Như đã đưa tin, vào ngày 10/9/2019, có 4 công nhân nước ngoài (1 người Việt Nam và 3 người Thái Lan) đã chết do ngạt khí trong lúc dọn vệ sinh tại nhà máy chế biến thủy sản huyện ở Gyeongdeok, tỉnh Gyeongbuk.

Theo Sở cảnh sát Yeongdeok vào ngày 17/9/2019, phía công ty đã hoàn thành thỏa thuận về thủ tục mai táng và các khoản thanh toán bồi thường với gia đình của 3 công nhân người Thái Lan.

Khoản bồi thường này tuy không được công khai nhưng bao gồm tiền bảo hiểm tai nạn lao động và khoản bồi bồi thường riêng của giám đốc cơ sở chế biến thuỷ sản này.

Sau một tuần kể từ khi xảy ra vụ tai nạn, công tác khám nghiệm tử thi và hoả táng đã hoàn thành, hài cốt của các nạn nhân Thái Lan đã được gửi về quê hương ngày 18/9/2019.

Hiện tại, chỉ duy nhất gia quyến nạn nhân người Việt không đồng ý thỏa thuận cũng như cách giải quyết của phía công ty nên chưa ấn định ngày tổ chức tang lễ.

Gia đình nạn nhân Việt đã tổ chức 1 buổi họp báo tại trước cửa văn phòng Bộ Lao động Hàn Quốc ở thành phố Pohang yêu cầu điều tra làm rõ nguyên nhân thực tế dẫn đến tai nạn đáng tiếc này. Họ cho rằng phía công ty chế biến đã không tuân thủ đúng các biện pháp về luật an toàn lao động cho công nhân.

Gia đình lao động Việt tử nạn tại Hàn Quốc không chấp nhận bồi thường, yêu cầu cảnh sát điều tra kỹ lưỡng

Cảnh sát cho biết: Chủ cơ sở chế biến thuỷ sản đang gặp vấn đề về sức khoẻ nên công tác điều tra đang bị chậm trễ.

Cô dâu Việt có người cha là nạn nhân trong vụ tai nạn chia sẻ: Cô sang Hàn Quốc từ năm 2009. Cách đây 8 năm, cô đã đưa bố mẹ sang ở cùng và 3 năm trước, bố cô đã dọn ra ở riêng trong ký túc xá của cơ sở chế biến mực cũng cách nhà cô không quá xa. Cô nói chuyện qua điện thoại với bố vài ngày trước hôm xảy ra tai nạn và đó cũng là lần cuối cùng được nghe thấy giọng bố.

Gia đình lao động Việt tử nạn tại Hàn Quốc không chấp nhận bồi thường, yêu cầu cảnh sát điều tra kỹ lưỡng

Theo kết quả điều tra của cảnh sát: 4 nạn nhân tử vong là do hít phải hít phải các chất khí độc hại do quá trình phân huỷ các phụ phẩm từ chế biến hải sản trong bồn chứa và các nạn nhân không hề được trang bị các biện pháp an toàn trước khi xuống bồn.

Tại hiện trường hôm đó, mặc dù biết người công nhân xuống bồn đầu tiên đã bị ngất trong bồn nhưng chủ cơ sở chế biến hải sản cũng không hề can ngăn 3 người còn lại.

Viện điều tra khoa học quốc gia đã kiểm tra được một lượng lớn hydro sunfua và 3000 ppm ammonia trong các bể chứa ngầm nơi công nhân thiệt mạng. Một người nếu hít quá 500ppm khí amoniac có thể tử vong.

Gia đình lao động Việt tử nạn tại Hàn Quốc không chấp nhận bồi thường, yêu cầu cảnh sát điều tra kỹ lưỡng

Những người tham gia họp báo cùng với cô dâu người Việt cho rằng: việc cơ sở hải sản để người lao động xuống vệ sinh bồn kín mà không hề có sự hướng dẫn hay trang bị đồ bảo hộ là hành vi giết người.

Đại diện công ty chế biến thủy sản đang bị cảnh sát cáo buộc ngộ sát và vi phạm luật bảo vệ an toàn sức khỏe cho lao động, không trang bị đồ bảo hộ và thiết bị an toàn cho 4 nạn nhân khi làm việc.

Tổng hợp từ YNA

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).