Ngày 10/1/2020, trường tiểu học Yeomgang ở quận Gangseo, thủ đô Seoul chính thức đóng cửa.

Hiện tượng các trường tiểu học ở nông thôn đóng cửa đã tăng nhiều trong những năm gần đây, nhưng đây là lần đầu tiên có một trường tiểu học công lập ở khu vực thủ đô tuyên bố đóng cửa.

Bộ Giáo dục Hàn Quốc quy định một trường học cần có tối thiểu 60 học sinh để duy trì hoạt động. Trường nào có số học sinh ít hơn sẽ bị đề nghị đóng cửa hoặc sáp nhập với một trường khác gần đó.

Trường hợp ngoại lệ có ít hơn 60 học sinh và là trường duy nhất trong một khu vực thì được tồn tại.

Tuy nhiên, do tỷ lệ sinh thấp và hiện tượng người dân bỏ lên thành phố ngày càng tăng nên số lượng các trường học phải đóng cửa ngày một nhiều.

Một lớp học ở trường tiểu học nông thôn, chỉ có 3 học sinh năm 4.
Một lớp học ở trường tiểu học nông thôn, chỉ có 3 học sinh năm 4.

Theo phân tích của Viện Phát triển giáo dục Hàn Quốc công bố tháng 1/2019, trong số 6.285 trường tiểu học trên khắp Hàn Quốc thì có tới 1.437 trường có chưa đến 60 học sinh. Ở tỉnh Jeonnam, con số này lên tới 49%, ở tỉnh Gangwon là 48%, tỉnh Gyeongbuk 44% và Jeonbuk là 43%.

Để không phải đóng cửa, các trường học phải tham gia vào cuộc đua lôi kéo học sinh trong mỗi kì tuyển sinh.

Một trường tiểu học ở huyện Hamyang, tỉnh Gyeongnam hiện chỉ có 14 học sinh, trong đó có 4 em học năm 6 (là bậc cao nhất của hệ tiểu học ở Hàn Quốc) chuẩn bị tốt nghiệp.

Còn đây là ảnh chụp học sinh và giáo viên toàn trường tiểu học Seoha, huyện Hamyang.

Để kêu gọi sự chú ý của các vị phụ huynh, hiệu trưởng của trường tiêu học này đã đưa ra những chính sách hỗ trợ như: sử dụng quỹ của nhà trường để trao học bổng, cho học sinh đi dã ngoại – học tiếng ở nước ngoài.

Có trường học kêu gọi học sinh bằng cách hứa sẽ tìm việc làm cho phụ huynh và nếu gia đình của học sinh nào gặp khó khăn thì chỉ cần nộp thêm 2 triệu KRW/năm là sẽ được hỗ trợ nhà ở miễn phí.

Mặc cho nỗ lực của các nhà trường, số học sinh nhập học liên tục giảm theo mỗi năm. Khi trường học ở khu vực nào đó không đủ ngân sách để hoạt động và phải đóng cửa thì nhiều trẻ em ở nông thôn hoặc những thị trấn nhỏ sẽ phải đi học một quãng đường cách nhà hơn 10km và các lớp học sẽ phải ghép lớp, và công việc của giáo viên sẽ khó khăn hơn nhiều.

Theo các chuyên gia nhận định, trong khoảng 10 năm tới sẽ có khoảng 30% trường tiểu học và trung học cơ sở ở Hàn Quốc phải đóng cửa.

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).