Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc mới đây đã đưa ra một báo cáo đáng chú ý sau khi quan sát hơn 1.039 người tại 4 điểm vệ sinh công cộng ở Hàn Quốc từ 19 ~ 24/9/2019.

Theo đó, có tới 338 người (32.5%) trên tổng số người được quan sát không chịu… rửa tay sau khi đi vệ sinh.

Ngoài ra, có 447 người chỉ rửa tay qua loa (không rửa xà phòng). Chỉ có 21 người là rửa tay đúng cách. Những người rửa tay kĩ càng phần lớn là người nước ngoài.

6 Tật xấu của người Hàn Quốc đừng bao giờ học theo!

Nhóm quan sát đã thấy nhiều trường hợp người dân không rửa tay nhưng lại dùng tay vuốt tóc, bố mẹ rửa tay qua loa cho con trong khi em bé định xoa tay vào xà phòng, nhân viên trong nhà hàng (mặc đồng phục) chỉ rửa tay qua loa sau khi đi vệ sinh.

Các chuyên gia y tế cho biết, một khi đã bước vào nhà vệ sinh, chắc chắn nơi này có vi khuẩn từ phân và vi khuẩn từ phân có thể dính vào tay bạn. Sau khi sử dụng các thiết bị trong nhà vệ sinh, một người có trung bình 200 triệu vi khuẩn trên mỗi 2.5m2 da tay.

Tay là nơi ưa thích của các vi sinh vật dễ lây nhiễm. Đôi tay có thể chạm vào rất nhiều thứ trong suốt cả ngày như công tắc đèn, lan can, tay nắm cửa, bề mặt chỗ làm việc, đồ dùng. Để ngăn chặn nhiễm trùng và lây bệnh thì rửa tay đúng cách là cách hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, khi rửa tay, nhiều người thường vội vàng nên không thực sự loại bỏ được tất cả vi khuẩn bám trên ngón tay. Theo hướng dẫn của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc thì mọi người cần tuân thủ 6 bước rửa tay đúng cách.

  • Bước 1: Làm ướt hai lòng bàn tay bằng nước, lấy xà phòng vào lòng bàn tay, chà 2 lòng bàn tay vào nhau
  • Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên mu bàn tay kia và ngược lại
  • Bước 3: Chà 2 lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các ngón tay vào các kẽ ngón
  • Bước 4: Chà mu các ngón tay này lên lòng bàn tay kia và ngược lại (mu tay để khum khớp với lòng bàn tay)
  • Bước 5: Chà ngón cái của bàn tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại (lòng bàn tay ôm lấy ngón cái)
  • Bước 6: Chà các đầu ngón tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Rửa sạch tay dưới vòi nước chảy đến cổ tay và làm khô tay.

Chỉ mất khoảng 30 giây cho các bước rửa tay nhưng lại đem lại rất nhiều lợi ích cho bản thân chúng ta và những người xung quanh. Do đó, mỗi người cần tự nâng cao ý thức thực hiện rửa tay đúng cách để bảo vệ sức khỏe của chính mình và cộng đồng.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ Yonhap

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).