Cùng đếm ngược 10 xu hướng công nghệ định hình thế giới đã được chuyên trang công nghệ CNET của Mỹ chọn ra gần đây.

10. Uber, Lyft and Airbnb

Thường được điểm tên khi nhắc tới “nền kinh tế chia sẻ”, Uber, Lyft và Airbnb là những dịch vụ vô cùng hữu ích khiến việc đi lại và tìm một nơi để nghỉ chân trở nên dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn bao giờ hết. Sức mạnh của các ứng dụng điện thoại thông minh cũng trở nên rõ ràng hơn với các loại hình dịch vụ này.

Các dịch vụ chia sẻ tương tự gồm có DiDi ở Trung Quốc và Grab ở Đông Nam Á (đang rất phổ biến ở Việt Nam).

9. Airpods và sự biến mất của giắc cắm tai nghe

Một trong những “cải tiến” gây tranh cãi lớn nhất trong thập kỷ là quyết định năm 2016 của Apple khi loại bỏ giắc cắm tai nghe ra khỏi chiếc iPhone 7. Gã khổng lồ công nghệ có tham vọng mang cả thế giới đến với dòng tai nghe không dây wireless earbuds, ví như chiếc AirPods trị giá 159 USD của mình.

Khi mới ra mắt thị trường, AirPods trông khá kỳ quặc và phải nhận khá nhiều lời chế giễu. Tuy nhiên, chỉ trong năm 2019, Apple đã bán ra 50 triệu AirPods giữa một rừng các dòng sản phẩm earbud không dây xuất sắc khác trên thị trường.

8. Amazon Echo và phong trào Alexa

Không giống như những lời nhạo báng và chê bai dành cho AirPods thủa mới đầu, phản hồi dành cho chiếc loa đầu tiên trong năm 2014 chủ yếu là sự bối rối. Về cơ bản, đây chỉ là một chiếc loa Bluetooth tầm thường hình trụ và trả lời được vài yêu cầu thô sơ bằng giọng nói, khó có thể nói sẽ tạo ra đột phá gì đáng kể.

Tuy nhiên, theo dòng thời gian, thiết bị này dần được cải tiến nhỏ hơn, rẻ hơn, và nhiều “kỹ năng” hơn. Điều đáng ngạc nhiên là mọi người đều yêu thích dùng dòng nói của mình để đặt thời gian, bật nhạc, kiểm tra thời tiết hay tin tức thể thao. Việc hỏi Alexa (tên trợ lý giọng nói của Amazon) đã trở thành một hiện tượng văn hóa.

7. Apple Watch và cuộc bùng nổ thiết bị đeo tay

Tháng 4/2015, Apple tung ra thiết bị đeo tay đầu tiên của hãng. Chỉ trong vòng 2 năm, Apple Watch đã trở thành thiết bị bán chạy nhất thế giới.

Fitbit, Garmin và các sản phẩm khác không ngừng tung ra các thiết bị theo dõi nhằm giúp mọi người tăng cường hoạt động thể dục hàng ngày thông qua việc đặt mục tiêu mỗi ngày cũng như biến việc tập thể dục thành một trò chơi.

Một thiết bị đeo khác là Google Glass, xuất hiện vào năm 2013 và có chút đi trước thời đại. Tuy nhiên, kính thực tế ảo dạng Google Glass dự kiến sẽ là một trong những xu hướng lớn nhất của năm 2020.

6. Xe lái tự động Tesla và cú nâng cấp “vĩ đại”.

Tesla xứng đáng nhận một vị trí trong danh sách mặc cho mức doanh số thê thảm so với bất kỳ sản phẩm nào được kể tên trong đây. Tesla chú trọng tới dòng xe điện hoàn toàn và xe tự lái hơn bất kỳ một nhà sản xuất xe lớn nào trên thế giới.

Tháng 10/2015, Testla biến dòng xe Model S thành xe tự lái với phần mềm nâng cấp “Autopilot” trị giá 2.500 USD. Tuy nhiên, Autopilot hiện gặp phải rất nhiều tranh cãi do một số tai nạn chết người khi người dùng dựa dẫm quá nhiều vào một phần mềm chưa đủ năng lực bảo vệ tuyệt đối họ và người xung quanh.

5. Công nghệ bảo vệ sức khỏe

Một trong mặt tối của thời đại số đó là chúng ta dành quá nhiều thời gian ngồi yên một chỗ và dính mắt vào màn hình – gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Việc người tiêu dùng ngày càng để tâm đến những rủi ro này đã làm nảy sinh một nhu cầu mới đối với các giải pháp công nghệ giúp họ theo dõi và quản lý ba “cột trụ” sức khỏe: tập thể dục, chế độ ăn và giấc ngủ.

Có các thiết bị theo dõi tập thể dục như Apple Watch và Fitbit. Có các thiết bị theo dõi chế độ ăn như MyFitnessPal và Lose It. Cũng có những sản phẩm theo dõi giấc ngủ như ứng dụng SleepWatch và giường cao cấp SleepNumber. Ngoài ra là vô số các thiết bị, ứng dụng và dịch vụ khác giúp nâng cao chất lượng cuộc sống thông qua việc tạo động lực khiến chúng ta di chuyển nhiều hơn, ăn lành mạnh hơn và ngủ ngon hơn.

4. Biến hóa trong thị trường TV

Người tiêu dùng dần quay lưng với chương trình truyền hình cáp. Động lực ban đầu có thể là vì nhu cầu tiết kiệm khoản chi phí đăng ký gói mạng lên 100 USD cho nhiều kênh thừa thãi. Tuy nhiên, điều này đã làm thay đổi đáng kể cách mọi người xem video hiện nay.

Khi tốc độ truyền thông ngày càng nhanh và các thiết bị có màn hình chất lượng cao hơn, ngày càng có nhiều người chuyển sang xem video trên điện thoại hoặc máy tính bảng.

Khi TV cũng dần trở nên thông minh hơn, người dùng cũng có nhiều lựa chọn hơn để truy cập chương trình truyền hình mà họ muốn xem như Roku, Fire TV và Apple TV. Chưa nhắc tới các ứng dụng xem trực tuyến như Netflix, Hulu, Youtube, HBO… mang đến cho người xem cả một thế giới nội dung chỉ trên đầu ngón tay.

3. Cloud, dữ liệu và AI

Một xu hướng áp đảo tất cả các xu hướng khác trong danh sách này là sự bùng nổ các công nghệ sau-màn-hình mới như điện toán đám mây, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo. Ba công nghệ này đã tạo nền tảng cho rất nhiều khả năng mới tuyệt vời trên các thiết bị như trợ lý số, chụp ảnh ánh sáng yếu hay lưu trữ ảnh trong không gian mới.

Những công nghệ này xuất hiện dưới các dạng sản phẩm dành cho người tiêu dùng như Dropbox, Apple iCloud, Microsoft One Drive, Amazon Alexa hay Google Assistant.

2. iPad, Chromebook và một kỷ nguyên PC mới

Tháng 1/2010, Steve Job đứng trên sân khấu và công bố sự chào đời của iPad với lời tuyên bố về “một nhóm thiết bị hoàn toàn mới sẽ liên kết người dùng với các ứng dụng và nội dung theo một cách gần gũi, trực giác và thú vị hơn bao giờ hết”.

Tại thời điểm ra mắt, nhiều người đã đặt câu hỏi liệu iPad có thể được coi như một chiếc máy tính hay không? Thời gian đã mang tới câu trả lời chính xác nhất khi ngày nay các thiết bị như iPad và Google Chrombooks đã trở thành thiết bị thay thế hoàn toàn máy tính để bàn hay laptop đối với một số nhóm người tiêu dùng như trẻ nhỏ, học sinh, cha mẹ, người cao tuổi…

1. 4G LTE đặt cả thế giới trong lòng bàn tay

Có thể nói công nghệ 4G LTE với cải thiện gấp 5 lần về tốc độ và tiềm năng so với mạng 3G cũ là chiếc khóa vàng mở ra một cánh cửa tự do hoàn toàn mới, giúp điện thoại thông minh mặc sức phát huy năng lực của mình, từ thu phát trực tuyến tới các ứng dụng thời gian thực như Uber, Grab… và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.

Đây cũng là lý do tại sao mạng 5G với cải thiện gấp 10 đến 100 lần tốc độ và tiềm năng so với 4G được kỳ vọng là sẽ định hình thập niên tới.

XEM THÊM: Từ 2020 sẽ có nhiều thiết bị gập xuất hiện trên thị trường

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).