Cơm trắng ăn liền (햇반, heatban) là một trong những phát minh xuất sắc, hay còn được gọi là “đứa con có hiếu” của tập đoàn CJ.

Thực ra, Heatban là tên thương hiệu; còn trong tiếng Hàn, cơm ăn liền sẽ được gọi là 즉석밥 (cơm ăn ngay tại chỗ). Nhưng sản phẩm này gần như chiếm vị thế độc tôn trong thị trường Hàn Quốc nên khi nhắc đến 햇반 (heatban) – người ta sẽ biết ngay đó là cơm ăn liền.

Hiện nay có nhiều thương hiệu cơm trắng ăn liền khác như Otooki (오뚜기), Nongshim (농심), Dongwon (동원) nhưng thương hiệu 햇반 (heatban) vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo trên thị trường Hàn Quốc.

Cũng giống như mì ăn liền, loại cơm này cũng đã được nấu chín và đóng gói chân không. Mỗi khi cần sử dụng, chỉ cần hâm nóng trong lò vi sóng khoảng 2 phút, hoặc luộc trong nước sôi 5~10 phút là bạn sẽ có một bát cơm nóng dẻo, y hệt cơm mẹ nấu.

Sự ra đời của cơm trắng ăn liền

Sản phẩm cơm trắng ăn liền (햇반, heatban) ra đời vào năm 1996. Vào thời đó, số người độc thân cũng như tỷ lệ phụ nữ đi làm sau khi kết hôn đã ngày càng tăng hơn.

Ngoài ra, việc sử dụng lò vi sóng đã phổ biến hơn, nhiều hộ gia đình bận rộn bắt đầu ưa chuộng các thực phẩm bán chín hoặc được nấu chín hoàn toàn.

Nắm bắt được những đặc điểm thị trường này, CJ chính thức tung ra sản phẩm cơm trắng ăn liền trong năm 1996. Ở thời điểm mới xuất hiện, sản phẩm này vấp phải khá nhiều sự hoài nghi: Nấu cơm bằng nồi cơm điện được rồi mà? Cơm ăn liền này không biết có vệ sinh hay không? Làm sao cơm ăn liền ngon bằng cơm tự nấu được?

Nhưng CJ đã không ngừng nghiên cứu để hoàn thiện sản phẩm này, từ hương vị đến quy trình sản xuất. Trong nhiều năm liền, phòng nghiên cứu với 11 chuyên gia dinh dưỡng của CJ mỗi ngày chỉ đến công ty để “thổi và nếm” ít nhất 20 loại gạo khác nhau.

Họ phải tìm ra loại gạo nào là ngon nhất, phải nấu gạo ở điều kiện môi trường nhiệt độ nào để cơm được thơm và dẻo nhất, nên hướng dẫn người tiêu dùng hâm cơm trong lò vi sóng bao nhiêu phút là vừa?

Trong số đó, có nhiều chuyên gia của CJ còn được giới thiệu trên mục “Chuyện lạ có thật” vì đã “tu thành chính quả” đến nỗi chỉ cần nhắm mắt cũng có thể nếm và gọi tên hơn 30 loại gạo khác nhau. Số lượng mẫu mà nhóm nghiên cứu này sử dụng lên tới 10.000 mẫu trong một năm.

Sau 15 năm không ngừng nghiên cứu, phát triển, cơm trắng ăn liền đã trở thành một trong những sản phẩm được tiêu thụ nhiều nhất tại Hàn Quốc và là “cứu cánh” của những người độc thân.

Một trong những nỗi khổ của người độc thân là không biết nên nấu cơm thế nào cho đủ: nấu ít thì không… bõ công, nấu nhiều nhưng không ăn hết sẽ khiến cơm bị khô, mất vị thơm ngon. Tất nhiên là ngày nay, nhiều gia đình Hàn Quốc còn nghĩ cách đựng cơm thừa vào hộp và bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh.

Nhưng với những người ngại… rửa bát thì 햇반 (heatban) thực sự là một cứu cánh.

Những khách hàng trung thành của cơm trắng ăn liền

– Sinh viên trọ học: Với những sinh viên bận học hành, làm thêm, ôn thi và không có thời gian nấu nướng thì cơm ăn liền sẽ giúp giảm đáng kể thời gian nấu nướng mà vẫn đảm bảo bữa ăn “chắc bụng”.

– Gia đình: Mặc dù ngày nay, gia đình nào cũng có nồi cơm điện, nhưng nhiều người vẫn thích mua cơm trắng ăn liền hơn vì có thể dự trữ cơm trắng ăn liền thoải mái mà không sợ gạo bị mối mọt, tốn tiền điện để ủ hay bảo quản đông lạnh như cơm nấu thường.

– Du lịch: Khi đi cắm trại, đi picnic cùng gia đình, bạn bè và muốn ăn cơm thì bạn chỉ cần mua một thùng 햇반 (heatban) dự trữ sau xe là vô cùng yên tâm.

– Ra nước ngoài: Người Hàn Quốc đi đâu, dù có ăn “sơn hảo hải vị” ngon đến mấy thì cũng sẽ tới lúc thèm cơm và… kim chi nên rất nhiều du khách, sinh viên Hàn Quốc khi ra nước ngoài sẽ “thủ sẵn” vài hộp cơm sẵn để chống đói trong trường hợp cần thiết.

Các bạn có thể mua 햇반 trên mạng với giá cực rẻ hoặc mua tại bất kì cửa hàng tiện ích nào với giá 1.500 KRW ~ 2.500 KRW/hộp. Những ai thích ngon – bổ – rẻ có thể mua các loại cơm trắng ăn liền được trộn với ngũ cốc, cơm gạo lứt, cơm kiều mạch…

Đây là quy trình làm cơm trắng ăn liền Haetban của CJ:

햇반, 210g, 36개

BẠN CÓ BIẾT:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).