Đầu vòi sen trong phòng tắm của bạn là nơi trú ẩn của vi khuẩn và có thể lây lan mầm bệnh cho cơ thể khi bạn tắm. Điều này gây hại như thế nào đến sức khỏe?

Sau khi làm việc mệt mỏi cả ngày, bạn thường sẽ đi tắm để thư giãn và làm sạch cơ thể. Có nhiều người còn có thói quen há miệng trước vòi hoa sen để súc miệng.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy tắm bằng đầu vòi sen có khả năng nhiễm bệnh do vi khuẩn trú ẩn tại đó.

Bác sĩ Hàn Quốc cảnh báo: súc miệng trực tiếp từ vòi hoa sen bẩn có thể bị bệnh liên quan đến phổi?

Bác sĩ Kim Seok Chan, khoa hô hấp tại bệnh viện Thánh mẫu Seoul (서울성모병원 호흡기내과) mới đây đã cho biết: Vi khuẩn lao không điển hình Non-tuberculous Mycobacteria (NTM) rất dễ ẩn nấp trong các chất nhờn ở những khu vực tối tăm như bồn rửa chén và vòi sen nhà tắm.

Vi khuẩn mycobacteria trong đầu vòi sen có thể lây nhiễm vào cơ thể người vì trong khi tắm, chúng ta hít thở và hoàn toàn có nguy cơ hít phải vi khuẩn này. Theo đường hô hấp, vi khuẩn này đi vào phổi. Đồng thời, điều kiện nóng ẩm và áp suất là tương đối lý tưởng cho vi khuẩn phát tán vào không khí.

7 Cách bảo vệ sức khỏe khỏi ô nhiễm không khí ở Hàn Quốc

Bác sĩ Hàn Quốc cảnh báo: súc miệng trực tiếp từ vòi hoa sen bẩn có thể bị bệnh liên quan đến phổi?

Triệu chứng của bệnh nhiễm trùng phổi không phải lao (NTM) bao gồm:

  • Sốt
  • Sụt cân
  • Ho kéo dài
  • Ho mãn tính
  • Mất năng lượng

Thông báo này nhằm mục đích nhấn mạnh về sự cần thiết của việc vệ sinh đầu vòi sen trong phòng tắm của gia đình bạn thường xuyên và đúng cách. Tuy nhiên, bạn cũng không nên căng thẳng quá mức về vi khuẩn mỗi khi tắm vòi sen.

Vi khuẩn mycobacteria không dễ dàng gây bệnh cho đa số chúng ta, chỉ những người thuộc nhóm nguy cơ cao bị bệnh nhiễm trùng phổi không phải lao (NTM) do mycobacteria như:

  • Người bị bệnh về phổi hoặc nhiễm trùng
  • Người bị suy giảm hệ miễn dịch do mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) hoặc HIV/AIDS

Bệnh nhiễm trùng phổi không phải lao (NTM) do mycobacteria cũng hoàn toàn có thể điều trị và phòng ngừa hiệu quả.

Để phòng ngừa nguy cơ do mycobacteria gây ra, bạn chỉ cần vệ sinh đầu vòi sen thường xuyên, đúng cách hoặc thay cái mới nếu cần.

Hướng dẫn bảo vệ sức khỏe mùa đông ở Hàn Quốc

Bác sĩ Hàn Quốc cảnh báo: súc miệng trực tiếp từ vòi hoa sen bẩn có thể bị bệnh liên quan đến phổi?

Bạn có thể vệ sinh đầu vòi sen bằng cách nhúng vào dung dịch giấm ăn trắng. Giấm ăn trắng có môi trường axit, vì vậy có tác dụng như một chất diệt khuẩn hiệu quả.

Các vòi sen kim loại thường chứa nhiều NTM hơn so với vòi nhựa – nơi xuất hiện nhiều quần thể vi khuẩn đa dạng hơn, có lẽ là do những hóa chất trong nhựa đã giữ cho mycobacteria ở trong tầm kiểm soát.

Ngoài đầu vòi sen, những nơi có môi trường nóng và ẩm khác cũng là nơi cư trú của vi khuẩn. Vì vậy, bạn nên lưu ý vệ sinh những nơi khác trong nhà như khăn lau, máy pha cà phê, bếp, nhà vệ sinh, bồn rửa, điều khiển ti vi, bàn phím máy tính, điện thoại… để loại bỏ vi khuẩn.

Tổng hợp từ Joseon

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).