Kinh nghiệm du lịch là loạt bài hướng dẫn du lịch Hàn Quốc với những khó khăn gặp phải và cách giải quyết ra sao do chính các thành viên của TTHQ chia sẻ tại TTHQ Group. Trong bài viết này, TTHQ chia sẻ kinh nghiệm của bạn Minh Nguyen trong hành trình du lịch Jeju – Seoul 9 ngày 8 đêm.

– Hành trình: Jeju – Seoul
– Thời gian: 9 ngày 8 đêm
– Số người: 13 (5 bà mẹ và 8 trẻ em từ 12 ~ 17 tuổi).
– Khó khăn: mất hộ chiếu

Về xin visa mọi người tham khảo bài hướng dẫn xin visa du lịch của TTHQ, mình không muốn lặp lại chủ đề này.

Về máy bay: Mình chọn hành trình TP. HCM – Kuala Lumpur của hãng Air Asia. Đến Kuala Lumper lúc gần 1 giờ sáng, lăn lóc ở sân bay vài tiếng và bay đi Jeju cũng của Air Asia lúc 6h sáng. Mình phải mua 2 chặng rời chứ Air Asia không bán vé cả hành trình từ TP. HCM đi Jeju.

Các bạn có thể bay TP. HCM – Seoul rồi đi Jeju cũng được nhưng mình thích đi qua Kuala Lumpur hơn vì ngán 1 đêm không ngủ trên máy bay đến Seoul lại đi qua sân bay Gimpo để bay tiếp đi Jeju, mặc dù thời gian và tiền vé cho 2 hành trình này cũng bằng nhau thôi. Tuy nhiên tụi mình cũng lại thức trắng ở sân bay Kuala Lumpur vì rất khó ngủ, nhóm mình đông nên khó mà ngồi lì trong mấy quán ăn.

Sự cố đầu tiên: hộ chiếu của 1 bạn trong đoàn chỉ có năm sinh mà không có ngày tháng (đối với hộ chiếu thế này, LSQ Hàn Quốc tại Việt Nam ghi ngày tháng là 01/01/năm sinh). May mắn bạn đó có mang theo chứng minh nhân dân (cũng chỉ có năm sinh) đưa cho họ coi nên mất một lúc thì Air Asia mới cho check in. Mình thấy hơi lạ vì người Việt Nam mình chỉ có năm sinh trong giấy tờ thì nhiều lắm nhưng bạn nhân viên Air Asia nói mới thấy lần đầu. Vậy nên ai chỉ có năm sinh trên hộ chiếu thì nên mang chứng minh nhân dân đưa cho họ coi thêm nhé, dù họ không đọc được nhưng cũng là bằng chứng bổ sung.

1. Jeju:

Do nhóm mình đông nên về khách sạn bằng jumbo taxi, loại taxi lớn có thể chở tối đa 8 người + hành lý. Từ sân bay về khách sạn giá 15.000KRW/chiếc. Ra khỏi cửa số 5 là các bạn có thể thấy jumbo taxi đậu hàng dài, không lo khó tìm nha.

Mình book khách sạn Jeju Stay Hotel, phòng nhỏ nhưng ổn, có ăn sáng. Có thể đi bộ từ đây đến mỏm đá đầu rồng, chợ đêm, Black Pork Street… Lúc check in gặp anh nhân viên nói tiếng Anh tốt, tuy nhiên chặng check out lại gặp phải anh không nói được tẹo tiếng Anh nào, vất vả quay cuồng một hồi với ứng dụng phiên dịch mới nhờ được ảnh gọi giùm taxi để ra sân bay. Vậy nên các bạn phải trừ hao thời gian nha vì rất nhiều khách phàn nàn là các khách sạn ở Jeju nhân viên không nói được tiếng Anh.

Bọn mình kết hợp một nhóm khác thành đoàn 24 người nên thuê một xe minus bus 30 chỗ trên trang Jeju Day Tour giá 350.000KRW cho 08 tiếng di chuyển (từ lúc đón đến lúc trả khách tại khách sạn), bao gồm xe + tài xế+ xăng dầu của họ, nếu đi lố 01 tiếng thì trả thêm 35.000KRW (nhóm mình tip thêm tài xế thành 50.000KRW, chia ra mỗi người khoảng 370.000 VND).

Quyết định thuê xe hóa ra thực sự sáng suốt vì rất tiện cho nhóm đông. Các bạn có thể lựa chọn hành trình muốn đi đâu cũng được, bác tài cứ chở đi thôi. Nhóm mình tham quan: Sunrise Peak, Làng dân tộc Seongeup, suối Cheonjiyeon. Chỗ nào cũng dễ thương. Chặng về định ghé sống ảo ở quán cà phê Bomnal… nhưng do lúc trưa lai láng thời gian quá nên chiều không còn nhiều thời gian nên về luôn.

2. Seoul:

Từ Jeju đi Seoul di chuyển bằng máy bay của Jeju Air, được miễn phí 10kg xách tay + 15kg ký gửi miễn phí. Yêu Jeju Air ghê 🙂

Từ sân bay Gimpo về trung tâm thủ đô bọn mình đi bằng tàu điện. Mình không thấy bán vé xe bus từ sân bay Gimpo vào trung tâm, trên Klook chỉ bán vé xe 7 chỗ thôi nên bọn mình chọn đi tàu AREX về ga Seoul rồi chuyển sang line 4 đi về Myeongdong.

Theo bản đồ thì khách sạn mình ở gần exit 4 của ga Myeongdong nhưng exit 4 là thang bộ nên dù có chuẩn bị trước là tìm exit có thang cuốn, lúc đến nơi trời nóng quá, mọi người sợ mỗi exit xa nhau quá lại phải kéo vali đi giữa trời nắng nên kêu leo thang bộ luôn, hơi oải. Ra cửa mới thấy exit 3 (có thang cuốn) nằm ngay sau lưng exit 4 luôn hehe… Cái này kinh nghiệm cho bạn nào lỉnh kỉnh hành lý nhé: ở ga Myeongdong các cửa ra có thang cuốn là exit 3 và 8, exit 8 này nằm đối diện exit 6 (con đường mua sắm chính của Myeongdong).

Myeongdong - Phố mua sắm và giải trí của giới trẻ thủ đô Seoul

Cung điện Gyeongbokung miễn phí vé cửa cho ai mặc đồ hanbok vào cửa (giá vé 3.000KRW). Nhưng mình thấy thuê đồ ở Gyeongbokung mắc hơn ở làng cổ Bukchon Hanok. Hoặc các bạn có thể rủ rê những người đứng mua vé ở đó để mua vé đoàn sẽ rẻ hơn (từ 10 người trở lên), chỉ còn 2.600KRW thôi. Mình đã từng rủ mấy bạn Nhật mua vé đoàn như vậy, mua được giá rẻ mấy bạn cũng khoái như mình hehehe…

Nanta show: Mua vé trên Klook, địa điểm ghi là nhà hát Myeongdong Theater nhưng thật ra nó không nằm trong nhà hát này. Cách đi: Từ exit 6 đi thẳng về hướng Myeongdong Theater, gặp Myeongdong Theater bạn quẹo trái đi tầm 200m là nhà hát Nanta bên tay trái, đối diện 1 shop Innisfree. Nhìn lên cao mới thấy chữ Nanta màu đỏ bé bé (mình đi lố ra đến đường lớn đối diện Lotte Mall nên hỏi người ta chỉ đi quay lại).

EVERLAND: Theo mình thì Everland đẹp và lớn hơn Disneyland ở Hongkong rất nhiều, đặc biệt với gia đình có con nít như nhà mình. Nhưng có điều nghịch lý thế này:

Thẻ Q-Pass (loại thẻ cho phép tham gia các trò chơi nhanh, không cần xếp hàng) hiện nay chỉ bán trên website của Everland, không bán qua đại lý nữa. Mua Q-Pass phải mua kèm vé vào cổng nên ai mua Q-Pass phải mua vé xe bus riêng để đi từ Seoul đến Everland.

Vé xe bus rời thì Klook hoặc các trang khác chỉ bán chặng đi từ ga Gangnam và vài trạm xa xa khác, không có đi từ Myeongdong. Vậy nên nhóm mình phải đi tàu điện đến ga Gangnam rồi mới đi bus được. bus của Klook ngay tại exit 6 luôn và chạy rất đúng giờ.

Klook có bán combo bus + vé vào cổng Everland đi từ Myeongdong nhưng chỉ phù hợp cho ai không mua Q-Pass vì mua Q-Pass thì đã có vé cổng. Vô duyên hết sức.

Nhóm mình đi đông + muốn xem pháo hoa ban đêm ở Everland nên mua vé xe bus của Klook vì chặng về trễ hơn bus công cộng. Tuy nhiên do bọn mình đi vào tháng hè, đên trời 20h vẫn còn sáng nên giờ bắn pháo hoa chuyển sang 21:30 mới bắn, trong khi đó bus của Klook thì 21h đã chạy chuyến cuối rồi, vậy nên cũng không xem được pháo hoa luôn.

Ngày cuối định check out mang hành lý ra ga Seoul gửi trong mấy locker rồi đi siêu thị Lotte Mart ngay cạnh ga Seoul, nhưng lúc ở ga Myeongdong phát hiện một bé bị mất hộ chiếu. Ối giời ơi!!!

3. Mất hộ chiếu: Bình tĩnh!

Khi phát hiện mất hộ chiếu, bạn phải đến ĐSQ Việt Nam để nhờ họ cấp giấy thông hành thay thế hộ chiếu để đi về. Không cần đi gặp cảnh sát điền mẫu đơn như những người khác khuyên đâu nhé. Cứ đến ĐSQ, mang theo hình thẻ, vé máy bay, hình chụp hộ chiếu hoặc bản sao hộ chiếu cũ + người bị mất hộ chiếu (nếu không có hình sẵn phải chụp ở ngay góc đường gần ga Anguk). ĐSQ Việt Nam làm việc từ 9:30-12:00 và 14:30-17:30, nhưng nên đến sớm vì người xếp hàng cũng rất đông. May mắn là đang lúc chờ lấy số thì được báo là tìm lại được hộ chiếu nên bọn mình không rõ bước tiếp theo sẽ là thế nào trong ấy.

Trước khi đi đã chuẩn bị tinh thần cho các sự cố nhưng đúng là có những chuyện không lường trước được.

Nếu bạn có nhiều hành lý thì nên đi xe bus ra thẳng sân bay. Ga Seoul rất lớn, nếu đi bằng tàu điện rồi lại đổi line đi sân bay khi phải vác hành lý đi thang bộ mấy bận. Tại mục đích ban đầu của bọn mình là gửi đồ đi shopping chứ nếu không mình đã đi xe bus rồi. Nhưng ga Seoul nóng quá nên bọn mình đành phải ra sân bay luôn.

Chặng về bọn mình bay của Vietjet về TP. HCM, chuyến 6h30 sáng ở sân bay Incheon. Vietjet không cho check in online trước nên không được vào khu bên trong sân bay (có phòng tắm và ghế dài nằm ngủ, có khu shopping, có duty free của Lotte…) nên nhóm phải nằm bên ngoài, tiếc hết sức cái khoản không shopping chuyến cuối được 🙁

3h sáng thì quầy check in đã mở, nhà mình lên máy bay rồi thì khu shopping 6:30 mới mở cửa. Ối giời ơi, nghiệt ngã!! Vietjet check in ở Terminal 1 nhưng khi bay thì phải đi skytrain qua Terminal 2. Cả nhóm đành lên ghế dài nằm ngủ, công nhận ghế dài ở Terminal 2 trên lầu nằm rất ổn, xém ngủ quên giờ bay.

Tháng 7 năm nay Hàn Quốc nóng dã man, do có chút trục trặc chứ nếu không bọn mình đã đi vào tháng 6 trời dịu hơn nhiều. Trước khi đi xem dự báo ngày nào ở Seoul cũng mưa vậy mà đi cả 9 ngày chả có tí mưa nào, toàn nắng là nắng… đi về ai cũng đui then.

Hy vọng các bạn tìm thấy chút thông tin có ích cho mình!

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).