Ở Hàn Quốc có những vùng biển xảy ra hiện tượng kỳ lạ: Mặt biển tách làm đôi để lộ ra con đường nối đất liền với đảo.

Câu chuyện về mặt biển tự tách làm đôi để lộ con đường dưới đáy biển khiến nhiều người liên tưởng tới phép lạ Moses xuất hiện trong Kinh Thánh. Vì vậy, người Hàn Quốc gọi những con đường tách biển này là con đường Moses.

⇢ Xem thêm:

Truyền thuyết Moses

Moses được xem như một nhà tiên tri quan trọng trong cả ba tín ngưỡng lớn là Kitô giáo, Do Thái giáo, và Hồi giáo. Theo đó, ông là người đã tiếp nhận và phổ biến 10 điều răn dạy của Chúa, như những tiêu chuẩn đạo đức quan trọng nhất.

Trong đó, ngoài những yêu cầu về mặt tín ngưỡng, con người cũng phải hiếu thảo với cha mẹ, không được giết người, không được ngoại tình, không được trộm cướp, không được dối trá, và không được thèm muốn bất cứ thứ gì mà người khác có được. Trong những Thần tích mà ông để lại thì truyền thuyết rẽ nước biển Đỏ là câu chuyện được nhắc tới nhiều nhất.

Theo sử thi 10 điều răn dạy của Chúa, hàng ngàn năm trước, những người nô lệ Do Thái oằn lưng xây lâu đài cho người Ai Cập.

Để đề phòng những cuộc nổi loạn trong tương lai, Pharaoh Ai Cập Seti I ra lệnh ném các bé trai Do Thái xuống sông Nile cho cá sấu ăn thịt. Không đành lòng nhìn con mình rơi vào kết cục thảm thương ấy, một người mẹ đã lén bỏ con trai mình vào chiếc giỏ rồi thả trôi sông, phó mặc số phận đứa bé cho Chúa.

Chiếc giỏ cứ thế trôi vào hoàng cung và may mắn được hoàng hậu nhận nuôi, đặt tên đứa bé là Moses. Chàng lớn lên trong hạnh phúc và nhung lụa bên cạnh người anh trai dòng dõi hoàng tộc là hoàng tử Rameses II. Một ngày nọ, sau khi ra tay giết chết một quản nô người Ai Cập để cứu một nô lệ Do Thái, Moses buộc phải chạy trốn, lang thang trên hoang mạc và sống cuộc đời của một người chăn cừu.

Vào một ngày khi dẫn bầy cừu lên núi, Moses được Thiên Chúa Jehovah kêu gọi trở về Ai Cập với sứ mạng giải phóng dân tộc mình khỏi ách nô lệ suốt trăm năm. Từ đó, cuộc chiến giữa Moses với anh trai, Pharaoh Rameses II bắt đầu. Trước sự truy đuổi gắt gao của vị Pharaoh, người Do Thái đã chạy đến biển Đỏ mà vẫn bị bắt kịp. Tình thế nguy nan, Moses buộc phải sử dụng đến cây gậy phép, chia đôi và mở đường giữa biển để cứu thoát những người Do Thái.

Lý giải về những con đường kỳ bí tách biển ở Hàn Quốc

Sự kiện này được nhắc đến trong nhiều ghi chép, như một quyền năng của Thiên Chúa thể hiện thông qua nhân vật Moses. Trong khi hiện tượng biển tách đôi ở một vài truyện cổ khác lại cho thấy mong ước đi qua biển mà không phải dùng thuyền của người xưa.

Những tưởng phép màu nhiệm này chỉ tồn tại trong thế giới hư cấu nhưng điều kỳ lạ là trước đây, các nhà hải dương học đã tìm thấy rất nhiều xe, xương ngựa và xương người dưới biển Đỏ. Một trong nhiều hài cốt bị khoáng hóa được tìm thấy tại nơi vượt biển đã được ngành xương học của trường đại học Stockholm xét nghiệm và chứng minh là xương đùi phải của một người đàn ông cao khoảng 165-170cm.

Bởi vậy, có giả thuyết cho rằng đây là dấu hiệu vượt biển bằng đường mòn của người xưa hoặc có thể chính là đội quân của Pharaoh bị chết đuối dưới biển khi đuổi theo đoàn người Do Thái.

Những con đường kỳ bí ở Hàn Quốc

Tưởng chừng câu chuyện chỉ xuất hiện trong thần thoại, nhưng trên thế giới vẫn có những điều kỳ diệu không kém. Một con đường đất khiến mặt biển tách làm đôi chính là địa danh hoàn toàn có thật tại Hàn Quốc.

Đó là một con đường dài khoảng 3km, rộng chừng 40m ~ 60m. Vào một số ngày trong năm, khi thủy triều đạt mức cực thấp, con đường mới nhô lên khỏi mặt nước. Điều kỳ thú này đã biến nơi đây thành một trong những điểm du lịch hút khách bậc nhất tại Hàn Quốc.

Mặc dù, hiện tượng thiên nhiên độc nhất vô nhị này năm nào cũng diễn ra nhưng mãi đến năm 1975 nó mới được toàn thế giới biết đến khi vị đại sứ Pháp Pierre Randi mô tả trên một tờ báo.

Trong một lần đi dạo, ông bất ngờ nhìn thấy có điều gì đó rất kỳ lạ trên mặt biển, như thể nó vừa được tách làm hai. Ông miêu tả trong bài báo: Biển có các cơn chấn động mạnh như sắp sửa có một trận sóng thần sắp xảy ra. Khi đó, mặt đất gần bờ biển rung chuyển. Tôi cảm giác mặt biển dần nứt ra. Tôi không tin vào mắt mình, mặt biển bắt đầu tách làm đôi, để lộ ra một con đường mòn khá rộng, mọi rung lắc trước đó cũng đã ngừng lại.

Bài báo này đã tạo ra rất nhiều phản hồi trái chiều khi đó. Một nhà khoa học của Pháp đã cất công sang Hàn Quốc xác nhận và ông đã tận mắt chứng kiến cảnh tượng biển chia đôi.

Lý do đến tận năm 1975 hiện tượng biển tách làm đôi mới được dư luận thế giới biết đến là người dân bản địa đã quen với điều này. Họ quá tin vào một truyền thuyết cổ xưa nên cảm thấy đây là một điều hoàn toàn bình thường và không có gì phải gây ồn ào hay cần thông báo cho tất cả mọi người biết.

Những con đường Moses kỳ bí ở Hàn Quốc

Đảo Jindo

Con đường biển kỳ bì nổi tiếng nhất ở Hàn Quốc là đường nối liền hai đảo Jindo và Modo, tỉnh Jeonnam.

Con đường có chiều dài khoảng 2,9km và rộng khoảng 40m. Những ngày xảy ra hiện tượng biển tách làm đôi để lộ ra con đường giữa biển, nơi đây lại đón hàng trăm nghìn lượt du khách ghé thăm.

Lý giải về những con đường kỳ bí tách biển ở Hàn Quốc

Họ cùng nhau đi trên con đường kỳ ảo, thong thả ngắm cảnh vật, chụp ảnh lưu niệm hay thậm chí là bắt sò, ốc, rong biển… mà không hề sợ hãi việc con đường bị sụt xuống hay xảy ra bất trắc gì.

Lý giải về những con đường kỳ bí tách biển ở Hàn Quốc

Hằng năm, người dân địa phương đều tổ chức lễ hội chào đón sự kiện kỳ thú này và coi đây như một phần cuộc sống của họ. Nhiều người tin rằng nguyên nhân làm biển chia đôi xuất phát từ một truyền thuyết xa xưa:

Lý giải về những con đường kỳ bí tách biển ở Hàn Quốc

Bấy giờ, trên đảo Jindo có rất nhiều hổ dữ. Chúng thường xuyên xuất hiện tàn phá làng mạc, giết hại dân lành khiến mọi người phải di cư sang đảo Modo. Nhưng rồi cây cầu nối liền hai đảo cũng bị bầy hổ phá nát. Trên đảo Jindo lúc này chỉ còn lại một bà lão già yếu tên Bbong và một bầy trẻ nhỏ.

Trong cơn tuyệt vọng, cụ bèn cầu nguyện thần Biển đến lạc cả giọng, tay vẫn không rời bọn trẻ. Cảm động về tình người của cụ, thần Biển đã báo mộng và nói rằng sẽ tạo ra một con đường trên biển để bà có thể đi qua đảo bên kia. Sáng hôm sau thức dậy, vùng biển Jindo bị chia làm hai, cụ và bọn trẻ đi bộ dọc theo con đường này sang đảo Modo. Đi đến đâu, biển liền đóng lại sau lưng, giúp họ thoát khỏi bầy hổ dữ.

Lý giải về những con đường kỳ bí tách biển ở Hàn Quốc

Nếu lý giải trên phương diện khoa học thì đây là kết quả của thủy triều xuống cực thấp do nhiều yếu tố gây ra.

Thủy triều ở các vùng biển được quyết định bởi rất nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm lực hút của Mặt trăng, Mặt trời, vòng quay của Trái đất. Lực hấp dẫn của Mặt trời và Mặt trăng lên mỗi vị trí trên bề mặt Trái đất đã tạo nên thủy triều – sự dao động lên xuống của mực nước biển.

Lý giải về những con đường kỳ bí tách biển ở Hàn Quốc

Tổng hòa các yếu tố ấy gây ra thủy triều với mức độ khác nhau ở từng địa điểm trên địa cầu. Tại khu vực đảo Jindo và Modo, chính tác động của các nhân tố trên đã tạo ra thủy triều đặc biệt, khiến biển gần như tách đôi ra.

Thêm vào đó, vùng nước khu vực này khá lặng, do đó trầm tích tích tụ rất nhiều và tạo nên một con đường dưới biển, chỉ đợi khi thủy triều xuống là nổi lên.

Lễ hội Con đường kỳ bí ở đảo Jindo thường đường tổ chức vào tháng 5 hàng năm. Xem lịch thuỷ triều trên đảo Jindo tại đây.

Đảo Jebu

Đảo Jebu, thành phố Hwaseong, tỉnh Gyeonggi cũng là nơi có con đường tách biển. Con đường tách biển ở đảo Jebu ngắn hơn nên chỉ cần xem lịch thuỷ triều là bạn sẽ có cơ hội đi trên con đường này nhiều ngày trong năm.

Lý giải về những con đường kỳ bí tách biển ở Hàn Quốc

Xem lịch thuỷ triều đảo Jebu tại đây.

Lý giải về những con đường kỳ bí tách biển ở Hàn Quốc

Bãi biển Muchangpo

Bãi biển Muchangpo (무창포) thuộc thành phố Boryeong, tỉnh Chungnam. Lễ hội Con đường biển thần bí tổ chức từ ngày 30/8 ~ 1/9/2019.

Con đường biển dài 1.5km nối giữa bãi biển Muchangpo và đảo Seokdae (석대도) chính là niềm tự hào của người dân thành phố Boryeong.

Trong khuôn khổ lễ hội, có nhiều sự kiện khác như biểu diễn âm nhạc, bắn pháo hoa, trải nghiệm bắt sò, bắt cá trên bãi lầy. Xem thông tin chi tiết về lễ hội tại đây.

Lễ hội bùn hấp dẫn nhất Hàn Quốc ở Boryeong

Lý giải về những con đường kỳ bí tách biển ở Hàn Quốc
Lý giải về những con đường kỳ bí tách biển ở Hàn Quốc

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).