Vào những ngày đại hàn (rét đậm), đường ống nước tại rất nhiều khu chung cư và nhà riêng ở Hàn Quốc bị đóng băng, thậm chí là nứt vỡ. Hiện tượng này không chỉ cản trở sinh hoạt trong đời sống hàng ngày mà còn khiến chúng ta phải tiêu tốn chi phí sửa chữa, lắp đặt.

Để khắc phục hiện tượng này, các bạn hãy cùng tìm hiểu một số phương pháp bảo trì đồng hồ nước và ống nước trong mùa đông của người Hàn Quốc.

1. Cách đề phòng

Trước khi bước vào mùa đông, các bạn hãy chuẩn bị những bước sau để ngăn ngừa tình trạng đường ống nước bị đóng băng:

– Cách nhiệt cho đồng hồ nước bằng cách cho áo quần cũ bỏ vào hộp đồng hồ và dùng băng dính dán quanh nắp hộp để không khí lạnh không lọt vào bên trong.

Đường ống nước bị đóng băng và cách xử lý

– Các đường ống dẫn nước lộ ra ngoài và đường ống dẫn nước trong nhà có thể được bọc bằng vật liệu cách nhiệt (như quần áo cũ, bông gòn, bọt biển…), và bọc một lớp vật liệu chống thấm (vải nhựa…) xung quanh vật liệu cách nhiệt để ngăn không cho chúng bị đông cứng.

Có thể dùng miếng giữ nhiệt (hot pack) bỏ vào trong tất cũ và để cạnh đường ống.

Đường ống nước bị đóng băng và cách xử lý
Đường ống nước bị đóng băng và cách xử lý

– Mở vòi nước nhỏ giọt ở chế độ nước nóng để nước bên trong ống nước luôn ở trạng thái chảy.

Đường ống nước bị đóng băng và cách xử lý

– Khi vắng nhà đặt hệ thống sưởi ở chế độ “외출”, hệ thống sưởi sẽ không tắt hẳn mà trong tình trạng “âm ỉ” để giữ nhiệt cho đường ống nước sinh hoạt cũng như cho hệ thống sưởi sàn nhà.

Bảng điều khiển hệ thống sưởi sàn mùa đông ở Hàn Quốc

2. Cách xử lý đường ống bị đóng băng

Có 3 cách tự xử lý khi đường ống nước nhà bạn bị đóng băng, bạn có thể thử từng cách một cho đến khi băng tan:

+ Dùng miếng giữ nhiệt bọc trong bít tất hoặc túi vải cuốn quanh đoạn ống nước bị đóng băng.

+ Quấn khăn hoặc giẻ lên đoạn ống nước bị đóng băng sau đó đổ nước ấm lên, cần chú ý nước nóng trên 50ºC cũng có thể gây rạn vỡ đường ống. Nên đổ nước ấm nhiều lần và tăng nhiệt độ nước từ từ.

Với đồng hồ nước, bạn hãy quấn một chiếc khăn nóng lên đồng hồ nước và đổ nước ấm vào (không quá 60ºC) cho đến khi đá tan. Không đổ nước sôi vào hoặc khò bằng lửa để tránh làm hỏng đồng hồ nước.

+ Sử dụng máy sấy tóc để làm rã băng đường ống nước. Khi sử dụng máy sấy tóc cần chú ý:

  • Xác định chính xác đường ống nước bị đóng băng (đường nước nóng, đường nước lạnh, hay cả hai?) để làm rã băng thay vì phải dùng máy sấy khò tất cả mất thời gian và không hiệu quả.
  • Kiểm tra máy sấy tóc xem nhiệt độ có thực sự nóng không, nếu máy thổi quá nhẹ sẽ không thắng được nhiệt độ môi trường, do đó sẽ rất lâu hoặc không thể làm tan băng.
  • Bật máy sấy ở mức nhiệt vừa phải vì nếu nóng quá có thể gây sốc nhiệt dẫn đến rạn vỡ đường ống nước. Kiểm tra nhiệt độ bằng cách đặt tay phía trước máy sấy, nếu nóng đến mức bạn không thể chịu được thì giảm nhiệt độ xuống đến mức bạn vẫn cảm thấy nóng nhưng không phải rụt tay lại.
  • Quá trình sấy rất mất thời gian (ít nhất là 1 tiếng đồng hồ liên tục) nên cần phải mặc quần áo thật ấm, và đặc biệt là phải đi giày thật ấm và có miếng lót giày giữ ấm tốt (hoặc kê một miếng gỗ dày dưới chân) nếu không chân bạn sẽ bị tê cứng trước khi băng tan.
  • Không được cố định máy sấy để máy tự sấy trong khi bạn đi vào nhà. Đây là cách rất nguy hiểm vì đã có trường hợp tương tự gây ra cháy chung cư, cháy nhà do máy sấy tóc bị quá nhiệt phát hỏa.

Khi đã thực hiện các phương pháp trên mà đường ống vẫn đóng băng, bạn nên nhờ sự trợ giúp của công ty nơi bạn làm việc, chủ nhà trọ hoặc tìm các cơ sở sửa chữa đường ống gần khu vực sinh sống.

Khi phải sửa đường ống nước thì bạn cũng nhớ nên thoả thuận trước về giá cả hay đề nghị chủ nhà hỗ trợ, vì thông thường chủ nhà sẽ phải trả các khoản phí sửa chữa, bảo trì cơ sở vật chất trong nhà.

3. Một số câu tiếng Hàn dùng khi hỏng hệ thống sưởi hoặc đường ống nước

– 난방이 안 돼요. 보일러 좀 봐주세요!
Hệ thống sưởi không hoạt động. Hãy kiểm tra giúp tôi!

– 온수가 안 나와요. 수도관이 동파된 것 같아요 한 번 봐주세요!
Nhà tôi không có nước nóng. Đường ống nước bị đóng băng rồi. Hãy kiểm tra giúp tôi!

– 물이 안 나와요. 냉수.온수 다 안 돼요. 수리해 주세요!
Vòi nước không chảy, cả nước nóng và nước lạnh. Hãy sửa giúp tôi!

– 수리비 어떻게 돼요?
Chi phí sửa là bao nhiêu?

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).