Đầu tháng 4/2019 xảy ra một vụ hoả hoạn cực nghiêm trọng ở thị trấn vùng biên phía Đông Bắc Goseong của tỉnh Gangwon đã làm một người thiệt mạng, 11 người bị thương, phá hủy nhiều tài sản và nhà cửa, và khiến khoảng 4.000 người phải di dời khẩn cấp.

Ngoài thiệt hại về người, ngọn lửa đã thiêu rụi gần 400ha rừng, phá hủy 400 ngôi nhà và nhiều công trình công cộng, đồng thời làm ngưng trệ hệ thống đường sá và tàu hỏa. Tổng cộng 52 trường học và công trình khác đã phải tạm đóng cửa trong ngày 5/4/2019.

Chính quyền của tổng thống Moon Jae In cũng đã thể hiện được năng lực xử lý, ứng cứu nhanh nhạy trong việc ứng phó với cuộc hoả hoạn khi công bố tình trạng thảm hoạ quốc gia và huy động kịp thời các lực lượng chữa cháy.

Đã có hơn 870 xe cứu hỏa trên cả nước đã được huy động để đối phố với hỏa hoạn. Khoảng 10.000 nhân lực, trong đó có 3.250 lính cứu hỏa và nhân viên quân đội, cảnh sát, đã được triển khai khẩn cấp. 51 trực thăng, trong đó có 13 trực thăng quân sự cũng tham gia công tác giải cứu và dập tắt đám cháy.

Công tác hỗ trợ của Hàn Quốc sau đám cháy

Các khu vực Sokcho, Goseong, Inje thuộc tỉnh Gangwon được tuyên bố là khu vực thảm hoạ đặc biệt nên sẽ được chính phủ khắc phục thiệt hại. Những hộ bị cháy toàn bộ nhà sẽ được nhận 14 triệu KRW, những hộ bị thiệt hại 50% sẽ được nhận 6.5 triệu KRW tiền hỗ trợ.

Tuy nhiên có nhiều người dân phàn nàn về chính sách hỗ trợ này: “Với 14 triệu KRW chúng tôi không đủ xây nhà mới, cũng không đủ để trả các khoản vay nợ. Số tiền này chỉ mang tính hình thức, trong khi chúng tôi cần một sự hỗ trợ thực tế”.

Ông Kim Hyeon Sik (51 tuổi) là một trong những người dân bị thiệt hại nặng nề nhất ở huyện Goseong. Ông bị cháy toàn bộ ngôi nhà gỗ, khu xưởng gia công và nhà kho. Ông đã nhận được các khoản: tiền bảo hiểm quốc dân 30 triệu KRW, tiền hỗ trợ của huyện 20 triệu KRW, tiền hỗ trợ của nhà nước 13 triệu KRW, tiền hỗ trợ sinh hoạt 240.000 KRW lĩnh hàng tháng, phiếu mua hàng 220.000 KRW, tiền quyên góp hỗ trợ từ quỹ Chữ thập đỏ 4.250.000 KRW.

Ông Kim chia sẻ: Người ngoài nhìn vào thì thấy tôi được hỗ trợ nhiều, tôi đòi nữa thì họ kêu tham tiền. Nhưng còn rất nhiều người dân như tôi cho đến nay vẫn chưa thể cất lại nhà và hoạt động kinh tế. Có nhiều người trong khu vực bị hại vẫn phải sống tại các khu tị nạn của chính quyền địa phương, có người cao tuổi trong làng đã qua đời trước khi dựng được nhà mới.

Hiện tại, người dân ở huyện Goseong vẫn đang mong chờ chính phủ hỗ trợ một cách tích cực hơn để họ có được một mùa đông ấm áp.

Tỉnh Gangwon hỗ trợ tới 16 triệu KRW cho người sinh con đầu lòng

Tổng hợp từ báo Gangwon, MNS

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).