Ngày 26/12/2019, CJ Logistics Corp. của Hàn Quốc cho biết chi nhánh của công ty này tại Dubai (Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất) đã di chuyển thành công một quần thể di tích lịch sử ở thành phố Hasankeyf, nổi tiếng với nhiều công trình cổ, nằm ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Hasankeyf là thành phố có 12.000 năm lịch sử ở Thổ Nhĩ Kỳ. Thị trấn nằm trong vùng Lưỡng Hà, nơi được coi là cái nôi của văn minh nhân loại, hình thành giữa hai sông Tigris và Euphrates ở khu vực Trung Đông ngày nay.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương quyết định thực hiện dự án xây đập và nhà máy thủy điện. Các nhà bảo tồn di sản văn hoá đã thu thập hàng ngàn chữ ký phản đối dự án này từ đầu nhiều năm nay, nhưng không thành.

Để chuẩn bị cho nhà máy điện, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã mở dự án Hasankeyf năm 2017 để di chuyển 23 thành phần của quần thể di sản khảo cổ hơn 500 năm tuổi, với tổng trọng lượng khoảng 12.000 tấn, trong đó có lăng mộ Zeynel Bey nặng 1.150 tấn, đền thờ Hồi Giáo Er-Rizk nặng 2.350 tấn và khu nhà tắm Artuklu nặng 1.500 tấn.

Toàn bộ quần thể được dời sang một công viên cách địa điểm cũ 4,7 km, với điều kiện không được tháo rời, phải di chuyển nguyên khối. Để giảm tối đa hư hỏng đối với di sản lịch sử, tập đoàn Hàn Quốc đã sử dụng 88 xe rời tự đẩy.

Công ty CJ Logistics Corp là công ty vận tải số 1 về vận chuyển hàng hoá nặng tại Trung Đông và Trung Á. Công ty có trụ sở chính tại Dubai, có hơn 450 nhân viên làm việc tại 29 chi nhánh ở 17 quốc gia.

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).