“Vẻ đẹp không phải nằm ở đôi má hồng của người thiếu nữ mà nằm trong mắt kẻ si tình”. Bởi có câu nói đó mới có những cô gái dù không được ưu ái về ngoại hình, chỉ cần với một trái tim bao dung họ vẫn luôn đẹp nhất trong lòng các chàng trai của mình.

Thế nhưng, câu nói đó không phải với ai cũng đúng, đặc biệt lại ở một đất nước coi trọng ngoại hình (외모지상주의) như Hàn Quốc. Sẽ ra sao nếu như đang hẹn hò yêu đương nhưng chàng trai lại luôn xăm xoi ngoại hình của bạn gái?

Body shaming – Lời góp ý hay vết thương tâm lý?

Thay vì nên góp ý một cách tích cực và chân thành để đối phương có thể trở thành phiên bản tốt nhất của chính bản thân họ, những người đàn ông này lại quay sang “body shaming” (tức nhạo báng, soi mói về ngoại hình của một người nào đó). Đối tượng hứng chịu sự body shaming không phải ai khác mà lại là những người phụ nữ họ đang yêu. Câu chuyện dưới đây của một cô gái Hàn Quốc là ví dụ điển hình.

Bước lên bàn cân vào hai cữ sáng và tối mỗi ngày đã trở thành thói quen đầy ám ảnh của tôi mất rồi. – Cô gái nhân vật chính trong câu chuyện Hẹn hò thất bại kỳ 9 của tạp chí Đại học ngày mai (대학내일) chia sẻ.

Năm 22 tuổi, tôi đã từng hẹn hò với một người đàn ông khá gầy. Anh ta gầy đến mức cổ tay chỉ bé bằng cổ tay của tôi, trong khi tính ra lúc ấy tôi cũng thuộc dạng mảnh mai so với phụ nữ.

Thế nhưng, đến trong mơ tôi cũng không thể ngờ được có ngày mức độ gầy béo của cơ thể sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến việc hẹn hò của chúng tôi. Cũng như các cặp đôi yêu nhau khác, chúng tôi bắt đầu cãi nhau. Chính xác là kể từ khi cân nặng của tôi tăng lên khoảng 3kg so với ngày đầu hẹn hò, tần suất tranh cãi cũng tỷ lệ thuận tăng theo.

Vì biết rõ tạng người của mình thuộc kiểu dễ sụt cân, nên tôi cũng không quan tâm lắm, thế nhưng bạn trai tôi lại thuộc kiểu chỉ cần nhìn là biết ngay. Bản thân tôi từng nghe những người bạn trai cũ trước đây của mình khuyên rằng “em hãy ăn nhiều một chút đi”.

Nhưng người bạn trai lần này thì lại luôn thúc ép tôi giảm cân. Mặc dù khá sốc, tôi quyết định suy nghĩ theo hướng tích cực: “Dù sao cũng mới hẹn hò, thôi thì nhân cơ hội này, mình sẽ thử luyện tập và ăn kiêng xem sao!”.

May mắn thay, tôi đã quay về với số cân nặng ban đầu và nhờ đó mà mối quan hệ cũng tốt đẹp trở lại, nhưng cũng chỉ được một thời gian mà thôi. Thời gian học thi, tôi không đếm xuể những ngày phải thức thâu đêm ôn bài và cả những bữa ăn đêm để lấy sức học. Kết quả là tôi lại tăng cân!

Không có quyền lựa chọn ngoại hình nhưng ta có quyền lựa chọn người yêu!

Cũng như những lần trước, cứ mỗi khi hẹn hò bạn trai tôi lại bắt đầu nhìn tôi bằng ánh mắt đầy ẩn ý và nói “Dạo này em lại tăng cân à?”. Hễ anh ta đã ăn hết phần mình trong khi tôi vẫn đang tiếp tục ăn thì thế nào anh ta cũng hạch sách: “Vẫn ăn nữa à? Không phải em nói là đang giảm cân sao?”.

Mỗi lần như thế tôi lại bảo: “Đúng rồi, em đang giảm cân. Nhưng vì ngon quá nên em mới ăn không suy nghĩ”. Rồi cười xoà cho qua chuyện. Nhưng tôi chỉ có thể vui vẻ được ngày một ngày hai. Cứ phải nghe mãi những lời phán xét về cân nặng từ bạn trai, tôi bắt đầu trở nên tự ti.

Tôi tránh chụp ảnh với bạn trai vì cứ có cảm giác mình trông bụ bẫm hơn anh ta khi đứng cùng một khung hình. Và việc kiểm tra cân nặng hai cữ sáng tối, đều đặn mỗi ngày đã trở thành nỗi ám ảnh của tôi. Tình yêu của bạn trai dành cho tôi trồi sụt theo “diễn biến cân nặng” của tôi.

Cuối cùng tôi đã rơi vào trạng thái tự căm ghét bản thân mình mỗi khi béo lên hơn. Thế rồi một ngày nọ, chúng tôi cùng đi ăn buffet thịt nướng. Thấy tôi ăn một cách ngon lành, bạn trai liền nghiêm mặt: “Ngừng ăn được rồi đó”.

Tôi cứ tưởng mình nghe nhầm nên vẫn tiếp tục gắp miếng thịt lên, nào ngờ anh ta liền dùng đũa huých nhẹ vào đũa của tôi, gằn giọng: “Từ giờ anh bảo ăn bao nhiêu thì em chỉ được ăn bấy nhiêu thôi nhé!”.

Chính giây phút đó, tôi đã nhận ra mối quan hệ này là sai lầm. Và ngày hôm ấy cũng là ngày cuối cùng hai chúng tôi gặp nhau.

Có bình luận để lại dưới bài viết chia sẻ rằng đã từng chứng kiến nhiều trường hợp bị chỉ trích ngoại hình trong khi đang hẹn hò. Và vì sợ nếu tăng cân sẽ “bị chia tay” nên nhiều người cứ mãi lo lắng, dần trở nên tự ti và đánh mất chính mình.

Nhiều người thậm chí còn tính đến cả việc phẫu thuật thẩm mỹ vì không cảm thấy hài lòng với chính mình và cũng vì muốn trở nên xinh đẹp hơn trong mắt người yêu. Tuy nhiên xét cho cùng thì, cố gắng ra sức “gọt giũa” người yêu theo cho “vừa mắt” mình thì đó có thực sự là tình yêu hay không? Hay ta chỉ đang yêu lớp vỏ hào nhoáng bên ngoài của họ?

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).