Trước tình trạng sụt giảm số lượng lính nhập ngũ trong bối cảnh già hóa dân số, bộ Quốc Phòng hiện đang xem xét tiến hành nghĩa vụ quân sự bắt buộc với người nước ngoài nhập tịch là nam giới, tương tự như các công dân nam Hàn Quốc khác.

Viện Phân tích Quốc phòng Hàn Quốc đang thực hiện nghiên cứu vấn đề này ở giai đoạn cuối và dựa trên kết quả hiện thời, bộ đã bắt đầu quy trình sửa đổi luật nghĩa vụ quân sự, sớm nhất là vào năm tới.

Hiện tại, các công dân Hàn Quốc là người nước ngoài nhập tịch có thể lựa chọn thực hiện nghĩa vụ quân sự theo nhu cầu, khác với toàn bộ nam giới Hàn Quốc khác được yêu cầu thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc trong vòng hai năm ở một khu vực gần biên giới Triều Tiên.

Thay đổi này được cho là vì mục tiêu tăng cường tinh thần nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân nhập tịch. Đây cũng là sự đối xử công bằng giữa người bản địa và người nhập tịch.

Mỗi năm có khoảng 1000 người ở độ tuổi dưới 35 nhập tịch Hàn Quốc và phần lớn là người gốc Hàn mang quốc tịch Trung Quốc.

Một nhân viên chính phủ cho biết kế hoạch sửa đổi chi tiết sẽ được chuẩn bị để đảm bảo rằng tất cả các công dân nhập tịch thuộc diện thực hiện nghĩa vụ đều phù hợp để gia nhập quân đội Hàn Quốc.

Kế hoạch sửa đổi đề xuất trong tình trạng số người nhập ngũ dự kiến sẽ giảm xuống chỉ còn 225.000 người trong năm 2025 trước khi tiếp tục hạ xuống còn 161.000 người vào năm 2038, so với 360.000 người vào năm 2016.

Hàn Quốc cũng đã lên kế hoạch cắt giảm số lượng binh sĩ xuống còn 500.000 người vào năm 2021 so với 559.000 người vào năm 2018.

XEM THÊM: Giảm cân khắc nghiệt để trốn nghĩa vụ quân sự, cuối cùng bị

Theo KoreaHerald

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).