Tổng thống Park Geun Hye bị phế truất vào ngày 10/3/2017, tiếp đó, Toà án Hàn Quốc ra lệnh bắt giam bà vào ngày 31/3/2017.

Trát bắt giữ được đưa ra không lâu sau khi tòa án hiến pháp Hàn Quốc chính thức phế truất bà Park Geun Hye. Như vậy, bà là tổng thống dân cử đầu tiên bị phế truất và bị tạm giam.

Bà Park đã vướng phải một trong những bê bối chính trị lớn nhất trong lịch sử Hàn Quốc khi bị cáo buộc tiết lộ tài liệu mật cho người bạn gái thân thiết Choi Soon Sil, người không nắm bất cứ chức danh nào trong chính phủ. Bà Choi bị bắt giữ hôm 31/10/2016 với cáo buộc lạm dụng mối quan hệ thân tình với bà Park để chi phối các vấn đề quốc gia.

Tháng 4/2018, toà sơ thẩm đã tuyên án 24 năm tù giam với cựu tổng thống Park Geun Hye. Ngày 25/7/2019 đã tuyên án 5 năm tù giam và truy thu 2,7 tỉ KRW (2,3 triệu USD).

Tòa án kết luận bị cáo Park Geun Hye đã lạm dụng quyền hạn của một Tổng thống vốn được người dân tin tưởng giao phó, dẫn tới hậu quả là gây ra hỗn loạn lớn trong công tác điều hành quốc gia, trở thành Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hiến pháp bị luận tội.

Tổng thống Hàn Quốc có xu hướng đi tù

Những ngày đầu chối bỏ sự thực

Trong suốt thời gian chờ xét xử, cựu tổng thống Park liên tục phải ở trong các trại tạm giam.

Tháng 03/2017, trong thời gian bị giam giữ tại trại giam Uiwang, tỉnh Gyeonggi, cựu tổng thống có nhiều biểu hiện kì lạ như: cắt mọi thông tin từ bên ngoài, từ chối đọc báo, xem TV. Một lãnh đạo trại giam khi đó cho hay bà hay dành phần lớn thời gian đọc một cuốn từ điển Anh – Hàn.

Ông Yoo Yeong Ha, luật sư riêng của bà Park chia sẻ: ông đã thăm trại giam và chỉ có thể để lại cho thân chủ của mình 8 cuốn sách cùng với 500.000 KRW.

Theo quy định, các tù nhân tại trại giam này được phép mua các đồ dùng vệ sinh cá nhân và các vật dụng cần thiết khác, song không được phép mua thức ăn từ bên ngoài vào. Họ được phép tiếng tập thể dục ngoài trời 30~60 phút mỗi ngày. Tuy nhiên, bà Park vẫn giam mình trong nhà lao.

Được biết, bà Park chịu sự giám sát 24/24h của 2 nữ quản giáo ở mỗi ca trực. Họ có thể quan sát bà Park thông qua một cửa sổ bằng nhựa để xem liệu bà có cần sự trợ giúp nào hay có liên hệ với tù nhân nào khác không.

Vào tháng 04/2017, báo giới Hàn Quốc đưa tin bà Park đã bật khóc khi các lính gác chỉ cho bà thấy buồng giam trong Trung tâm giam giữ Seoul. Sau khi hoàn tất các thủ tục như các tù nhân khác, bà được cấp một buồng giam rộng hơn 10m2, rộng hơn phòng giam bình thường (6,5m2).

Cuộc sống của nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc sau song sắt nhà tù

Cựu tổng thống Hàn Quốc được chụp ảnh và nhận bộ đồ gồm đồ dùng vệ sinh cá nhân, một khay đựng thức ăn và một tấm chăn. Trên ngực áo bà có bảng số thứ tự là 503. Một quan chức của Bộ Tư pháp cho hay sau khi tắm rửa xong, bà Park thay bộ đồ tù nhân màu xanh lá cây dùng cho mùa đông.

Cuộc sống của nữ tổng thống đầu tiên "5 nhất" của Hàn Quốc sau song sắt nhà tù

Tại phiên tòa tháng 6/2017, báo chí đăng tin rộng rãi về việc bà bật cười trong lúc nhìn Yoo Young Ha, luật sư của bà, và nhân chứng Ryu Jin Ryong, cựu bộ trưởng văn hóa, thể thao và du lịch. Trong phiên tòa, có lúc bà vẽ nguệch ngoạc rồi lại tẩy xóa, dùng tay nhặt bụi tẩy và lau tay bằng khăn ướt suốt 20 phút. Lúc khác, bà ngủ gật hoặc ngáp.

Theo một nhà tâm lý học, bà Park có thể đang chối bỏ thực tế bà là một tù nhân. Ông cho rằng hành động của bà chắc chắn là dấu hiệu của sự xáo trộn về tinh thần và điều này là bình thường khi một người có địa vị xã hội từ tổng thống trở thành tù nhân.

Một số người khác cho rằng đây có thể là hành động cố ý nhằm tranh thủ sự cảm thông để có thể giúp bà tránh bị trừng phạt.

Người dân Hàn Quốc biểu tình đòi phế truất tổng thống

Sức khoẻ ngày càng suy sụp

Tháng 7/2017, các nhân chứng cho biết bà Park có biểu hiện bất thường trong trại giam hoặc trong các phiên tòa, làm dấy lên nghi vấn về sức khỏe tâm thần của bà.

Bà từ chối xuất hiện tại phiên xử của toà, lấy cớ rằng bị thương ở bàn chân trái. Các nhân viên trại giam nói bà Park bị kẹt chân ở cửa phòng giam nhưng vết thương không nghiêm trọng.

Người quản ngục được cho là đã nghe thấy bà Park thì thầm khi ngồi đối diện bức tường phòng giam. Người quản ngục nghĩ bà cầu nguyện, nhưng ngôn ngữ đó không phải tiếng Hàn Quốc hay tiếng Anh.

Bà Park cũng có biểu hiện đãng trí. Khi gặp luật sư và các trợ lý tại trại giam, bà dường như quên tên người trợ lý bà thường xuyên gặp. Một lần, bà đã ăn rồi nhưng lại đề nghị được ăn sau đó 30 phút.

Tháng 10/2017, trong thời gian bà Park ở nhà tù Seoul, đại diện pháp lý quốc tế của bà Park đã tố cáo lên CNN rằng bà bị xâm phạm nhân quyền trong thời gian bị giam giữ. Đại diện này khẳng định bà Park đang khổ sở vì các bệnh mãn tính như đau thắt lưng, viêm xương khớp ở đầu gối và vai, suy dinh dưỡng; đồng thời chỉ ra rằng tình trạng sức khỏe của bà Park đang xấu đi, nhưng không có chứng cứ nào cho thấy bà đang được điều trị một cách phù hợp.

Cuộc sống của nữ tổng thống đầu tiên "5 nhất" của Hàn Quốc sau song sắt nhà tù

Phía Nhà tù Seoul, nơi bà Park đang bị giam giữ, bác bỏ những nội dung trên. Đại diện nhà tù cho biết cựu tổng thống Park đã được giam giữ trong phòng giam riêng, có kích thước 12m2, bằng một phòng giam vốn để giam giữ tới 7 người.

Trong phòng có đệm gấp, tivi, bồn rửa mặt, bồn cầu xả nước và một chiếc bàn đơn kiêm bàn ăn, sàn phòng giam được sưởi ấm. Về việc bà Park kêu phòng giam bật đèn liên tục khiến bà không ngủ được. Nhà tù Seoul cho biết vào buổi tối tại đây có bật đèn ngủ, nhưng việc bật đèn là bắt buộc bởi không thể giám sát tù nhân trong đêm tối.

Cuộc sống của nữ tổng thống đầu tiên "5 nhất" của Hàn Quốc sau song sắt nhà tù
Các suất ăn của bà Park trong nhà tù.

Trong thời gian bị giam giữ, bà Park đã được đặc cách hai lần điều trị tại một bệnh viện ở Seoul vào các ngày 28/7 và 30/8/2017, nhưng kết quả khám cho thấy sức khỏe bà không có gì bất thường.

Thời điểm hiện tại tháng 9/2019

Vào ngày 16/9/2019, bà Park phải đến bệnh viện Thánh Mẫu ở Seoul để phẫu thuật vai và viêm dính bao khớp. Tuy không nhìn rõ mặt nhưng có thể thấy bà khá xanh xao và đi đứng đều phải có người dìu hai bên hoặc dùng xe lăn.

Cuộc sống của nữ tổng thống đầu tiên "5 nhất" của Hàn Quốc sau song sắt nhà tù

Tin tức phẫu thuật vai của bà hiện nằm trong top đầu những từ khoá được tìm kiếm nhiều nhất trên cổng thông tin Naver. Những người dân Hàn Quốc tuy vẫn chưa dễ dàng tha thứ cho tội lỗi của bà nhưng vẫn có nhiều người mong bà chóng bình phục.

Cuộc sống của nữ tổng thống đầu tiên "5 nhất" của Hàn Quốc sau song sắt nhà tù

Nếu xét về khía cạnh con người, có thể nói bà Park là một người phụ nữ đáng thương, chịu nhiều bất hạnh. Ở tuổi thanh xuân, bà lần lượt chứng kến mẹ rồi đến cha của mình là tổng thống Park Chung Hee lần lượt bị ám sát vào các năm 1974 và 1979. Sau những biến cố này, bà lui về ở ẩn suốt 17 năm và ngày đêm học hỏi, nghiên cứu để trở lại chính trường vào năm 1997.

Vào cuối năm 2012, bà Park đã đánh bại Moon Jae In (tổng thống đương nhiệm hiện nay) để trở thành Tổng thống Hàn Quốc nhờ sự ủng hộ của cử tri với cam kết thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và hình ảnh của một nữ lãnh đạo liêm khiết.

Cuộc đời tổng thống độc tài Park Chung Hee, công & tội

Cuộc sống của nữ tổng thống đầu tiên "5 nhất" của Hàn Quốc sau song sắt nhà tù

Khi ấy bà được suy tôn là nữ tổng thống 5 nhất:

  1. Nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc và khu vực Đông Bắc Á
  2. Nữ tổng thống đầu tiên thuộc thế hệ thứ hai của gia tộc Park sau cha mình là ông Park Chung Hee
  3. Nữ tổng thống đầu tiên không kết hôn
  4. Nữ tổng thống đầu tiên giành được quá bán phiếu bầu
  5. Nữ tổng thống đầu tiên xuất thân từ một kĩ sư điện.

Mặc dù vậy, sự nghiệp điều hành đất nước của bà Park chỉ tốt đẹp được một năm, rồi nhanh chóng vướng phải sự phản đối sau vụ chìm phà Sewol ngày 16/4/2014 khiến hơn 300 người thiệt mạng, trong đó chủ yếu là học sinh. Chính phủ Hàn Quốc khi đó bị cho là đã chậm trễ trong việc đối phó với thảm họa.

Tuy có cuộc sống vật chất sung túc, được ví là công chúa sống trong nhung lụa nhưng thực ra bà lại rất cô đơn. Điều này cũng là một trong những lý do khiến bà dần dần phụ thuộc và bị người bạn sắc sảo Choi Soon Sil điều khiển.

Bà Choi Soon Sil trước đó đã bị kết án 20 năm tù giam.

Cuộc sống của nữ tổng thống đầu tiên "5 nhất" của Hàn Quốc sau song sắt nhà tù

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).