Theo số liệu của ngân hàng thương mại Kookmin Bank (KB), giá trung bình của các căn hộ ở Seoul lần đầu tiên vượt qua ngưỡng 900 triệu KRW (~18 tỷ VND) vào tháng 1 năm nay.

Báo cáo hàng tháng của ngân hàng về giá bất động sản cho thấy giá trung bình của các căn hộ ở Seoul đặt 912,2 triệu KRW tính đến tháng này – mức cao kỷ lục kể từ khi dữ liệu so sánh bắt đầu được tổng hợp từ tháng 12/2008.

Căn hộ có giá trên thị trường từ 900 triệu KRW trở lên – được phân loại là một “căn hộ đắt tiền” – phải tuân thủ các quy tắc về thế chấp và thuế một cách nghiêm ngặt.

Những người mua căn hộ trị giá từ 900 triệu đến 1,5 tỉ KRW sẽ bị đánh thuế 3,3%, cao hơn mức từ 1,01% ~ 2,99% được tính cho một căn hộ giá từ 600 đến 900 triệu KRW.

Khi một người mua một căn nhà hơn 900 triệu KRW, tỉ lệ cho vay thế chấp là 40% áp dụng cho 900 triệu KRW đầu tiên, trong khi tỉ lệ cho mức chênh lệch vượt quá số tiền đó là 20%. Cho vay thế chấp bị cấm đối với các căn hộ trên 1,5 tỉ KRW, được phân loại là nhà siêu đắt.

Dữ liệu cho thấy giá nhà tăng mạnh kể từ khi tổng thống Moon Jae In nhậm chức vào năm 2017. Giá căn hộ trung bình tại thời điểm mà tổng thống Moon nhậm chức – tháng 5/2017 – ở mức 606,3 triệu KRW (~12,1 tỷ VND).

Con số này đã tăng 50% trong vòng chưa đầy 3 năm, mặc dù đã có 18 bộ quy định mà chính phủ đưa ra cho đến nay.

Kể từ khi công bố các quy định mới nhất vào ngày 16/12/2019, các căn hộ có giá dưới 900 triệu KRW đã có nhu cầu tăng tương đối mạnh trên thị trường, trong khi xu hướng tìm kiếm mua các căn nhà có giá trị siêu đắt dường như đã mất đi sự thu hút.

Các tiêu chuẩn phân loại cho các ngôi nhà siêu đắt tiền trong luật thuế địa phương đã được giữ nguyên trong hơn một thập kỷ, cho thấy sự thay đổi là cần thiết.

“Giá trung bình đã tăng gần như gấp đôi trong thập kỷ qua, nhưng các tiêu chuẩn của chính phủ đối với những ngôi nhà đắt tiền vẫn không thay đổi gì. Chính phủ cần phải phản ánh thực tế thị trường nhà đất bằng cách tăng tiêu chuẩn giá.” – Quan chức trong quản lý thị trường bất động sản địa phương chia sẻ.

Vào tháng 8 năm ngoái, trang Yonhap đã đưa tin kết quả thăm dò dư luận cho thấy tỉ lệ ủng hộ tổng thống Moon Jae In đã giảm xuống mức 46%, trong khi tỉ lệ phản đối lần đầu vượt quá 50% từ khi nhà lãnh đạo này nhậm chức.

XEM THÊM:

author-avatar

About Quý Vy

Từ niềm đam mê nghe nhạc K-Pop và du lịch Hàn Quốc, đã dẫn lối tâm hồn mình vào mê cung của văn hóa, ngôn ngữ, con người, thắng cảnh... và tất cả mọi thứ về đất nước Hàn Quốc

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).