Như đã đưa tin ngày 28/9/2019, trường đại học du lịch Jeju (제주관광대학교) bị phát hiện đã tự ý chuyển 70 du học sinh Việt Nam đến ở resort riêng của hiệu trưởng và sau đó sử dụng 200 triệu KRW ngân sách của nhà trường cho việc di chuyển kí túc xá này.

Mới đây, đài KBS đã phát hiện thêm một sai phạm khác của trường này là tự ý tịch thu hộ chiếuchứng minh thư của các du học sinh.

Năm 2018, trường có 184 học sinh Việt Nam học tiếng (어학연수). Phần lớn các học sinh có nhu cầu làm thêm để trang trải chi phí sinh hoạt nhưng vì bị nhà trường tịch thu giấy tờ tuỳ thân nên các em đều phải làm chui trong tình trạng bất an.

Một học sinh cho biết: Các em đã nhiều lần hỏi nhưng nhà trường yêu cầu phải có tiền đặt cọc 2 triệu KRW hoặc có người nhà ở Jeju mới có thể nhận lại giấy tờ tuỳ thân.

Phía nhà trường cũng thừa nhận sự việc này. Đại diện của Phòng quan hệ quốc tế trường đại học Jeju giải thích: Các em học sinh nước ngoài mới sang Hàn Quốc còn bỡ ngỡ, dễ sa ngã hay phạm tội nên chúng tôi đã “giữ hộ” các em giấy tờ tuỳ thân.

Tuy nhiên, lý do sâu xa là để đề phòng trường hợp du học sinh trốn ra ngoài bất hợp pháp nên nhà trường bắt buộc phải dùng đến biện pháp cuối cùng này.

Thực ra đây cũng không phải là biện pháp triệt để vì trên thực tế có nhiều học sinh vẫn bỏ trốn ra ngoài ngay cả khi không có giấy tờ tuỳ thân. Nhà trường cũng yêu cầu các trung tâm du học xác nhận mục đích du học thực chất của các học sinh nhưng việc sàng lọc những du học sinh muốn du học thật sự còn nhiều khó khăn.

Các trường đại học, trung tâm học tiếng ở Hàn Quốc phải duy trì tỉ lệ du học sinh lưu trú bất hợp pháp dưới 1% để được hưởng các ưu đãi khi xét visa. Nếu tỉ lệ này tăng lên, cho dù trường có gửi giấy mời nhập học thì sinh viên cũng khó xin visa du học sang Hàn Quốc.

“Thông lệ” giữ hộ chiếu, thẻ chứng minh (thẻ lưu trú người nước ngoài) đã có từ năm 2017 và số tiền 2 triệu KRW này tương đương với tiền nhập học của du học sinh.

Ông Han Yong Gil, giám đốc trung tâm tư vấn lao động nước ngoài Jeju cho biết: Việc tịch thu hộ chiếu, chứng minh thư của du học sinh hoàn toàn là hành động xâm phạm nhân quyền.

Những trường đại học nhận nhiều sinh viên quốc tế khác như trường đại học quốc gia Jeju (제주대학교), trường Cheju Halla (제주한라대학교) đều không hề quản lý giấy tờ tuỳ thân của học sinh.

8 Sự thực phũ phàng về cuộc sống du học ở Hàn Quốc

Tổng hợp từ KBS

One thought on “Đại học du lịch Jeju tịch thu trái phép hộ chiếu và thẻ cư trú của DHS Việt Nam để chống bỏ trốn BHP

  1. Anh viết:

    Trg đại học q gia jeju cx giữ giấy tờ của hs ạ

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).