Cinema và Megabox cũng đã thông báo rằng họ sẽ hạn chế cho phép các loại thức ăn có mùi khó chịu có thể gây gián đoạn đến trải nghiệm xem phim của các khán giả khác.

Tuy nhiên, các cụm rạp này khẳng định các tiêu chuẩn về mùi, sự khó chịu là khác nhau tuỳ mỗi cá nhân nên việc áp dụng quy định hạn chế này sẽ gặp nhiều khó khăn trong thực tế. Người có chức trách trong một cụm rạp cho biết, “Có những khán giả cảm thấy khó chịu thì cũng có người lại thích vừa thưởng thức phim vừa ăn một thứ gì đó. Nhiều khán giả còn yêu cầu rạp phim nên đa dạng hoá menu ở quầy bán đồ ăn hơn.”

“Do không có quy định rõ ràng về việc mang đồ ăn vào rạp nên cũng không có biện pháp chế tài nào đối với các khách mang đồ ăn có mùi và gây tiếng ồn trong khi ăn trong rạp. Chúng tôi chỉ có thể mong rằng các vị khán giả có ý định dùng đồ ăn có mùi mạnh sẽ có ý thức hơn trong việc thực hiện đúng văn hoá ứng xử ở rạp chiếu phim để tất cả cùng có một trải nghiệm thoải mái khi thưởng thức điện ảnh tại rạp.” – người này cho biết thêm.

Tổng hợp từ Money Today

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).