Dokdo là hòn đảo nằm gần như giữa Hàn Quốc và Nhật Bản trên biển Đông (동해). Theo Hàn Quốc, đảo Dokdo được Nhật Bản công nhận là lãnh thổ của Hàn Quốc vào năm 1696 sau cuộc chiến giữa ngư dân Nhật Bản và Hàn Quốc.

Năm 1905, dưới thời Nhật trị, mặc dù nằm dưới sự quản lý của Hàn Quốc nhưng Nhật Bản vẫn sáp nhập vào lãnh thổ Nhật Bản cho đến năm 1945. Hàn Quốc sau đó tuyên bố các đảo đã được lấy lại vào cuối Thế chiến II. Mặc dù Nhật Bản không đồng ý nhưng thực tế Hàn Quốc vẫn đang nắm quyền kiểm soát các đảo nhỏ này.

XEM THÊM:

Dokdo thuộc quyền quản lý của Bộ Địa chính và Giao thông Hàn Quốc, được Cục Di sản văn hóa Hàn Quốc công nhận là Di sản thiên nhiên số 336 vào tháng 11 năm 1982.

  • Tên gọi quốc tế: Liancourt
  • Tên gọi tại Hàn Quốc: Dokdo (tiếng Hàn: 독도, Hán tự: 獨島), tên gọi này có nghĩa là đảo đơn độc (độc đảo)
  • Tên gọi tại Nhật Bản: Takeshima (竹島)
Đảo Dokdo - biểu tượng chủ quyền của Hàn Quốc

Địa chỉ hành chính tại Hàn Quốc

  • Địa chỉ: Số 1-96 (bao gồm 101 lô), thôn Dokdo, xã Ulleung, huyện Ulleung, tỉnh Bắc Gyeongsang
  • Tổng diện tích: 187.453 m2 (trong đó, đảo Đông 73.297 m2, đảo Tây 88.639 m2 và 89 đảo nhỏ khác)
  • Tọa độ: Đảo Đông: 131˚52’10.4″ độ kinh Đông, 37˚14’26.8″ độ vĩ Bắc
    – Đảo Tây: 131˚5’54.6″ độ kinh Đông, 37˚14’30.6″ độ vĩ Bắc
    – Cách phía Đông Nam của đảo Ulleung 87,4 km

Lập trường của Hàn Quốc về đảo Dokdo

Về mặt lịch sử, địa lý và luật pháp quốc tế, đảo Dokdo rõ ràng là một phần lãnh thổ của Hàn Quốc. Do đó, không hề tồn tại tranh chấp chủ quyền đối với hòn đảo này. Dokdo không phải là đối tượng cần được giải quyết thông qua đàm phán ngoại giao hay giải quyết theo pháp luật quốc tế.

Chính phủ Hàn Quốc đang thực thi chủ quyền lãnh thổ vững chắc đối với đảo Dokdo. Chính phủ luôn đưa ra những biện pháp đối phó mạnh mẽ và quyết liệt đối với bất kỳ hành động khiêu khích nào. Chính phủ cũng cam kết sẽ tiếp tục bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Hàn Quốc đối với Dokdo trong tương lai.

Đảo Dokdo - biểu tượng chủ quyền của Hàn Quốc

Vẫn đang trong tình trạng tranh chấp

Cho đến nay Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn chưa dứt điểm về việc công nhận chủ quyền đảo Dokdo.

Căng thẳng về tranh chấp chủ quyền đối với các đảo nhỏ lại bùng lên trong Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018, khi một biểu ngữ trong lễ khai mạc khẳng định Dokdo là một phần của bán đảo Hàn Quốc. Biểu ngữ đã phải thay đổi sau các cuộc biểu tình ở Nhật Bản.

Ngày 26/3/2019, đến lượt Hàn Quốc phản đối gay gắt việc Nhật Bản thông qua bộ sách giáo khoa tiểu học mới, trong đó Nhật ghi chú quần đảo Takeshima (Dokdo) thuộc lãnh thổ của nước này. Phía Hàn Quốc coi động thái này của Nhật Bản là hành động không đúng đắn và khiêu khích.

Tuy nhỏ nhưng là biểu tượng chủ quyền

Dokdo nằm chơ vơ giữa biển khơi, không có đất trồng trọt cũng như nước ngọt. Giá trị kinh tế của đảo cũng không có gì đáng nói: trữ lượng cá có nhiều nhưng không quá phong phú, trong khi chưa có thông tin nào cho biết có dầu mỏ và khí gas ở khu vực này.

Nhưng đối với Nhật Bản và Hàn Quốc, Dokdo lại có ý nghĩa quan trọng về mặt chủ quyền. Cả hai nước đều cho rằng hai hòn đảo trên là một phần lãnh thổ của họ từ hơn một thế kỷ qua.

Đảo Dokdo - biểu tượng chủ quyền của Hàn Quốc

Truyền hình trực tiếp 365 ngày trên đảo Dokdo

Đài truyền hình quốc gia Hàn Quốc KBS dành riêng một kênh để phát sóng & truyền hình ảnh theo thời gian thực về đảo Dokdo. Bất kỳ người dân nào khi cần cũng có thể truy cập online để xem kênh phát sóng này.

Nhiều cơ quan nhà nước ở Hàn Quốc như đài KBS, Bộ Giáo dục, Hiệp hội Thống nhất đều có màn hình TV 55 inch chỉ để chiếu truyền những hình ảnh được phát sóng trực tiếp về đảo Dokdo. Những màn hình TV này cũng được bật liên tục suốt 365 ngày/năm.

Được biết trên toàn Hàn Quốc có 1.400 điểm được chính phủ đầu tư màn hình này chỉ để phát sóng về đảo Dokdo. Chi phí lắp đặt và và duy trì kênh truyền hình đặc biệt này tiêu tốn hơn 750 triệu KRW (khoảng 15 tỉ VND)/năm.

Đây cũng được xem là kênh phát sóng trực tiếp có thời gian dài kỉ lục (chưa biết bao giờ kết thúc).

Cầu truyền hình Gia đình Ly tán của KBS đoạt nhiều kỉ lục thế giới.

Bảo tàng về Dokdo

Bảo tàng Dokdo là nơi lưu trữ các tài liệu hình ảnh, video về lịch sử, tài nguyên và quá trình thay đổi của hòn đảo này. Bảo tàng cũng thực hiện chức năng tổ chức các buổi seminar, tập huấn về phong trào gìn giữ biển đảo ở Hàn Quốc.

Hướng dẫn du lịch đảo Dokdo.

Bài hát về Dokdo

Dokdo là đất của chúng ta (독도는 우리땅) là bài hát mà mọi học sinh Hàn Quốc đều được học từ lớp 1.

울릉도 동남쪽 뱃길 따라 87K(팔칠케이)
외로운 섬 하나 새들의 고향
그 누가 아무리 자기네 땅이라 우겨도
독도는 우리땅

​경상북도 울릉군 울릉읍 독도리
동경 132 북위 37
평균기온 13도 강수량은 1800
독도는 우리땅

​오징어 꼴뚜기 대구 홍합 따개비
주민등록 최종덕 이장 김성도
19만 평방미터 799에 805
독도는 우리땅

​지증왕 13년 섬나라 우산국
세종실록지리지 강원도 울지현
하와이는 미국땅 대마도는 조선땅
독도는 우리땅

​러일전쟁 직후에 임자없는 섬이라고
억지로 우기면 정말 곤란해
신라장군 이사부 지하에서 웃는다
독도는 우리땅 (한국땅)

XEM THÊM: Hàn Quốc đòi lại tên gọi “Biển Đông”

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).