Lần đầu tiên tới Geoje-do, tôi đã bị khuất phục. Lên tàu ở Busan, xuống tàu ở Okpo, đi bộ lên nhà nghỉ trên sườn đồi, rồi không bao giờ đi đâu nữa. Không phải là vì Okpo là xứ sở thần tiên Shangri-la có sức mạnh diệu kỳ khiến hai bàn chân con người ta không muốn rời đi, mà bởi vì khi không có những vật hai bánh hay bốn bánh ấy, tôi đã chính thức bị cô lập trên hòn đảo lớn thứ hai của nước Hàn.

Vì vậy trước khi tôi thẳng tiến đến cây cầu Geoga nối liền Busan với Geoje, tôi đã quyết tâm biến hòn đảo thành sân chơi thỏa thích cho chính mình. Trong nỗ lực tìm hiểu thông tin, tôi chỉ tìm thấy những gì tôi đã biết sẵn. Cuốn sách dẫn đường My Lonely Planet nói rằng: “Muốn tới được những nơi quý báu của hòn đảo một cách dễ dàng thì cần phải có xe ôtô”. Wikitravel còn khiến người ta nản chí hơn: “Đối với người du lịch, các phương tiện công cộng ở Geoje đều là cực hình, thô sơ và chẳng có gì cả.”

CẦU GEOGA (거가 대교)

Cầu Geoga (đọc là Cờ Ca) khánh thành ngày 13/12/2010. Là dự án chung giữa chính phủ Hàn Quốc và các công ty tư nhân dẫn đầu bởi tập đoàn xây dựng Daewoo. Tổng giá trị của cây cầu là 1.8 tỉ USD, trong đó chính phủ Hàn Quốc đầu tư 1/4, số tiền còn lại do các công ty tham gia dự án chi trả và sẽ được toàn quyền quản lý cây cầu trong 40 năm.

Cầu Geoga là một hệ thống bao gồm cầu dây văng và hầm xuyên biển với tổng chiều dài 8.2km, nối liền Busan và Geoje. Việc xây dựng cầu Geoga đã rút ngắn quãng đường di chuyển giữa 2 thành phố Busan và Geoje từ 140km xuống chỉ còn 60km (rút ngắn thời gian di chuyển từ 130 phút xuống còn 50 phút). Không chỉ có thế, cầu Geoga giúp tiết kiệm được 330 triệu USD mỗi năm từ việc giảm thiểu đình trệ giao thông do di chuyển trên quãng đường dài.

Và không chỉ có thế, cây cầu Geoga cũng giúp thúc đẩy du lịch ở cả 2 thành phố khi mà lượng khách du lịch rất lớn từ Busan có thể di chuyển nhanh chóng đến Geoje để thưởng lãm vẻ đẹp thiên nhiên của hòn đảo lớn thứ 2 của Hàn Quốc này.

Đó đều là nói vu cả. Nếu đã lên kế hoạch tỉ mỉ, bạn sẽ có một tour đảo trọn vẹn với núi xanh, thú điền viên trên lưng ngựa ở những ngôi làng rải rác trong vịnh, và các bãi biển đượm cát không một bóng ôtô. Bạn cũng có thể điền thêm thành phố cảng lân cận Tongyeong – trận địa của cuộc thủy chiến huy hoàng nhất trong lịch sử đất nước Hàn Quốc và là thành phố chủ nhà của công viên hàng hải quốc gia – vào lịch trình của chuyến đi.

Chắn chắn việc tiếp cận hòn đảo sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn có một chiếc ôtô, nhưng nếu không có ôtô thì việc di chuyển cũng không phải là không thể. Sau đây là cách tôi chiến đấu với gã khổng lồ Goliath, tức là hệ thống giao thông công cộng ì ạch của hòn đảo, với chỉ một tấm thẻ giao thông T-Money.

Thứ sáu

6 giờ tối

1. Khung cảnh của khoa học viễn tưởng:

Tựa như bạn đang đững giữa trường quay của thiên phẩm Tron hay Star Wars vậy. Đến thăm cây cầu Geoga trị giá 2 tỷ USD trong lúc trời nhá nhem tối để chứng kiến một trong những hình ảnh khó quên của nước Hàn. Cây cầu và đường hầm được cấu tạo bởi hai cây cầu dây văng dài tổng cộng 4,5km, cùng với 3,7km đường hầm ở độ sâu tận 48m dưới mặt nước biển, khiến đây trở thành một trong những đường hầm dài nhất và sâu nhất trên thế giới. Lên xe bus số 31 (vé 1.100KRW) từ bến xe bus liên tỉnhGohyeon tới Yuho, hoặc lái xe men theo đường trên cao để chụp được một góc nhìn cận cảnh. Thời gian đẹp nhất trong ngày để chiêm ngưỡng thắng cảnh này là vào lúc chạng vạng khi đèn đường mới lên.

XEM THÊM: Saemangeum – Vạn lý trường thành trên biển của Hàn Quốc

Chạng vạng – khoảnh khắc đẹp nhất trong ngày trên cầu Geoga. Ảnh: chulsa.kr

Thứ bảy

10 giờ sáng

2. Cảnh đẹp số 2:

Lên tour du thuyền tới Cảnh đẹp quốc gia số 2 để đến nơi các vách đá lởm chởm, dựng đứng – Đảo Haegeumgang. Ở đó, bạn sẽ đến Hang Chữ Thập (Cross Cave), nơi các phiến đá tự xếp thành hình chữ thập. Cuốn sổ tay du lịch của tôi thì gọi đó là “tuyệt phẩm của Tạo hóa.” Thật là xứng đáng với số tiền bỏ ra. Tour thuyền không khác gì một chuyến phiêu lưu thực thụ, vì thuyền chúng tôi không ngần ngại đi thẳng vào giữa trận địa núi đá.

11 giờ sáng

3. Địa Trung Hải của Hàn Quốc:

Một trong những thắng cảnh lớn nhất của Goeje-do là vườn bách thảo Oedo Botania. Nơi đây mang diện mạo của một khu vườn Địa Trung Hải, được hoàn thiện bởi những bức tượng đá hoa cương, các biệt thự mái ngói đỏ và các cột nhà theo kiểu Roman.

Địa Trung Hải của Hàn Quốc, vườn bách thảo Oedo Botania ở Geoje. Ảnh: gogorilla.tistory.com

Ngay cả những ai sẵn¸ không có hứng thú với vườn bách thảo cũng phải trầm trồ trước những bức tượng và ngỡ ngàng trước góc nhìn tuyệt đẹp từ bờ hiên của các quán cà phê. Du thuyền cập bến cả HaegeumgangOedo trong chuyến đi kéo dài 180 phút.

Attention: The internal data of table “213” is corrupted!

Bảng giá vé phà đi Oedo Botania từ bến Jangseungpo ở Geoje.

2 giờ chiều

4. Hóa thành Harry Potter:

Đồi Gió là địa điểm phải đến khi ghé thăm Geoje. Lý do tại sao nơi này nổi tiếng nằm ngoài tầm hiểu biết của tôi. Sách vở địa phương khăng khăng cho rằng đây là nơi ta hóa thành phù thủy nhìn ra đại dương. Không may là tôi đã không biến thành phù thủy, nếu chuyện đó xảy ra, hẳn sẽ rất hay ho. Nhưng rốt cuộc tất cả những gì tôi có thể nói cho bạn chỉ là, đây là một quả đồi, quả đồi này có nhiều gió và có một chiếc cối xay gió giả. Vậy thôi.

Đồi Gió: một chiếc cối xay gió thật to nằm trên một ngọn đồi đầy gió. Bạn sẽ không thể cảm nhận hết vé đẹp của nơi này cho đến tận khi ghé thăm nó. Ảnh: lafamilia.kr

Ở bên kia quả đồi là bãi biển Hammok. Đây không hẳn là bãi biển nổi tiếng nhất của hòn đảo, nhưng lại có vỉa đá nhô ra thích hợp cho các chuyến picnic hoặc chỉ đơn thuần một cuốc ngả lưng thư giãn giữa một bên là núi, còn bên kia là biển. Cả hai nơi đều miễn phí. Và đừng quên đem theo đũa thần.

Attention: The internal data of table “214” is corrupted!

4 giờ chiều:

5. Nhà tù:

Đầu những năm 1950, Geoje-do là nơi giam giữ của chừng 170.000 tù nhân trong Chiến tranh Triều Tiên. Đa số là người Bắc Hàn, nhưng cũng có đến 20.000 người Trung Quốc. Trại tù đóng cửa năm 1953 và sau đó được cải tạo thành viện bảo tàng/công viên vào năm 1997. Rất nhiều hiện vật mô phỏng kích cỡ thật của bản gốc, người tham quan có thể đi qua. Ví dụ như mô hình lều trại với đủ bộ lều bạt, dây thép gai, đài quan sát, phòng sinh hoạt chung và nhiều thứ khác.

Attention: The internal data of table “215” is corrupted!

Công viên – Bảo tàng lịch sử Geoje được cải tạo từ nhà từ chiến tranh. Ảnh: geojedoeg.kr

Chủ Nhật

10 giờ sáng:

6. Kho báu đất cảng:

Tongyeong là điểm đến đương nhiên có tên trong bất cứ tour lịch sử nào của nước Hàn. Đây là nơi người anh hùng Yi Sun-sin đã chỉ huy đoàn quân trên biển chống lại quân Nhật trong Trận chiến Đảo Hansan năm 1592. Một mô hình nổi của con “tàu rùa” được coi là tân tiến lúc bấy giờ hiện được neo ở Cảng Gangguan của thành phố (miễn phí). Sau đó là lúc lang thang trong các ngõ chợ cá tươi. Đi xe bus từ bến xe Gohyeon ở Geoje-do tới Tongyeong (3.000KRW, 30 phút, xe chạy cả ngày), rồi di chuyển từ Tongyeong tới Cảng Gangguan bằng xe bus thành phố (1.100KRW, 10 phút) hoặc taxi (7.000KRW).

Attention: The internal data of table “216” is corrupted!

Thuyền con rùa bên cảng Gangguan. Phát minh vĩ đại của tướng Lee Sun Shin thời Joseon. Ảnh: blog.daum.net

1 giờ chiều:

7. Hương vị nhà thờ:

Cuộc hội ngộ của những kẻ cuồng tín món cá sống. Một nhà thờ lớn mới phục vụ hải sản tươi sống, có tên là Quán cá sống Kyoung Dong, hay hoetjib (Điện thoại: 055-648-5489). Nằm dọc kênh Tongyeong (15 phút đi bộ từ chỗ “tàu rùa”), cách đường hầm dưới biển vài đoạn đường, nhà hàng khiêm nhường này là một trong những nơi có hoedeopbap hảo hạng nhất Hàn Quốc (12.000KRW). Bạn chưa nghe thấy món này bao giờ ư? Vậy hãy thử tưởng tượng ra một bát đầy lá vừng cắt nhỏ, hành thái hạt lựu, cà rốt, rau diếp và gim, hay tảo biển khô. Thêm vào chút cá tươi, cơm, một ít sốt chojang đỏ, hạt vừng và vài lát táo rồi rưới thêm một bát canh hàu (3.000KRW). Nếu ngọc trai có vị, thì đó chính là đây.

5 giờ chiều:

8. Góc nhìn tỷ won:

Tưởng tượng cả dải núi bị nước biển nuốt gần trọn, chỉ để lại vô số các đỉnh núi nhô lên khỏi mặt nước. Cảnh tượng đó chính là Vườn Quốc gia biển Hallyeo. Hay mường tượng ra bản thân đứng trên đỉnh núi ngắm mặt trời lặn sau những hòn đảo dàn hàng ngang phía dưới tầm mắt. Một màn kết đáng giá cho chuyến đi phải không? Hãy lên xe cáp Hallyeosudo Landscape (9.000KRW vé khứ hồi) hoặc vung tiền cho một chầu taxi tới đỉnh núi Mireuksan để chiêm ngưỡng cảnh đẹp khó quên. Những người thích phiêu lưu thì chọn đường bộ xuyên qua đường hầm dưới biển (mất khoảng 30 phút).

• Ở đâu:

– Ở Gohyeon: sau lưng bến xe bus Gohyeon là một loạt nhà nghỉ, trong đó nhà nghỉ Oh-de-yang (055-638-1239) nổi bật nhờ chất lượng vệ sinh và đôi vợ chồng chủ nhà thân thiện, đồng thời cũng khá có tiếng đối với trong cộng động người đi bộ đường dài. Một phòng đôi giá 40.000KRW một đêm, phòng 4-5 người giá 50.000KRW. Nếu bạn đi du lịch vào ngày thường hoặc không vào mùa cao điểm, hoặc đi một mình, bạn có thể được giảm giá 10.000KRW.

– Ở Tongyeong: Nhà nghỉ Napoli (055-646-0202); www.tynapoli.co.kr) nằm ngay trên Cảng Gangguan. Phòng có giá từ 40.000KRW đến 70.000KRW, một số phòng có máy tính truy cập được Internet. Tầng hai có quán cà phê Caffé Bene nhìn ra cảng. Ban đêm bạn có thể lên mái nhà ngắm nhìn thành phố.

BẠN CÓ BIẾT: Geoje Jungle Dome – Rừng Nhiệt đới trong nhà lớn nhất Hàn Quốc ở Geoje

Hướng dẫn đi lại từ Seoul:

– Bằng xe bus: Hai mươi chuyến xe bus rời bến xe Nambu đến Gohyeon mỗi ngày (4-4,5 giờ/chuyến; 32.800KRW xe bus hạng sang, 22.000KRW bus thường)

– Bằng tàu hoặc máy bay: Không có máy bay hay tàu đi thẳng đến Geoje. Điểm đến gần nhất là thành phố Jinju. Cho đến nay xe bus vẫn là phương tiện di chuyển thuận lợi nhất.

• Hướng dẫn đi lại từ Busan:

– Bằng xe bus: 32 chuyến xe bus rời bến xe Seobu đến Gohyeon mỗi ngày (6.700KRW)

• Hướng dẫn đi lại:

– Bằng xe bus: Thẻ T-Money áp dụng cho mọi xe bus lưu thông trên đảo. Không chấp nhận thẻ MYbi.

– Bằng ôtô: Cửa hàng cho thuê ôtô Geumho (055-637-8009, Gohyeon-dong), Aju (055-688-4615, Okpo 1-dong), Kyoungnam Gomdoori (055-633-7030; Yangjeong-dong).

– Geoje Blue City Tour: Đi du lịch theo tour là cách tốt nhất để nhập hội với người Hàn Quốc (055-633-7676; geojebluecitytour.com). Đây là cách ngắm cảnh đảo dễ nhất, nhanh nhất và tiết kiệm nhất. Tour khởi hành tất cả các ngày trong tuần trừ Thứ Hai vào lúc 9h sáng. Lên xe ở bến đỗ đối diện ga Gohyeon (giá vé 15.000KRW, chưa bao gồm vé phà từ Oedo đến Haegeumgang).

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).