Kế tiếp bộ phim Frozen (Nữ hoàng băng giá) ra mắt năm 2014 hiện vẫn là bộ hoạt hình đạt doanh thu lớn nhất trong lịch sử phim điện ảnh Hàn Quốc, phần hai của bộ phim – Frozen 2 – giờ cũng đang làm mưa làm gió tại các rạp chiếu phim kể từ khi bắt đầu công chiếu vào ngày 21/11.

Tính tới thời điểm hiện tại, chỉ sau chưa đầy 2 tuần, bộ phim đã bán ra gần 9 triệu vé với hơn 2.600 lượt trình chiếu trên khắp Hàn Quốc, đạt doanh số hơn 62.5 triệu USD. Đây cũng là bộ phim hoạt hình đầu tiên có số lượng đặt chỗ vượt mốc 1.1 triệu ghế ngay cả trước khi chính thức ra rạp.

Bộ phim đã tạo “tiếng vang” lớn tới mức Ủy ban Phúc lợi Công (PWC), một nhóm vận động phi chính phủ ở Hàn Quốc, đã phải nộp đơn lên Văn phòng công tố quận tại Seoul nhằm cáo buộc hãng Walt Disney Hàn Quốc vi phạm luật chống độc quyền khi bộ phim “Frozen 2” của hãng có tỉ lệ công chiếu là 88% số màn ảnh vào ngày 23/11.

Ủy ban này trích dẫn nội dung luật chống độc quyền có chỉ rõ bất kỳ cá nhân nào sở hữu trên 50 phần trăm thị phần đều được coi là doanh nghiệp chiếm hữu thị trường. Và như vậy, Disney đã “có ý đồ độc chiếm màn ảnh và thu lợi nhuận lớn trong một khoảng thời gian ngắn, giới hạn quyền lựa chọn của người tiêu dùng”.

Tuy nhiên, hiện tại Hàn Quốc chưa hề có quy định về số phần trăm màn ảnh được phép trình chiếu đối với mỗi bộ phim.

Ngoài ra, theo Hội đồng Phim ảnh Hàn Quốc (Kofic), tỉ lệ chiếu của bộ phim “Frozen 2” vào ngày 23/11 là 46.3% thay vì 88%. Sự chênh lệch ở đây được cho là do con số chính thức phải được tính bằng tỉ lệ giữa số lần phim được chiếu trên tổng số lần tất cả các bộ phim được chiếu chứ không phải số màn ảnh.

Ví dụ, nếu “Frozen 2” được chiếu một lần tại một rạp chiếu phim có hai phòng chiếu và mỗi phòng chiếu lại chiếu 2 phim, như vậy tỉ lệ chiếu phim tính theo Ủy ban Phúc lợi là 50% trong khi tỉ lệ chiếu chính thức của Kofic chỉ là 25%. Dù vậy, đã có rất nhiều hãng truyền thông và cơ quan thẩm quyền trong nước sử dụng công thức tính của Ủy ban Phúc lợi.

Đây không phải là lần đầu tiên những tranh cãi về việc độc chiếm màn ảnh được đưa ra. Vào thứ hai trước, một nhóm các nhà làm phim cũng đã lên tiếng kêu gọi chính phủ đưa ra các biện pháp phù hợp để bảo vệ các nhà làm phim nhỏ trước sự lấn át của các bộ phim ngân sách lớn.

Vào tháng 10/2019, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch Hàn Quốc cũng cho biết hiện đang cân nhắc đặt định mức trình chiếu tối đa đối với mỗi phim điện ảnh. Tuy nhiên đề xuất này đã vấp phải nhiều phản đối từ các rạp chiếu phim.

Frozen 2 là bộ phim nói về hành trình đi theo tiếng gọi thần bí và truy tìm nguồn gốc năng lực phép thuật bẩm sinh của Nữ hoàng băng giá Elsa cùng cô em gái Anna dũng cảm và những người bạn.

XEM THÊM: 18 Bộ phim điện ảnh hay nhất mọi thời đại của Hàn Quốc

Tổng hợp từ Korea Herald

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).