Giao thông công cộng bao gồm các phương tiện như tàu điện, xe bus, taxi và xe lửa, được sử yêu thích và sử dụng rộng rãi ở Hàn Quốc vì tính tiện lợi cũng như kinh tế của chúng. Với tàu điện hay xe lửa bạn xe không bao giờ bị trễ giờ, bất kể thời tiết và tình trạng giao thông. Xe bus hay taxi đem đến cho bạn những tiện lợi khác.

Bài viết này hướng dẫn các bạn cách sử dụng các phương tiện giao thông công cộng ở Hàn Quốc.

Thẻ giao thông T-Money – Một loại thẻ cho tất các phương tiện giao thông công cộng

Dùng thẻ T-Money để thanh toán tiền vé tàu điện, vé xe bus, phí taxi và một số dịch vụ phổ biến khác.

Khi bạn ở Hàn Quốc thời gian dài và có nhu cầu cao về sử dụng các phương tiện giao thông công cộng thì T-Money là lựa chọn bắt buộc để tăng thêm sự thuận lợi khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Thẻ giao thông T-Money dùng để thanh toán tiền vé tàu điện, xe bus cũng như taxi, và còn được ưu tiên thanh toán 1 lần cũng như giảm giá khi chuyển đổi giữa các phương tiện giao thông (tàu điện và xe bus).

Tàu điện – Phương tiện giao thông công cộng của các thành phố lớn

Hướng dẫn sử dụng tàu điện ngầm ở Hàn Quốc
Tất cả các thành phố cấp quốc gia ở Hàn Quốc đều có đường tàu điện.

Tàu điện ngầm chỉ có ở các thành phố lớn, nơi tập trung mật độ dân cư cao và có yêu cầu lớn về mức độ chính xác của thời gian di chuyển. Seoul và các khu vực xung quanh thủ đô sử dụng chung hệ thống tàu điện của thủ đô, các thành phố trực thuộc trung ương khác cũng có hệ thống tàu điện riêng.

Ưu điểm của tàu điện là giờ khởi hành và thời gian di chuyển ổn định, bất kể điều kiện thời tiết cũng như mật độ giao thông.

Xe bus nội hạt – Phương tiện phổ biến khắp toàn quốc

Hướng dẫn sử dụng xe bus ở Hàn Quốc
Từ vùng nông thôn hẻo lánh cho đến thành thị đông đúc đều không thể thiếu được vai trò của những chiếc xe bus nội hạt. Ảnh: gotraffic.tistory.com

Xe bus nội thành có mặt ở khắp Hàn Quốc, từ các thành phố lớn cho đến những vùng nông thôn hẻo lánh. Xe bus không có ưu điểm ổn định về thời gian di chuyển như tàu điện, do còn phụ thuộc vào mật độ giao thông cũng như điều kiện thời tiết. Tuy nhiên ưu điểm của xe bus là có mặt ở khắp các ngõ ngách, rất thuận tiện.

Xe taxi – Sử dụng bất kỳ lúc nào, bất cứ nơi đâu

Taxi ở Hàn Quốc - Hướng dẫn phân loại và sử dụng
Taxi là lựa chọn theo kiểu “ngay và luôn”. Bất kì nơi nào ở Hàn Quốc cũng có taxi. Ảnh: newstomato.com

Sử dụng taxi đương nhiên không kinh tế như tàu điện hay xe bus, nhưng ưu điểm của loại hình phương tiện giao thông công cộng này là bạn có thể sử dụng bất kỳ lúc nào và bất kỳ đâu, 24/7, bạn thậm chí có thể sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh để gọi taxi từ nhà mà không mất thêm phí, ví dụ như KakaoTaxi.

Xe bus tốc hành và xe bus liên tỉnh – Khi bạn cần đi thật xa

Xe bus tốc hành và xe bus liên tỉnh ở Hàn Quốc - Hướng dẫn phân loại và sử dụng
Xe bus tốc hành và xe bus liên tỉnh là phương tiện giao thông hữu hiệu khi cần di chuyển giữa các tỉnh thành xa xôi ở Hàn Quốc.

Thủ đô Seoul và các thành phố vệ tinh được nối với nhau bằng các tuyến tàu điện và các tuyến xe bus liên thành (màu đỏ) nên việc đi lại ở khu vực thủ đô luôn rất dễ dàng và thuận tiện. Nhưng khi bạn cần di chuyển giữa Seoul với các tỉnh thành xa và ngược lại thì phương tiện hữu hiệu nhất là xe bus tốc hành và xe bus liên tỉnh.

Cả 2 loại xe bus này đều luôn xuất phát đúng giờ, thời gian chờ trung bình giữa các chuyến là 10 phút, đối với các chuyến xe đi về các thành phố lớn hoặc 15~30 phút đối với các chuyến xe đi về vùng huyện heo hút.

Xe lửa – Đúng giờ ngay cả những chuyến đi xa

Xe lửa ở Hàn Quốc - Hướng dẫn phân loại và sử dụng
Từ Seoul đến Busa chỉ mất khoảng 3,5 giờ đi bằng tàu tốc hành (KTX). Vậy nên nếu bạn cần di chuyển quãng đường xa một cách chính xác thì xe lửa là lựa chọn bắt buộc.

Khi bạn cần di chuyển qua lại giữa các tỉnh thành xa một cách chính xác thì xe lửa là lựa chọn tối ưu. Xe lửa ở Hàn Quốc được phân loại tương tự như xe bus tốc hành và xe bus liên tỉnh, trong đó KTX là loại phương tiện đặc biệt với tốc độ di chuyển cực nhanh nên đặc biệt thích hợp với ai đi công tác thường xuyên giữa các tỉnh thành.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).