Lễ hội cỏ lau ở công viên Bầu Trời (서울억새축제) – một trong những lễ hội mùa thu đẹp nổi tiếng ở thủ đô Seoul vừa kết thúc ngày 24/10/2019 vừa qua. Bên cạnh cỏ lau, công viên Bầu Trời còn nổi tiếng với loại cỏ Myulli hồng (핑크뮬리) cùng nhiều loại hoa mùa thu và cảnh đẹp khác.

Thời gian qua, câu chuyện về những vạt cỏ lau và cỏ Myulli hồng ở công viên Bầu Trời bị giẫm đạp không thương tiếc bởi một bộ phận khách tham quan thiếu ý thức đã trở thành đề tài được cư dân mạng Hàn Quốc cực kỳ quan tâm và phẫn nộ.

Đến với công viên vào thời điểm lễ hội còn chưa kết thúc mà cảnh vật thì đã “tan hoang”, Yoo (28 tuổi) chỉ còn biết thở dài: “Cỏ lau nằm rạp thế này là do bị người giẫm lên mà. Không biết là ai đã khởi xướng chuyện này, chắc là có người nào đó đã len lỏi vào các vạt cỏ để chụp hình, rồi những người khác thấy vậy cũng vô tư theo vào.”

Ngừng một lúc, Yoo nói tiếp trong sự phẫn nộ: “Cảnh vật thiên nhiên đẹp đến nhường này, nếu họ muốn đến để tham quan và tận hưởng cái đẹp thì ít nhất cũng nên có ý thức một chút chứ?”

Trong những ngày diễn ra lễ hội, công viên Bầu Trời liên tiếp “hứng chịu” nhiều hậu quả do sự vô ý thức của khách tham quan gây ra. Bên cạnh hành vi vi phạm liên quan đến bảo vệ thực vật, nhiều người đến tham quan công viên Bầu trời còn lén xả rác bừa bãi khắp mọi nơi với suy nghĩ vô tư và có phần ích kỷ rằng: “vứt có một tí rác thì chắc là không ảnh hưởng gì.”

Công viên Bầu Trời được tái sinh từ bãi rác khổng lồ Nanjido (난지도 쓰레기 매립지) ở thủ đô Seoul vào tháng 5/2002. Công viên đã thiết kế cánh đồng cỏ lau với tổng diện tích 580.000㎡ (tương đương diện tích của 81 sân bóng đá), dự kiến đón khoảng 650.000 khách tìm đến tham quan trong thời gian từ ngày 18 ~ 24/10/2019.

Hành động nhỏ thể hiện sự ích kỷ lớn

Vỏ chai nước bị lén vứt lại, ly nhựa vẫn còn đọng cà phê lăn lông lốc dưới đất, túi nylon đen chứa vài chai nhựa được máng trên… cỏ lau là những hình ảnh mà phóng viên đã ghi nhận được ở công viên Bầu Trời vào ngày 23/10/2019.

Mặc dù công viên đã bố trí thùng rác khắp nơi, song tình trạng lén vứt rác bừa bãi vẫn diễn ra, được cho là vì những người này cảm thấy phiền toán khi phải mang rác theo bên mình.

Vì hành vi xấu xí của một bộ phận khách tham quan thiếu ý thức này mà những nhân viên thu gom rác thải ở đây đã rất vất vả. Nhân viên phụ trách công tác làm đẹp cho công viên Bầu Trời thở dài: “Dù có thùng rác nhưng nhiều người cũng không chịu thực hiện phân loại rác. Ở những khu vực tập trung đông người, rác bị lén vứt bừa bãi nhiều vô kể.”

Trước đó, ngày 19/10/2019 – tức mới chỉ là ngày thứ hai lễ hội diễn ra nhưng vì là ngày cuối tuần nên người tìm đến tham quan rất đông. Công viên đã phải dùng đến 137 túi rác loại 100L để dọn sạch rác nhằm trả lại vẻ đẹp vốn có cho lễ hội.

Đừng là người Việt xấu xí khi ở Hàn Quốc

Các vạt cỏ lau và cỏ hồng “thất thủ” – Đài viễn vọng chi chít vết khắc tên

Nhiều khách tham quan đã thản nhiên đi thẳng vào giữa các vạt cỏ lau trước sự kinh ngạc của phóng viên. Có đoàn khách tham quan tấp nhập đi ra đi vào, “tiện thể” giẫm lên cả cỏ lau dưới chân để chụp hình. Có đoàn khách khác vô tư vén lớp dây phân cách lối đi với các vạt cỏ rồi vô tư “đắm mình vào thiên nhiên”. Họ cố gắng với suy nghĩ được chụp càng cận cảnh với cỏ lau càng tốt.

Tình hình còn tồi tệ hơn với cỏ hồng Myulli, vốn đã rất nổi tiếng với vai trò làm background cho những tấm ảnh sống ảo đẹp mê hồn trên các trang MXH như Instagram. Những vạt cỏ hồng Myulli vốn đứng vững chãi trước và trong những ngày đầu của lễ hội, nay vì bị người qua lại giẫm đạp mà đổ rạp xơ xác như vừa bị bão quét.

Các nhân viên thực hiện công tác kiểm soát trật tự ở đồng cỏ Myulli có yêu cầu những vị khách vô ý thức này nhanh chóng ra khỏi khu vực nhưng cũng đành bất lực.

“Chỉ cần tập trung thông báo ở khu vực bên này thì khu vực bên kia lại có người vi phạm. Ban đầu những vạt cỏ này đẹp rực rỡ và hoàn hảo bao nhiêu, cứ người này giẫm rồi người kia giẫm cuối cùng lại thành ra cảnh tiêu điều thế này.”, một nhân viên chia sẻ.

Đặc biệt, những vết khắc tên được phát hiện ở lan can đài viễn vọng trong công viên đã cho thấy rõ ràng sự vô ý thức nơi công cộng của một bộ phận người dân đến tham quan. Mặc dù có đến 160 nhân viên được huy động để bảo đảm trật tự cho công viên trong những ngày lễ hội diễn ra, song nhìn vào những cảnh tượng trên, có thể thấy rằng con số đó vẫn là quá ít ỏi.

Một quan chức của văn phòng quản lý cảnh quan công viên phía Tây thủ đô Seoul, cơ quan phụ trách quản lý công viên Bầu Trời trả lời phóng viên về vấn đề này vào ngày 24/10/2019 vừa qua cho biết: “Chúng tôi đang hướng đến một lễ hội thân thiện với môi trường bằng cách hạn chế các cảnh quan nhân tạo, đồng thời quyết định không in tờ rơi hướng dẫn tham quan để giảm thiểu lượng rác thải trong lễ hội.”

Bên cạnh đó, ông cũng mong rằng khách đến với lễ hội những năm tới sẽ có ý thức tham quan tốt hơn. Chẳng hạn như vứt rác vào thùng rác, chụp hình tại các khu vực photo zone theo đúng quy định để lễ hội được diễn ra suôn sẻ và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mọi người.

Tổng hợp từ 세계일보

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).