Hơn 10 năm về trước, ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc bắt đầu manh nha phát triển sang các thị trường nước ngoài và đã bước đầu thành công, tạo thành làn sóng Hallyu vô cùng mạnh mẽ.

Nhờ đó văn hóa Hàn Quốc đã được biết đến và gây ảnh hưởng mạnh mẽ lên các nước khác, lan rộng từ Nhật Bản, Trung Quốc và các nước Đông Nam Á sang Ấn Độ, Trung Đông, Trung Á. Nhờ đó quyền lực mềm của Hàn Quốc cũng ngày càng được củng cố.

Trong chiến dịch quảng bá làn sóng văn hoá Hàn Quốc Hallyu, không thể không nhắc tới công của YG Entertainment. Cùng với SM và JYP, YG được xếp vào bộ ba tam đại quyền lực trong ngành giải trí Hàn Quốc.

⇢ Xem thêm: Top 10 công ty giải trí lớn nhất Hàn Quốc

Một đại gia đình thiên tài

YG Entertainment được Yang Hyun Suk – thành viên cũ của nhóm nhạc nam nổi tiếng một thời Seo Taiji & Boys thành lập năm 1996.

Scandal ma túy và mại dâm khiến đế chế YG lung lay

Trước khi trở thành một trong ba ông lớn như ngày nay, công ty của Yang Hyun Suk từng chỉ là một tòa nhà ọp ẹp với số lượng nghệ sĩ ban đầu đếm trên đầu ngón tay. Thế hệ nghệ sĩ đầu tiên dưới trướng YG chỉ vỏn vẹn những cái tên như Keep Six, Jinusean và 1TYM và đều như định hướng ban đầu lấy Hip-Hop làm chủ đạo.

Sau đó, vào năm 1999 các nghệ sĩ của công ty cùng hợp tác thu âm album dưới tên YG Family. Tên gọi này về sau ngoài ý nghĩa cùng nhau sản xuất âm nhạc còn được các fan dùng để chỉ sự thân thiết của các nghệ sĩ công ty coi nhau như thành viên trong gia đình.

Cùng với sự lớn mạnh từng ngày, YG lần lượt chào đón thêm các thành viên mới vào đại gia đình của mình bao gồm những cái tên như Perry, Swi.T, Big Mama, Se7en, Gummy… Trải qua thời gian dài, dù đã có chỗ đứng nhất định nhưng phải tới năm 2006 YG mới có cho mình một bước ngoặt với sự ra mắt nhóm nhạc idol đầu tiên mà đến bây giờ vẫn được coi là linh hồn của công ty – Big Bang.

Scandal ma túy và mại dâm khiến đế chế YG lung lay

Năm 2009, nhóm nhạc nữ 2NE1 chính thức ra mắt. Sau đó là hàng loạt những tài năng như PSY, Epik High, Lee Hi, Akdong Musician lần lượt ra nhập nhà chung. WINNER, iKON và Black Pink được xem là lứa nghệ sĩ thế hệ 3 hoạt động mạnh mẽ nhất hiện tại. Trong đó, Black Pink đang tạo được sức hút lớn về mặt hình ảnh.

Scandal ma túy và mại dâm khiến đế chế YG lung lay

YG được vận hành như một đại gia đình, các nghệ sĩ tự sáng tác nhạc, giúp nhau thu âm, hợp tác với nhau. Dù là ngoài đời, trên sân khấu hay sau cánh gà họ đều cho thấy sự thân thiết thoải mái. Chính vì nguyên nhân đó mà cái tên YG Family tồn tại và cũng là nguyên cớ cho một thế lực đặc biệt khác ra đời – YG Family’s Lovers – những người yêu thích âm nhạc và các nghệ sĩ YG. Khối gắn bó khăng khít giữa nghệ sĩ và người hâm mộ giúp YG trở thành đế chế hùng mạnh hàng đầu K-Pop khiến các công ty khác vừa ngưỡng mộ vừa dè chừng.

Sở hữu cho mình những viên ngọc quý, những cá tính khác biệt, âm nhạc chất lượng cùng với fandom hùng hậu, YG là cái tên hiện lên đầu tiên khi nhắc đến một công ty có sự bảo chứng trong âm nhạc và phong cách không bị lẫn với những nghệ sĩ đến từ công ty khác.

Nhiều tài lắm tật?

YG vốn được khen là công ty thoải mái nhất K-Pop khi mà nghệ sĩ hoàn toàn tự do trong công việc lẫn đời sống riêng tư. Vậy mà giờ đây YG lại là nơi được công chúng ví như một tiệm bán thuốc cấm, một ổ tệ nạn. Những scandal lớn nhỏ từ trước đến nay của các nghệ sĩ nhà YG lần lượt được nhắc lại như để khẳng định tiếng xấu của công ty này.

Tháng 3/2014 Park Bom

Park Bom, thành viên nhóm 2NE1 từng bị bắt giữ vì tội danh vận chuyển trái phép chất cấm gây nghiện vào Hàn Quốc. Cô bị hải quan ở sân bay Incheon chặn lại vì đưa 82 viên amphetamine từ Mỹ vào Hàn Quốc. Thời điểm đó, phía YG viết một lá thư giải thích rằng 82 viên amphetamine nằm trong đơn thuốc được kê bởi một bệnh viện ở Mỹ nhằm điều trị chứng trầm cảm của Park Bom. Tuy nhiên, lời giải thích không thể xoa dịu dư luận, khiến sự nghiệp của Park Bom hoàn toàn tiêu tan.

Năm 2011: G-Dragon

Năm 2011, trưởng nhóm G-Dragon bị phát hiện hút cần sa ở một quán bar tại Nhật Bản. Nam ca sĩ khẳng định anh bị gài bẫy bởi một người lạ. Dù vậy, G-Dragon phải tạm ngưng hoạt động trong 8 tháng để người hâm mộ tha thứ cho lỗi lầm của mình.

Không lâu sau đó, Daesung bị cáo buộc gây tai nạn giao thông và một người đàn ông đi cùng chiều đã chết sau vụ tai nạn, em út Seungri lộ ảnh qua đêm với một phụ nữ lạ… Đó là những tai tiếng nghiêm trọng nhưng chưa đến mức khiến sự nghiệp Big Bang lao đao.

Scandal ma túy và mại dâm khiến đế chế YG lung lay

Năm 2017 – T.O.P

Tháng 6/2017, T.O.P dính vào scandal sử dụng cần sa cùng bạn gái cũ Han Seo Hee – thực tập sinh cũ tại YG Entertainment. Nam rapper của Big Bang dương tính với chất gây nghiện, bị kết án 2 năm tù treo và sau khi hoàn thành án phạt đã quay trở lại quân đội để thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Scandal ma túy và mại dâm khiến đế chế YG lung lay

Scandal của T.O.P tại thời điểm ấy đã gây chấn động làng giải trí Hàn Quốc, bắt đầu nguồn cơn cho hàng loạt bê bối của YG, bị netizen Hàn gọi là công ty tiệm thuốc.

Tháng 3/2019 – Seungri

Tháng 3/2019, Seungri khiến cả ngành giải trí Hàn Quốc chấn động về scandal Burning Sun, liên quan đến rất nhiều các idol nổi tiếng. Bê bối tình dục của Seungri được cho là một trong những bê bối nghiêm trọng nhất từ trước đến nay của ngành giải trí Hàn Quốc.

Scandal ma túy và mại dâm khiến đế chế YG lung lay

Ngay sau khi dính vào bê bối, Seungri đã lập tức rời khỏi Big Bang cũng như kết thúc hợp đồng độc quyền với YG Entertainment.

Tháng 6/2019 – B.I

B.I – trưởng nhóm iKON dính líu đến nghi vấn sử dụng ma túy vào tháng 8/2016. B.I bị tố mua cần sa và ma túy gây ảo giác LSD, tuy nhiên không bị cảnh sát triệu tập điều tra. Sau scandal này B.I cũng tuyên bố rời iKON.

Scandal ma túy và mại dâm khiến đế chế YG lung lay

14/6/2019 – Yang Hyun Suk

Ông Yang Hyun Suk bị cảnh sát thẩm vấn liên quan tới cáo buộc cung cấp gái mại dâm cho các nhà đầu tư Đông Nam Á.

Yang Hyun Suk bị nghi ngờ cung cấp 10 gái mại dâm trong cuộc gặp với các nhà đầu tư Đông Nam Á tại một nhà hàng sang trọng ở thủ đô Seoul hồi tháng 7 năm 2014 để lấy lòng những người này. Được biết, một số trong nhóm gái mại dâm đã được chuẩn bị để quan hệ tình dục với các nhà đầu tư.

Scandal ma túy và mại dâm khiến đế chế YG lung lay

Sau khi Yang Hyun Suk từ chức chủ tịch, YG Entertainment em trai của ông – CEO của YG Entertainment Yang Min Suk – cũng đưa ra thông báo từ chức.

Ngoài ra, YG Entertainment đã bị phát hiện hành động tiêu huỷ tài liệu giữa lúc việc điều tra hành vi gian lận kinh doanh trong club Monkey Museum cùng bê bối tham ô quỹ club Burning Sun của Seungri đang diễn ra.

7/2019 – Daesung

Toà nhà do Daesung làm chủ ở khu Gangnam, Seoul bị phát hiện là tụ điểm môi giới mại dâm và bán ma tuý.

Scandal ma túy và mại dâm khiến đế chế YG lung lay

Làn sóng tẩy chay YG

Vào tháng 5/2019, Mnet Gallery (diễn đàn trực tuyến của kênh Mnet) đã có quyết định chính thức, tuyên bố tẩy chay tất cả mọi thứ liên quan đến công ty YG Ent. Trong thông báo gửi đến khán giả, Mnet Gallery khẳng định: Đã có nhiều sự việc nghiêm trọng xảy ra từ vụ Burning Sun và công ty YG Ent luôn có dính líu. Chúng tôi buộc phải cho rằng những hành động bất hợp pháp như vậy, đã góp phần khiến khán giả không còn tin tưởng vào những công ty giải trí. Bởi đó là nơi nên quan tâm đến những giá trị xã hội và toàn vẹn đạo đức nhiều hơn.

Làn sóng tẩy chay các idol trực thuộc YG Entertainment đã diễn ra ở một số trường đại học của Hàn Quốc.

Khởi đầu là trường Đại học Myungji. Sau khi hội sinh viên thông báo đã mời iKON tham gia lễ hội, các sinh viên trường Myungji phê phán gay gắt: Không thể chấp nhận việc chi tiền để mời ca sĩ trực thuộc công ty giải trí đang bị điều tra trốn thuế và môi giới mại dâm.​

Đại học Hanyang cũng định mời nhóm Winner sẽ biểu diễn tại lễ hội của trường vào ngày 21/5. Tuy nhiên, ngay sau đó, đông đảo sinh viên bắt đầu phản đối và viết đơn kiến nghị yêu cầu ban tổ chức phải hủy bỏ sự xuất hiện của nhóm trong dàn khách mời.

Bản kiến nghị phản đối sự xuất hiện của Winner của sinh viên trường Hanyang.

Scandal ma túy và mại dâm khiến đế chế YG lung lay

Các sinh viên nói rằng họ không ghét IKON và Winner, tuy nhiên, những nhóm nhạc này có chung công quản lý với Seungri nên họ phản đối. Thái độ của các sinh viên Hàn Quốc được nhiều người ủng hộ.

Vào tháng 7, khi Yang Hyun Suk chính thức bị buộc tội và tin tức về toà nhà của Daesung như giọt nước làm tràn ly, nhiều khán giả Hàn Quốc còn kêu gọi tẩy chay tất cả những gì liên quan YG Entertainment.

Cộng đồng mạng Hàn Quốc lên án gay gắt: Tại sao trong các nhóm nhạc của YG luôn có một ‘quả bom’ sẵn sàng nổ vậy. Họ không đào tạo về nhân cách như JYP ư? Sự nỗ lực, chăm chỉ của tất cả nhóm nhạc công ty này sẽ đổ bể khi họ dính líu tới những thành viên tai tiếng.

3 ông lớn mới của làng giải trí Hàn

Scandal không phải điều gì mới lạ trong showbiz Hàn tuy nhiên YG lại nổi tiếng là công ty giải trí có nhiều tai tiếng bậc nhất.

Nếu như trước kia, dù có bị chỉ trích nhưng YG vẫn ngồi vững trên vị trí một trong ba công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc. Tuy nhiên, hiện nay YG đã không còn giữ vị trí độc tôn như trước. Mặc dù duy trì vị trí dẫn đầu về mặt nhạc số nhưng ông lớn này đã bị đá ra khỏi top 3 công ty giải trí có giá trị thị trường cao nhất.

Những vụ bê bối liên tục khiến cổ phiếu của công ty lên xuống thất thường cùng với sự thiếu vắng của Big Bang làm cho vị thế của YG giảm đi đáng kể.

Sự xuất hiện của Big Hit khiến YG lọt ra khỏi top công ty có giải trí có giá trị thị trường cao nhất Hàn Quốc.

Scandal ma túy và mại dâm khiến đế chế YG lung lay

Big Hit lần đầu tiên bước chân vào Big 3 huyền thoại vốn bị độc chiếm bởi SM, YG và JYP trong nhiều năm qua. BTS thành công cực kì vang dội, đạt được vô vàn thành tích lớn và giúp Big Hit thành công hơn bao giờ hết.

Hai công ty còn lại trong Big 3 thì vẫn tiếp tục lớn mạnh. SM xưa kia từng bị tẩy chay vì bản hợp đồng nô lệ và vụ kiện lịch sử với JYJ thì nay vẫn là công ty lớn mạnh với nhiều nhóm idol thuộc nhiều thế hệ. JYP cũng thoải mái với nghệ sĩ và xem nhau như người trong nhà nhưng chủ tịch Park Jin Young vẫn luôn nghiêm khắc với vấn đề đạo đức và nhân cách của nghệ sĩ hơn những yếu tố khác.

XEM THÊM: Cựu chủ tịch YG không bị kết tội môi giới mại dâm vì không đủ chứng cứ

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).