Sau hơn một thế kỷ hoạt động, phố đèn đỏ nổi tiếng và tai tiếng nhất tại Changwon đã chính thức đối mặt với việc bị đóng cửa.

Từ năm 1905, phố đèn đỏ Seoseongdong (서성동) là khu vực tập hợp gái mại dâm Nhật Bản trong khoảng thời gian lắp đặt tuyến đường sắt Masan – Samrangjin. Khu phố này là một trong ba khu phố đèn đỏ lớn nhất Hàn Quốc bên cạnh hai khu phố nổi tiếng khác là Wanwol-dong ở Busan (nay là 충무동2가 & 충무동3가) và Jeonnong-dong ở Seoul (nổi tiếng với tên gọi 청량리 588, nay đã bị phá bỏ để xây chung cư).

Ngày 8/12/2019, thành phố Changwon thành lập một lực lượng chuyên trách (task force) nhằm dẹp bỏ khu phố mại dâm. Đây là hoạt động đầu tiên của thành phố sau khi thị trưởng Heo Seong Mu tuyên bố quyết tâm giải quyết nạn mại dâm vào ngày 26/9/2019 trước đó.

Tuy nhiên việc đóng cửa các nhà chứa, trong số đó có những địa điểm đã hoạt động tới hơn 100 năm, là không hoàn toàn đơn giản khi cuộc sống của rất nhiều người phụ thuộc vào đây. Do đó, thay vì mạnh tay dẹp bỏ toàn bộ ngay lập tức, chính quyền đã lựa chọn phương thức mềm dẻo hơn đó là tăng số camera an ninh CCTV được cài đặt trên toàn bộ khu vực nhằm khuyến khích người mua dâm chủ động bỏ đi. Tuy nhiên, kế hoạch này đã liên tiếp gặp phải thất bại.

Một số chủ kinh doanh cho rằng họ cần có thêm thời gian để chuẩn bị rời đi trước khi đóng cửa vĩnh viễn. Tuy nhiên việc lắp đặt camera ngay trước cửa cũng không khác gì với việc hủy kinh doanh ngay lập tức.

Ngày 10/12 vừa qua, khoảng 50 nhân viên mang theo 6 camera an ninh và các thiết bị khác tới khu phố đã gặp phải sự phản ứng dữ dội từ chủ và các nhân viên nhà chứa. Trong sự có mặt của khoảng 100 nhân viên cảnh sát khác, những người biểu tình đã la hét, xô đẩy người thi hành công vụ và dùng chính thân mình để chặn xe thang lắp đặt; một người thậm chí còn đe dọa tự thiêu sau khi rắc chất dễ cháy lên người.

XEM THÊM: Kinh doanh mại dâm ở Hàn Quốc & Những điều chưa biết về những con phố đèn đỏ đang dần biến mất

Vì e ngại thương vong có thể xảy ra, các nhân viên chính quyền đã quyết định rút lui. Đây là lần thứ ba họ bị gây sức ép và ngăn cản sau hai lần trước đó vào các tháng 10 và 11. Tuy nhiên, một đại diện chính quyền khẳng định: “Việc lắp đặt CCTV sẽ không có gì thay đổi.”

Ngoài ra, để thúc đẩy việc đóng cửa khu phố đèn đỏ, một đội bảo vệ phụ nữ có nhiệm vụ hỗ trợ và giúp đỡ các nạn nhân của nạn buôn bán tình dục sẽ được thành lập. Thành phố cũng sẽ tiến hành điều tra trên toàn diện các hoạt động bất hợp pháp trong khu vực, ví dụ như việc vận hành nhà nghỉ không đăng ký hay sử dụng trái phép đất đai thuộc sở hữu của nhà nước…

Ngày 16/12, một tấm biển cấm cảnh báo khu vực cấm thanh thiếu niên cùng tuyên bố kinh doanh mại dâm là bất hợp pháp đã được đặt tại Seoseongdong.

Việc đóng cửa phố đèn đỏ và các nhà chứa được cho là nhằm bảo vệ khu dân cư có rất nhiều trường cấp một, cấp hai và nhà trẻ. Nhiều người sống tại khu dân cư, đặc biệt là các bậc cha mẹ, lo ngại rằng các nhà chứa và những người làm việc ở đây có thể gây ảnh hưởng xấu tới lũ trẻ.

Cũng trong năm nay, phố đèn đỏ Jagalmadang ở thành phố Daegu cũng nằm trong kế hoạch bị dẹp bỏ.

Đầu những năm 2000, tại Jagalmadang có khoảng 50 nhà chứa hoạt động với chừng 270 gái mại dâm. Tuy nhiên sau nhiều nỗ lực của chính phủ Hàn Quốc nhằm hạn chế nạn mại dâm, khu phố đèn đỏ hiện nay chỉ còn hơn 25 nhà chứa với khoảng 90 phụ nữ đang hành nghề, trong đó có nhiều người là dân nhập cư từ các nước châu Á như Thái Lan, Việt Nam…

Việc đóng cửa Jagalmadang (자갈마당) ban đầu cũng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ những người đang hoạt động kinh doanh, tuy nhiên thành phố Daegu đã có những biện pháp cứng rắn buộc các chủ nhà chứa phải rời khỏi khu vực trước ngày 31/5 và sau đó bắt đầu tiến hành đập bỏ, tháo dỡ. Phụ nữ hành nghề mại dâm cũng được chính quyền hỗ trợ về mặt tài chính trong gần 1 năm đầu tiên, đồng thời tổ chức các lớp đào tạo nghề nhằm giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng và xây dựng cuộc sống ổn định.

Theo kế hoạch đề ra, khu vực Jagalmadang với diện tích hơn 19 ngàn mét vuông sẽ được cải tạo và xây dựng thêm 5 khu chung cư mới với sức chứa 1142 hộ dân.

Theo kết quả đánh giá và bỏ phiếu gần đây với sự tham gia của hơn 7.000 ngàn chuyên gia và người dân, quyết định đóng cửa khu vực kinh doanh mại dâm này đã được bình chọn là đứng đầu trong 10 chính sách nổi bật nhất năm 2019 của chính quyền thành phố Daegu.

Tuy nhiên việc đóng cửa các nhà chứa, trong số đó có những địa điểm đã hoạt động tới hơn 110 năm, là không hoàn toàn đơn giản khi cuộc sống của rất nhiều người phụ thuộc vào đây.

XEM THÊM: 26 Phụ nữ Việt Nam bị bắt trong đợt truy quét các quán hát tay vịn ở Changwon, 15 người bị trục xuất

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).