Không quá lời khi nói rằng năm 2019 là năm lên ngôi của dòng thực phẩm 흑당 (black sugar/đường đen/đường phên).

Khởi đầu từ khi chi nhánh đầu tiên của chuỗi thương hiệu trà sữa Đài Loan Tiger Sugar được mở tại Hongdae vào tháng 3/2019, giới trẻ Hàn Quốc nhanh chóng bị hấp dẫn bởi sản phẩm Trà sữa đường đen (블랙 밀크티) và sẵn lòng xếp hàng tới hàng tiếng đồng hồ chỉ để có trong tay một cốc trà sữa độc nhất vô nhị này.

Chưa đầy 6 tháng sau đó, hơn 16 chi nhánh khác của Tiger Sugar đã liên tục được khai trương ở nhiều nơi khác.

Nhanh chóng nắm bắt trào lưu mới, vô số các sản phẩm có dính tới “đường đen” khác cũng lần lượt theo nhau chào đời để thỏa mãn lòng hiếu kỳ của công chúng như cà phê đường đen, bánh cupcake đường đen, kem đường đen và thậm chí là… sandwich đường đen.

Ngay cả các thương hiệu snack vốn đã rất quen thuộc với người tiêu dùng nội địa cũng không chịu kém cạnh và đưa ra dòng sản phẩm mới có đường đen của mình như 흑당짱구, 흑당맛동산.

Bên cạnh đường đen, một sản phẩm khác cũng nhận được rất nhiều ưu ái của giới trẻ trong năm đó là Ddungcaron (뚱카롱).

Có nguồn gốc từ những chiếc bánh macaron nhỏ nhắn xinh đẹp của Pháp, đây có thể coi là một thiên đường cho giới “nghệ sĩ” Hàn Quốc thỏa thuê thể hiện sức sáng tạo của mình.

Có lẽ không có ở nước nào mà macaron đã được nâng cấp lên một tầm cao hoàn toàn “xa lạ” như ở Hàn và tái sinh dưới cái tên khá dễ thương là Ddungcaron (Caron béo).

Ddungcaron vẫn giữ nguyên lớp vỏ bánh nguyên thủy của macaron, có điều phần nhân kẹp bên trong lại vô cùng đa dạng và “đề huề”. Đi cùng lớp kem thật dày thật béo là các nguyên liệu khác như các loại hạt, hoa quả tươi/khô và thậm chí là ttoek (떡, bánh gạo dẻo) và bánh quy.

Không chỉ thích ngọt, giới trẻ còn mê đắm cả vị cay. Một cơn sốt khác ở Hàn trong năm 2019 là Mala (마라).

Mala là phiên âm tiếng Hàn của 麻辣 (Ma lạt), một vị cay đặc trưng của vùng Tứ xuyên, Trung Quốc. Trong đó vị cay của xuyên tiêu gọi là “ma” kết hợp với vị cay của tiêu đen và ớt gọi là “lạt”.

Sự xuất hiện của rất nhiều từ mới (신조어) có liên quan đến mala như 마세권 (마라 음식점이 많은 지역 – khu vực nhiều cửa hàng có món mala), 마라 농도 (nồng độ mala), 마라민족 (cộng đồng mala)… là minh chứng cho độ hot của hương vị mới mẻ này.

Đặc điểm chung của ba loại thực phẩm kể trên là gì?

Thứ nhất là sự kích thích về mặt thị giác. Những dòng đường đen loang lổ, pha trộn một cách đối lập trên nền sữa trắng, những chiếc ddungcaron dày béo và sặc sỡ sắc màu hay màu đỏ rực rỡ trào nước miếng của các món ăn mala, tất cả đều là nguồn kích thích mạnh mẽ đối với thị giác người xem.

Cũng chính vì lẽ đó, chưa cần nhắc đến hương vị thực sự khi thưởng thức, chúng đều là các đối tượng lý tưởng để chụp hình và đăng tải lên trang mạng xã hội.

Riêng trên trang instagram tính tới thời điểm viết bài có hơn 100 nghìn ảnh gắn tag #흑당 (đường đen) và #흑당버블티 (trà sữa đường đen), hơn 421 nghìn ảnh gắn tag #뚱카롱(ddungcaron) và hơn 375 nghìn ảnh gắn tag #마라 (mala).

Thứ hai là sự kích thích về mặt vị giác. Đường đen và macaron có thể ngọt đến váng đầu, mala thì cay tới xé lưỡi. Trong trường hợp mala, người tiêu dùng trẻ không chỉ coi đây là trải nghiệm mới lạ về hương vị mà còn như một trò vui khi thử thách bản thân qua từng bậc cay và được công nhận khi đem khoe với bạn bè.

Theo một kết quả điều tra của trang bán hàng online tmon, tỉ lệ người tiêu dùng mua sốt cay mala ở độ tuổi 20 chiếm tới 37%.

Sự lên ngôi của các sản phẩm mới lạ, độc đáo chắc chắn sẽ không chỉ dừng ở ba sản phẩm trên đây. Theo sự nổi lên của xu hướng tiêu dùng mới mang tên “funsumer” – kết hợp của fun (vui vẻ) và consumer (người tiêu dùng) – những sản phẩm nào có tính kích thích cao và khơi gợi lòng hiếu kỳ của người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ độ tuổi 20-30 thì hẳn sẽ dành được nhiều thành công trong thời gian tới.

XEM THÊM:

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).