Canh gà hầm sâm (tiếng Hàn gọi là 삼계탕/samgyetang) là một trong những món ăn truyền thống nổi tiếng nhất ở Hàn Quốc. Canh gà hầm sâm không chỉ ngon mà còn rất bổ dưỡng vì có sử dụng nhân sâm tươi khi chế biến.

Trên thực tế canh gà hầm sâm mới chỉ được biết đến từ những năm 1920, nhưng món gà tần thì đã là món ăn yêu thích người Hàn Quốc từ xa xưa đặc biệt vào những ngày có tiết trời nóng bức.

Trong điển cố triều đại Joseon có ghi gà tần hoàng kỳ đã được dâng lên hoàng phi của vua Nhân Tổ (Injo) khi sức khỏe của bà không tốt. Gà Tần Sâm Samgyetang là món ăn bồi bổ sinh lực của người Hàn Quốc trong mùa hạ.

Ở Hàn Quốc 초복 là ngày đầu tiên bắt đầu cho thời kỳ Phục nhật. 복날 (Phục nhật 伏日) từ mùa hè trở đi (giữa tháng 7 và tháng 6 âm lịch), mỗi mười ngày là một phục, có ba thứ: 초복 (sơ phục -初伏), 중복 (trung phục- 中伏) và 말복 (mạt phục- 末伏), tổng cộng ba mươi ngày, là thời kì nóng nhất trong năm.

Trong những ngày nóng nực này người Hàn chuẩn bị những món ăn đặc biệt để bồi bổ cơ thể như: 개장국 (canh thịt chó), 삼계탕 (gà tần sâm), 팥죽 (cháo đỗ đen). Theo giải thích của Đông y, khi cơ thể ra mồ hôi tức là bên trong cơ thể đang bị lạnh đi, vì thế cần phải 이열치열 (Lấy nóng trị nóng, lấy độc trị độc) – ăn những thức ăn có tính nóng để giúp cơ thể được tuần hoàn, giải hết độc ra khỏi cơ thể.

Nếu ở Hàn Quốc vào những ngày này, các bạn có thể tận mắt chứng kiến cảnh mọi người xếp hàng dài dằng dặc trước những nhà hàng gà hầm sâm.

Thử làm gà hầm sâm Hàn Quốc tại nhà
Ở Seoul có quán gà hầm sâm nổi tiếng Tosokchon, được các đời tổng thống Hàn Quốc yêu thích nên còn gọi là quán gà tổng thống. Nếu có dịp đến Seoul nhớ ghé quán này để thưởng thức món samgyetang nhé!

1. Chuẩn bị nguyên liệu:

Nguyên liệu chính (dành cho 1 suất): 1 con gà con cỡ khoảng 450g~500g, 50g gạo nếp ngâm nở, táo đỏ (3 quả), hạt dẻ to (1-2 củ, nếu có), hạt bạch quả (2 hạt, nếu có), nhân sâm (1 củ).

Ở khâu này các bạn chú ý: ngâm gạo nếp khoảng 1 tiếng, và phải ngâm bằng nước lạnh. Phải ngâm cho gạo nếp nở, thì khi cho gạo vào bụng gà để hầm, gạo mới nhanh chín và khó bị thiu khi trời nóng.

Thử làm gà hầm sâm Hàn Quốc tại nhà

Nguyên liệu chế nước dùng: 2 lít nước, 10g gừng củ, 100g củ cải, 5g cam thảo, 5g hoàng kỳ, 10 nhánh tỏi, 10g hành hoa, một chút muối và bột tiêu.

Nấu nước dùng: Cho 2 lít nước, 5g gừng củ cạo sạch vỏ, 100g củ cải, 2 lát cam thảo, 5g hoàng kỳ, 10 nhánh tỏi đã bóc sạch vỏ vào nồi đun khoảng 30 phút rồi vớt bỏ hết cái trừ tỏi.

Thử làm gà hầm sâm Hàn Quốc tại nhà

Chú ý: Ở bước này, để giản tiện thì nhiều người cho gà vào ninh từ đầu luôn. Nhưng để nước dùng được trong và vị ngọt của nước thấm vào gà, giúp thịt gà đậm đà hơn thì các chuyên gia khuyên chúng ta nên làm nước dùng trước.

Cho cam thảo vào hầm với gà tần sâm, thì mùi oi đặc trưng của gà sẽ biến mất và món ăn sẽ có vị ngọt mát của cam thảo. Hoàng kỳ cũng có tác dụng khử mùi khá cao. Nếu không có cam thảo và hoàng kỳ, món ăn cũng không có ảnh hưởng gì lớn.

2. Các bước sơ chế:

Trong lúc chờ nước dùng sôi thì sơ chế gà thật sạch, mổ moi cắt bỏ phần mỡ quanh cổ, mỡ bụng và phao câu, để ráo nước.

Thử làm gà hầm sâm Hàn Quốc tại nhà

Gạo nếp vo sạch, ngâm khoảng 1 giờ đồng hồ. Sau đó sẽ nhồi gạo vào phần bụng của gà khoảng từ 40g~50g.

Thử làm gà hầm sâm Hàn Quốc tại nhà

Tiếp tục cho táo tàu, hạt dẻ và các loại hạt vào gà.

Củ sâm nếu nhỏ bạn có thể cho vào bụng gà, hoặc để hầm bên ngoài cũng không ảnh hưởng gì. Ở nước ngoài củ nhân sâm tươi rất khó mua, thế nên ta có thể dùng nhân sâm khô để nấu cũng được.

Nhồi chặt tay để gạo, hạt dẻ, táo tàu và hạt bạch quả không bị trôi ra ngoài trong lúc đun.

3. Hầm gà

Thả gà vào nồi nhẹ tay, kẻo bắn nước dùng đang sôi vào người sẽ gây bỏng. Hầm trong khoảng 40 phút ở mức lửa to, sau cùng đun nhỏ lửa 10 phút cho gà nhừ.

Bí quyết nấu Gà Tần Sâm Samgyetang ngon là hầm trong khoảng 40 phút ở mức lửa to, sau cùng đun nhỏ lửa 10 phút cho gà nhừ.

4. Thưởng thức món gà hầm sâm

Khi Gà Tần Sâm Samgyetang đã chín nhừ, ta hớt bỏ mỡ, dùng cái vợt múc gà ra một âu to, đặt phần bụng gà ngửa lên trên. Rồi múc nước dùng rưới đều lên. Rắc hành vào âu thức ăn. Ăn kèm với muối và hạt tiêu.

Ăn gà tần sâm Samgyetang cùng với hành tươi thì hương vị của món ăn sẽ ngon hơn và hành tươi cũng có tác dụng khử mùi oi của nguyên liệu thực phẩm.

XEM THÊM: Đến những nơi này để tránh mua nhầm nhân sâm của Trung Quốc

Ngoài món gà hầm sâm, Hàn Quốc còn rất nổi tiếng với du khách Việt Nam về hải sản đến độ rất nhiều người tìm đến chợ hải sản Noryangjin chỉ để ăn món cua hoàng đế. Và nếu bạn ghé Myeongdong, nhớ xem danh sách 10 món ăn NGON – BỔ – RẺ do TTHQ giới thiệu nữa nhé!

7 thoughts on “Hướng dẫn làm canh gà hầm sâm (samgyetang)

  1. Thuy dung viết:

    Có thể hướng dẫn mình làm món lòng bò này ở việt nam sao cho không bị dai không

  2. Truc viết:

    Cho mình hỏi củ sâm tươi khi hầm gà có ăn luôn cả củ sâm được không hay chỉ hầm lấy chất rồi bỏ xác ?

    1. TTHQ viết:

      Chào bạn! Sâm hầm với gà vẫn ăn được và tốt cho cơ thể, đừng bỏ đi nhé!

  3. Huong Nguyen viết:

    Ở Việt Nam có thể kiếm mua rể đậu ván ở đâu được?

  4. bùi trọng đạt viết:

    thực ra ko có jif ăn thì phải ăn thôi ,chứ thực chất món ăn hàn thật sự ko ra sao cả.tuy nhiên cũng co một món ko thể chê đươc là món thịt ba chỉ nướng.cac ban nghĩ sao?

    1. Nguyễn Chánh Thi viết:

      Đồng ý với bạn!

    2. Hien Le viết:

      Cũng tùy người thôi bạn, mình thì dễ ăn nên thích hầu hết các món của Hàn

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).