TADA là một ứng dụng thuê xe trên smartphone, cho phép người dùng có thể gọi xe ôtô 11 chỗ ngồi kèm theo tài xế, di chuyển đến địa điểm mong muốn.

Tên gọi TADA (타다) trong tiếng Hàn Quốc có nghĩa là “lên đường”. Ứng dụng được xây dựng trên hệ sinh thái Blockchain của MVL (Massive Vehice Ledger), startup trong lĩnh vực Blockchain của Hàn Quốc. Ứng dụng này được thiết kế riêng biệt để phục vụ ngành công nghiệp ôtô, các dịch vụ phụ trợ cũng như khách hàng. Tại thị trường Đông Nam Á, TADA đã có mặt tại Singapore.

Ứng dụng TADA ra mắt vào tháng 10/2018 và tăng trưởng nhanh chóng, trở thành dịch vụ gọi xe đứng đầu tại Hàn Quốc. TADA hoạt động chủ yếu ở thủ đô Seoul.

Vì là ứng dụng xe không thu phí hoa hồng từ đối tác lái xe nên TADA được cả các tài xế trẻ và hành khách hàn Quốc chào đón.

Cơ cấu hoạt động của TADA là không lấy chiết khấu từ dịch vụ môi giới xe, nhưng tập trung vào các nguồn thu khác, cụ thể là các cơ hội kinh doanh B2B (Doanh nghiệp với doanh nghiệp). Tức là, ngoài các đối tác tài xế, TADA làm việc với các công ty sản xuất ôtô, chuỗi trạm xăng, kinh doanh xe cũ, cho thuê xe và cung cấp bảo hiểm ôtô.

Tuy nhiên trong thời gian qua, TADA luôn bị giới tài xế taxi Hàn Quốc phản đối vì cho rằng TADA đe dọa đến đời sống của họ và vi phạm luật giao thông vận tải.

Luật hiện hành ở Hàn Quốc quy định các công ty vận tải không được kinh doanh dịch vụ taxi mà không có giấy phép. Ngoài ra, đơn vị cho thuê xe ôtô bị cấm thu phí trực tiếp vận chuyển hành khách.

Vào tháng 10/2019, ông Lee Jae Woong, CEO Công ty gọi xe SoCar, và Park Jae Uk, CEO VCNC (doanh nghiệp quản lý ứng dụng gọi xe TADA) bị truy tố vì tội kinh doanh dịch vụ vận tải không có giấy phép. VCNC là công ty con của SoCar sau khi bị mua lại từ tháng 6/2018.

Tại phiên tòa, các công tố viên lập luận rằng TADA rõ ràng chỉ là một loại hình taxi gọi trước (Call taxi) không giấy phép. Người sử dụng dịch vụ TADA chỉ đơn thuần là hành khách, không thể coi là người đi thuê xe.

Tuy nhiên, phía TADA nhấn mạnh hoạt động kinh doanh không hề vi phạm pháp luật hiện hành. Thông tư thi hành Luật kinh doanh ôtô vận tải hành khách có trường hợp ngoại lệ là cho phép môi giới tài xế nếu cho thuê xe 11 chỗ. Dịch vụ xe thuê có môi giới tài xế cũng là hợp pháp theo quy định hiện hành. Điều khác biệt ở đây là TADA sử dụng ứng dụng trên điện thoại di động.

Sau một thời gian nghiên cứu, ngày 6/12/2019, Uỷ ban giao thông quốc gia của Quốc hội Hàn Quốc đã tuyên bố luật sửa đổi hạn chế hoạt động của TADA. Cụ thể, TADA chỉ được cho khách du lịch thuê xe 11 chỗ từ 6 tiếng trở lên và vị trí đón, trả khách chỉ được giới hạn ở sân bay hoặc cảng biển.

Nếu luật sửa đổi này được thông qua thì TADA sẽ chính thức bị hạn chế hoạt động sau 1 năm 6 tháng nữa.

TADA không phải là ứng dụng gọi xe đầu tiên tại Hàn Quốc chịu áp lực tương tự từ giới tài xế taxi. Hồi tháng 1, các tài xế taxi Hàn Quốc tổ chức một cuộc đình công lớn ở Seoul để phản đối dịch vụ chia sẻ xe của ứng dụng Kakao, dịch vụ “Đi chung xe” (Car Pool).

Thậm chí còn xảy ra một số vụ việc tiêu cực như tài xế taxi tự thiêu trong xe để phản đối các dịch vụ này. Sau đó Kakao phải ngưng cung cấp dịch vụ này và chuyển sang tập trung vào ứng dụng gọi taxi.

Chính phủ Hàn Quốc đang gặp khó khăn trong việc hòa giải mâu thuẫn giữa hai bên, cân nhắc sửa đổi chế tài pháp luật, xây dựng phương án có lợi cho đôi bên.

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).