Chính quyền huyện Bonghwa, tỉnh Gyeongbuk đang khẩn trương hoàn thiện bản kế hoạch trình chính phủ mang tên: Thành lập Viet Nam town tại huyện Bonghwa (봉화 베트남타운 조성사업).

Dự án Làng Việt Nam dự kiến thời gian xây dựng là 5 năm với tổng kinh phí trên 42 tỉ KRW, trong đó Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ 50%, 50% còn lại được cấp từ ngân sách địa phương. Nếu không có thay đổi, dự án sẽ chính thức được khởi công vào năm 2020.

Phố Quy Nhơn, con đường mang tên Việt Nam ở thủ đô Seoul.

Địa điểm thực hiện dự án là xã Bongseong, huyện Bonghwa, nơi có Trung Hiếu đường và hồ Changpyeong. Trung Hiếu đường là di tích do hậu duệ Lý Long Tường xây theo kiểu kiến trúc mái đình Đại Việt.

Sau khi hoàn thành, dự án góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam, giúp người dân Hàn Quốc hiểu rõ hơn về phong tục tập quán của người dân Việt Nam, cũng như giúp các hậu duệ Vương triều Lý tại Hàn Quốc hiểu rõ hơn về gốc tích của tổ tiên.

Theo gia phả và bia tưởng niệm còn lưu giữ tại khu Trung Hiếu Đường, cách đây khoảng 800 năm, Hoàng tử Lý Long Tường sang Cao Ly, ông và gia quyến được nhà vua Gojong đối đãi rất tốt.

Khi quân Mông Cổ xâm lăng Cao Ly, Lý Long Tường dù tuổi cao, nhưng vẫn cưỡi ngựa trắng đôn đốc binh sĩ, dân chúng trong vùng xây thành An Nam đánh bại giặc Nguyên Mông. Về sau, ông được nhà vua phong làm Tướng quân, cho lập bia ghi ơn công trạng, đổi tên nơi họ Lý trú ngụ là Hoa Sơn.

Tìm hiểu về thân thế Lý Long Tường

Các công trình dự kiến sẽ xây dựng là: Công viên lịch sử Việt Nam, Làng Việt Nam, Đường Việt Nam. Dự kiến đây là nơi đầu tiên tại Hàn Quốc sẽ xây dựng hoàn thiện một Việt Nam Town với quy mô lớn như vậy.

Dự án này đã được khởi công từ đầu năm 2018, trong ngày 2/7 vừa qua, huyện Bonghwa đã họp mặt dân cư trong làng để giải thích về tiến trình thực hiện dự án.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).