Ngày 24/9/2019, một lao động bất hợp pháp người Thái Lan đã bị thiệt mạng trong quá trình chạy trốn đội truy quét của Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Hàn Quốc.

Khám nghiệm tử thi cho thấy, nạn nhân bị gãy xương sườn và dập ruột. Điều này cho thấy mức độ quyết liệt trong việc truy quét của Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Hàn Quốc.

Video ghi lại cảnh tượng ở một công xưởng sản xuất phụ tùng xe hơi ở thành phố Gimhae, tỉnh Gyeongnam. Một nhân viên của đội truy bắt người nước ngoài lao tới, đẩy ngã và ghì cổ một lao động nước ngoài.

XEM THÊM: Quy trình bắt và xử lý lao động bất hợp pháp ở Hàn Quốc

Hàn Quốc: truy quét lao động bất hợp pháp nhưng cần phải đảm bảo an toàn và tôn trọng nhân quyền

Nhân chứng tại hiện trường kể lại: “Tôi thấy họ đánh ngã rồi ghì cổ người lao động. Khi tôi can thì họ nói làm vậy để tránh gây sát thương. Nhưng rõ ràng là việc siết cổ còn khiến người ta dễ bị thương hơn”.

Trong buổi truy quét này, lao động bất hợp pháp người Thái Lan (29 tuổi) đã chạy trốn và được tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh ở khu vực gần đó. Nạn nhân đã được đưa tới bệnh viện nhưng không qua khỏi vì bị gãy xương sườn và dập ruột.

Trong quá trính trốn chạy đội truy quét, lao động này đã bị trượt ngã ở bức tường cao 20m ngay phía sau nhà máy.

Hàn Quốc: truy quét lao động bất hợp pháp nhưng cần phải đảm bảo an toàn và tôn trọng nhân quyền

Ông Kim Hyung Jin, giám đốc Trung tâm nhân quyền thành phố Gimhae cho biết: “Tai nạn này là kết quả của việc đội truy quét thuộc Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Hàn Quốc đã xâm nhập bất hợp pháp vào công ty, có các hành vi khống chế và truy quét quyết liệt, khiến người lao động nước ngoài sợ hãi bỏ chạy”.

Đại diện của Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Hàn Quốc giải thích: “Chúng tôi đã cho người canh ở những khu vực được phán đoán là nguy hiểm. Những khu vực còn lại mà người lao động bất hợp pháp chạy trốn đều tương đối an toàn. Hoàn toàn không có sự rượt đuổi hay tiếp xúc thân thể nào với những người trốn chạy”.

Cảnh sát đang điều tra xem các nhân viên của đội truy quét thuộc Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Hàn Quốc có những hành vi cưỡng chế quá mức hay không.

Năm 2018, một du học sinh người nước ngoài ở tỉnh Gyeongnam đã bị đánh đập, một lao động Myanmar ở thành phố Gimpo, tỉnh Gyeonggi cũng bị thiệt mạng trong quá trình truy quét người nhập cư bất hợp pháp của Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Hàn Quốc.

9 Lời khuyên dành cho người lao động Việt Nam ở Hàn Quốc

Tổng hợp từ KBS

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).