⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Ngày 16/4/2020, theo thành phố Sangju, tỉnh Gyeongbuk, bệnh nhân A (5 tuổi) đã được xác nhận dương tính lần 2 với COVID-19 sau 30 ngày xuất viện.

Em trai của cậu, B (3 tuổi) thì nhận kết quả dương tính sau khi bình phục chỉ 13 ngày. Điều đáng nói là cả hai anh em cậu bé đều không biểu hiện triệu chứng trong lần dương tính này.

Vào 00 giờ ngày 16/4, trường hợp được xác nhận dương tính lại sau khi bình phục đã tăng lên 141 ca, chiếm tỉ lệ 1.3% trên tổng số ca nhiễm. Cùng ngày, ông Kwon Joon Wook, Phó tổng giám đốc của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, cho biết, trong số những ca dương tính lại, tỉ lệ có triệu chứng và không triệu chứng là 50-50.

“Trước kia, chúng ta chưa từng có trường hợp dương tính lại nào xảy ra đối với các dịch bệnh như SARS hay MERS. COVID-19 quả thật là loại virus khó chịu”.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện hiện tượng dương tính lần 2 trong các đợt dịch bệnh. Vào tháng 10/2015, 80 bệnh nhân mắc MERS (khi đó 35 tuổi) đã nhận kết quả dương tính sau 9 ngày xuất viện.

Các chuyên gia phán đoán, tình trạng dương tính lần 2 có thể nằm trong 4 nguyên nhân sau:

– Phát hiện virus chết
– Virus còn lại trong cơ thể tái kích hoạt do khả năng miễn dịch giảm
– Lỗi xét nghiệm
– Tái lây nhiễm từ người khác…

Bệnh nhân MERS số 80 chính là trường hợp được phát hiện virus chết. Một đoạn gen MERS chết trong quá trình tái tạo đã được phát hiện trong cơ thể bệnh nhân. Trong số 129 người tiếp xúc với bệnh nhân số 80 này, các ca được xác nhận đều là trường hợp không có khả năng lây nhiễm.

Do đó, cho đến nay, các chuyên gia đã cân nhắc tới khả năng virus chết không có khả năng truyền nhiễm được phát hiện đã dẫn tới kết quả dương tính lần sau.

Kim Nam Jung (김남중), giáo sư khoa nội nhiễm tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul, giải thích: “Rất có thể gen virus còn sót lại trong quá trình thay thế tế bào biểu mô, tương tự như sự phát triển thay mới của tóc và móng”.

Ngoài ra, việc không có virus nào có khả năng phân lập và nuôi cấy từ mẫu dương tính lần 2 cho thấy phán đoán tế bào virus chết có vẻ thuyết phục. Các quan chức kiểm dịch cũng có kết luận tương tự này cho trường hợp dương tính của một cặp vợ chồng 30 tuổi cùng đứa con 17 tháng ở Gimpo, Gyeonggi, vào tháng trước.

Trừ trường hợp tái nhiễm do lây từ người khác, cơ quan kiểm dịch có kế hoạch điều tra và phân tích mẫu các trường hợp dương tính lần 2 do ba khả năng còn lại đã nói ở trên.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ DongA

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).