Đại Bàng Đen (블랙이글/Black Eagles) được thành lập để biểu diễn và tôn vinh sức mạnh của Không quân Hàn Quốc, phi đội này chuyên thực hiện các màn biểu diễn trên không trong các dịp quốc lễ ở Hàn Quốc.

Đại Bàng Đen không chỉ tự hào là phi đội biểu diễn máy bay ưu tú và xuất sắc nhất Hàn Quốc, phi đội biểu diễn nhào lộn trên không này còn tự hào nằm trong số những đội biểu diễn máy bay xuất sắc nhất thế giới với hàng loạt các giải thưởng quốc tế.

⇢ Xem thêm các bài viết hay về quân sự & chiến tranh:

Lịch sử hình thành của Đại Bàng Đen:

Đại Bàng Đen chính thức thành lập từ năm 1967, trước đó, không quân Hàn Quốc đã có đội biểu diễn máy bay nhưng không chuyên và chưa có tên gọi riêng.

Trải qua nhiều thăng trầm, với nhiều lần giải thể, đến tháng 12/1994 Đại Bàng Đen được tách ra khỏi đơn vị 238FS để trở thành đội biểu diễn chuyên nghiệp với tên gọi chính thức là Phi đội Bay biểu diễn 239 (239th Aerobatic Flight Squadron).

Đến ngày 1/4/2013, Phi đội Bay biểu diễn 239 được mở rộng thành Nhóm Biểu diễn Trên không số 53 (53rd Air Demonstration Group) nằm dưới sự quản lý trực tiếp của Không Lực Hàn Quốc (Republic of Korea Air Force) thay vì được quản lý bởi đơn vị cấp dưới 8th Fighter Wing. Nhóm này bao gồm Phi đội Bay biểu diễn 239 kèm theo nhiều đặc quyền riêng và vẫn đồn trú tại căn cứ không quân ở Wonju, tỉnh Gangwon (Wonju AB).

Kể từ năm 2009 trở về trước, Đại Bàng Đen thường biểu diễn bằng các loại máy bay quân sự của Mỹ, lần lượt là:

  • F-51 Mustangs: (1/10/1953, đây cũng là ngày thành lập phi đội bay biểu diễn đầu tiên ở Hàn Quốc).
  • Lockheed T-33: (10/1956).
  • F-86 Sabre: (1/10/1959), phi đội bay cũng được đặt tên theo loại máy bay này, là Blue Sabre, và bị giải thể năm 1966.
  • Northrop F-5A Freedom Fighter: (1967 ~ 1978). Từ năm 1973 ~ 19798 sử dụng loại Northrop RF-5A Freedom Fighter và bị giải thể cùng năm 1978 để củng cố quốc phòng.
  • Cessna A-37B Dragonfly: (12/12/1994 ~ 10/10/2007).

Triển lãm Hàng không Seoul 2007 (Seoul Air Show 2007) đánh dấu lần cuối cùng Đại Bàng Đen sử dụng máy bay ngoại, phi đội sau đó bị giải thể tạm thời để chuyển sang sử dụng máy bay nội địa T-50 Golden Eagle, máy bay siêu thanh dùng cho tập luyện và chiến đấu hạng nhẹ do Công ty Hàng không Hàn Quốc (Korea Aerospace Industries / KAI) hợp tác với công ty Lockheed Martin danh tiếng của Mỹ sản xuất.

T-50 Golden Eagle, máy bay chiến đấu đầu tiên do Hàn Quốc sản xuất, xuất hiện lần đầu tiên trong buổi biểu diễn nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Không Quân Hàn Quốc (1/10/2009).

Giải thưởng và tai nạn của Black Eagles:

Tất cả các giải thưởng quốc tế lớn của Đại Bàng Đen đều được nhận sau khi phi đội này chuyển sang sử dụng máy bay nội địa T-50 Golden Eagle:

– Giải thưởng Boeing Trophy cho màn biểu diễn xuất sắc nhất tại triển lãm hàng không Waddington International Air Show lần thứ 17 (1/7/2012).

– Giải thưởng King Hussein Memorial Sword cho màn biểu diễn xuất sắc nhất tại triển lãm hàng không Royal International Air Tattoo (08/7/2013).

Bên cạnh những giải thưởng công nhận kỹ năng biểu diễn xuất sắc, các phi công của phi đội Đại Bàng Đen đã không ít lần phải gánh chịu những tai nạn thảm khốc trong quá trình luyện tập và biểu diễn:

– Ngày 8/5/1998: hai máy bay đã đâm vào nhau giữa không trung trong lúc tập luyện, làm thiệt mạng phi đội trưởng và máy bay còn lại bị hỏng nhẹ.

– Ngày 5/5/2006: Phi đội trưởng Kim Do Hyun (33 tuổi) đã bị thiệt mạng trong buổi biểu diễn chào mừng ngày thiếu nhi Hàn Quốc ở sân bay quân sự Suwon (Suwon Air Base). Tại nạn này tôn vinh sự dũng cảm của đội trưởng Kim và ông sau đó được an táng danh dự tại nghĩa trang quốc gia. Nguyên nhân của tai nạn là do máy bay A-37B do ông Kim điều khiển đã mất lái, đâm vào gờ phía Nam của phi đạo trước khi cất cánh. Tai nạn xảy ra khi có rất nhiều trẻ em và phụ huynh đứng xem, đội trưởng Kim đã quyết định giữ lái cho đến khi máy chạy hết đường băng thay vì thoát ra ngoài để máy bay đâm vào khán đài.

– Ngày 15/11/2012: Do sơ xuất của nhân viên kỹ thuật trong quá trình sửa chữa làm máy bay bị mất điểu khiển bay đứng đã làm một phi công của Đại Bàng Đen bị thiệt mạng trong quá trình bay tập luyện trên chiếc KAI T-50B.

Sơ lược về KAI T-50 Golden Eagle của Đại Bàng Đen:

Đặc trưng của KAI T-50 Golden Eagle do phi đội Đại Bàng Đen biểu diễn là máy bay có sơn các màu đen, trắng và vàng. T-50 Golden Eagle về cơ bản giống như các máy bay dòng T-50 do Hàn Quốc sản xuất, nhưng được trang bị thêm hệ thống phun khói, camera và hệ thống đèn ở cánh.

Mỗi chiếc T-50 Golden Eagle có 02 thùng dầu khói (227l/thùng), bao gồm hỗn hợp của dầu và diesel để tạo ra khói trắng bằng hỗn hợp ôxi hoá, hệ thống điều khiển khói sẽ cho phép máy bay có thể nhả đuôi khói liên tục trong vòng từ 7 ~ 20 phút/lần bay.

Cùng với T-50 Golden Eagle, KAI T-50 còn có các biến thể T-50B, TA-50FA-50. Các dòng máy bay chiến đấu hạng nhẹ này của Hàn Quốc đang được Indonesia đặt hàng, trong khi Philippines đã mua 12 chiếc FA-50, Thái Lan mua 4 chiếc T-50, còn Hoa Kỳ dự định sẽ đặt hàng T-50A thay thế cho các máy bay trong chương trình huấn luyện T-X tiếp theo.

Xem thông tin chi tiết về T-50 Golden Eagle tại đây.

Những hình đẹp về màn biểu diễn của Đại Bàng Đen tại lễ hội bùn ở thành phố Boryeong – Boryeong Mud Festival cuối tháng 7/2017:

Đại Bàng Đen - Phi đội biểu diễn máy bay của Hàn Quốc
Đại Bàng Đen - Phi đội biểu diễn máy bay của Hàn Quốc
Đại Bàng Đen - Phi đội biểu diễn máy bay của Hàn Quốc
Đại Bàng Đen - Phi đội biểu diễn máy bay của Hàn Quốc
Đại Bàng Đen - Phi đội biểu diễn máy bay của Hàn Quốc
Đại Bàng Đen - Phi đội biểu diễn máy bay của Hàn Quốc
Đại Bàng Đen - Phi đội biểu diễn máy bay của Hàn Quốc
Đại Bàng Đen - Phi đội biểu diễn máy bay của Hàn Quốc

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).