Ngày 3/12/2019 vừa qua, cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã xuất viện, rời khỏi bệnh viện Thánh mẫu Seoul (서울 성모병원) lúc 13 giờ 45 phút chiều (theo giờ địa phương) và quay trở về Trung tâm giam giữ Seoul. Đã 78 ngày kể từ khi cựu tổng thống nhập viện vào tháng 9/2019 để thực hiện phẫu thuật vai.

Khoảng 12 giờ trưa cùng ngày, tầng 3 của hầm đỗ xe bệnh viện, nơi xe hộ tống bà Park đang đậu đã chật kín các phóng đến đưa tin. Một lát sau, cựu tổng thống xuất hiện trong trang phục đồ bệnh nhân, đeo kính & khẩu trang và lên xe đã được chuẩn bị sẵn.

Để ngăn việc các phóng viên tác nghiệp ghi lại hình ảnh quá trình di chuyển lên xuống xe của bà Park, chiếc xe đã được trang bị dán kính một chiều chống nhìn thấy từ bên ngoài.

Có khoảng 10 người ủng hộ cựu tổng thống Park Geun Hye đã tập trung tại góc đường rẽ vào trung tâm tạm giam và hô vang khi thấy bà xuất hiện: “Tổng thống, Người hãy mạnh mẽ lên!”

Ngoài ra, một số gương mặt đáng chú ý khác như Cho Won Jin – Lãnh đạo Đảng Cộng hòa Uri Hàn Quốc (tiền thân là Đảng Ái quốc Đại Hàn – đảng phái cực hữu thân tổng thống Park), và Ryu Yeo Hae, cựu lãnh đạo cao cấp của Đảng Tự do Hàn Quốc, cũng đứng chờ bà Park quay trở lại ở bãi đậu xe trung tâm tạm giam.

Được biết, đội ngũ y bác sĩ trong trung tâm tạm giam Seoul và các bác sĩ bên ngoài đã tiến hành điều trị chấn thương bả vai cho cựu tổng thống Park trong quá trình bà đang bị tạm giam. Tuy nhiên, vì tình trạng không được cải thiện, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã quyết định cho phép bà Park tiến hành phẫu thuật ở bệnh viện bên ngoài.

Ngày 16/9/2019, bà Park đã nhập viện vào phòng VIP của Bệnh viện Thánh mẫu Seoul để chờ tiến hành phẫu thuật. Theo thông tin từ báo giới, bà Park đã chi trả các chi phí y tế bằng tiền cá nhân. Có khoảng 6~9 nhân viên của trung tâm tạm giam thực hiện nhiệm vụ túc trực trước phòng bệnh trong suốt thời gian 78 ngày bà Park được tại ngoại để điều trị.

Chính vì điều này mà không ít người Hàn lên tiếng cho rằng bà Park đã nhận được sự đối đãi đặc biệt dù đang là phạm nhân. Những người này bức xúc cho rằng, là người đang thụ án trong tù, nếu không phải đối tượng được toà xét cho thôi không thi hành án phạt, thì cho dù tình trạng sức khoẻ có nguy kịch đến đâu cũng chỉ được phép tại ngoại không quá 1 tháng để chữa bệnh, trong khi đó bà Park lại được phép tại ngoại một thời gian lâu như vậy là điều không công bằng.

Trả lời về việc này, Bộ Tư pháp Hàn Quốc bày tỏ lập trường chỉ quyết định dựa trên luật hiện hành. Theo đó, Bộ có quyền quyết định có nên cho phép phạm nhân tại ngoại nhằm mục đích điều trị y tế hay không, chứ không đưa ra giới hạn về thời gian nhập viện điều trị bệnh của phạm nhân. Do đó Bộ Tư pháp không nhận thấy có vấn đề trong quyết định cho phép bà Park được tại ngoại để tiến hành phẫu thuật.

Tuy nhiên trước tình hình tranh cãi vẫn tiếp diễn, ngày 21/11/2019 vừa qua, Bộ Tư pháp bắt đầu thảo luận về quá trình đưa cựu tổng thống Park Geun Hye trở về trung tâm tạm giam Seoul, “Chúng tôi sẽ lắng nghe ý kiến của chuyên gia và xem xét thời điểm thích hợp để đưa cựu tổng thống Park trở lại trung tâm tạm giam.”

Trong khi đó, vào ngày 2/12/2019, đại biểu Hong Moon Jong của Đảng Cộng hòa Uri đã đệ đơn yêu cầu chính phủ Hàn Quốc trả tự do cho bà Park, chỉ ra rằng ngày 25/12/2019 sắp tới đây sẽ đánh dấu mốc 1.000 ngày kể từ khi bà Park Geun Hye bị giam giữ.

XEM THÊM: Những điều chưa biết về nền cộng hòa thứ 5 của Hàn Quốc

Tổng hợp từ 머니투데이

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).