Trong tuần vừa qua, nhiều người dùng Galaxy S10 cho biết họ đã phát hiện ra cách thức để “qua mặt” cảm biến vân tay siêu âm trên các mẫu smartphone cao cấp của Samsung chỉ bằng một miếng dán màn hình rẻ tiền dạng gel silicon.

Một người phụ nữ ở Anh đã thông cáo với truyền thông về việc chiếc Galaxy S10 của cô bảo mật quá lỏng lẻo. Dù trang bị công nghệ cảm biến vân tay siêu âm, được quảng cáo là bảo mật hơn vân tay quang học hay nhận diện khuôn mặt, hệ thống này lại đồng ý cho truy cập kể cả khi dấu vân tay không khớp với mẫu đăng ký.

Cô phát hiện ra chuyện này sau khi mua một miếng dán màn hình bên thứ ba trên eBay. Chồng cô dễ dàng mở khóa chiếc điện thoại kể cả khi anh không đăng ký dấu vân tay. Thậm chí chính cô khi dùng một ngón tay khác không được đăng ký, vẫn nhận truy cập bình thường.

Điều này làm dấy lên lo ngại về bảo mật khi kẻ xấu có thể lợi dụng lỗ hổng an ninh, tấn công vào tài khoản ngân hàng của chủ nhân điện thoại.

Bản thân Samsung cũng tạm đưa ra cảnh báo với người dùng không được sử dụng phụ kiện bên thứ ba, nhằm tránh rắc rối phát sinh khi họ chưa thể khắc phục. Chủ nhân Galaxy S10 có thể tạm thời quay về các phương pháp bảo mật truyền thống như passcode, mã PIN nếu không tự tin vào hệ thống quét vân tay siêu âm, trong khi chờ bản vá phần mềm được tung ra.

Samsung cũng thông báo rằng hãng sẽ khắc phục lỗi cảm biến vân tay được phát hiện gần đây trên dòng Galaxy S10 và Note 10 bằng bản cập nhật phần mềm.

Mặc dù cách thức hoạt động cũng như cách thức “qua mặt” cảm biến vân tay siêu âm của miếng dán màn hình rẻ tiền kể trên đều là các vấn đề liên quan tới phần cứng, nhưng chưa rõ liệu Samsung sẽ sửa chữa lỗ hổng này bằng phần mềm như thế nào. Cho tới khi chính thức phát hành bản cập nhật, Samsung khuyến cáo người dùng nên gỡ bỏ các loại miếng dán màn hình rẻ tiền không rõ nguồn gốc và chuyển qua sử dụng miếng dán màn hình chính hãng.

Ngân hàng trực tuyến Kakao Bank của Hàn Quốc khuyến cáo khách hàng ngừng sử dụng chức năng nhận diện vân tay Galaxy S10 để đăng nhập dịch vụ cho đến khi sự cố được khắc phục.

Ra mắt tháng 3/2019, Galaxy S10 dùng cảm biến vân tay nhúng trong màn hình, sử dụng siêu âm để xác định dấu vân tay. Samsung quảng cáo đây là tính năng xác thực sinh trắc học “cách mạng”. Sự cố mới nhất trên S10 có thể làm ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín của công ty, khiến người dùng cho rằng Samsung đã phát hành sản phẩm trước khi hoàn thiện.

Năm 2016, Samsung ra mắt Galaxy Note 7 nhưng phải triệu hồi toàn bộ vì nguy cơ cháy nổ, tổn thất cả tài chính lẫn danh tiếng. Năm 2019, Galaxy Fold cũng bị hoãn phát hành nhiều tháng do một số máy dùng để đánh giá bị hỏng chỉ sau vài ngày sử dụng.

XEM THÊM: Điện thoại Samsung bị nghi cài phần mềm gián điệp ngụy trang của Trung Quốc

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).