Nhiều người thường gán cho cái chết hoặc những cảm xúc như buồn bã, lo âu, sợ hãi cái nhìn đầy bi quan tiêu cực. Tuy nhiên trong những năm gần đây, theo xu hướng tăng của lượng người tham gia dịch vụ trải nghiệm tang lễ giả, số lượng người trẻ Hàn Quốc ở độ tuổi 20~30 tuổi quyết định tham gia các dự án chụp trước di ảnh ngày một tăng.

Chụp di ảnh – việc làm dường như là điều cấm kỵ chỉ dành cho những người cận kề cái chết, nay lại nhận được sự hưởng ứng thực hiện từ những người trẻ vốn đang sống trong môi trường cạnh tranh khốc liệt và chỉ luôn bận rộn tập trung hướng đến tương lai.

Chụp di ảnh – cơ hội cho người trẻ lắng lòng

Hong San – nhiếp ảnh gia người Hàn đã khởi xướng dự án chụp di ảnh cho người trẻ tâm sự, “Tôi muốn dành tặng điều này như một cơ hội trải nghiệm dù là ngắn ngủi, để họ có thể một lần nghiêm túc nghĩ về sự ra đi của mình.”

Hong San cho biết, những khi cảm thấy bất lực hoặc mất khả năng điều khiển, làm chủ đời mình, cô thường tưởng tượng về sự ra đi của bản thân như một cách để thoát khỏi sự lặp lại nhàm chán không mong muốn của cuộc sống hàng ngày.

Kỳ lạ thay, tưởng tượng về sự ra đi của bản thân cho Hong San có cơ hội cảm nhận cuộc sống một cách tích cực hơn, rằng muôn vàn kì tích phép màu đời thường vẫn luôn diễn ra xung quanh cô.

“Ngôn ngữ” giúp cô có thể biểu đạt và truyền tải suy nghĩ này tốt nhất chính là thông qua nhiếp ảnh. Đó cũng chính là lý do vì sao Hong San sáng lập dự án chụp di ảnh dành cho người trẻ.

Những dự án như thế được biết đến rộng rãi trên các trang MXH, do đó đối tượng tìm đến thường nằm trong độ tuổi 20~30 tuổi.

Kim, một nhân viên văn phòng 28 tuổi, người đã quyết định chụp di ảnh của mình vào cuối năm ngoái chia sẻ, “Tôi từng nghĩ rằng cái chết là một điều gì đó rất bất hạnh. Thế nhưng sau khi tham gia chụp di ảnh, tôi có cảm giác mình có thể đối diện với cái chết một cách bình thản hơn. Nhờ trải nghiệm lần đó, tôi đã có động lực thực hiện sở thích mà bấy lâu bản thân vẫn lấy cớ bận rộn để trì hoãn.”

Chụp di ảnh là cách giúp người trẻ lắng lòng. Viết di chúc lại là cơ hội để họ nhìn lại cuộc đời mình, tự nguyện dành thời gian để tự chăm sóc bản thân thay vì cứ sống vì người khác.

Cách đây không lâu, trên chương trình giải trí có tên “Kids these days” (Tựa gốc: 요즘 애들 – Tạm dịch: Người trẻ hiện nay), nam rapper sinh năm 2000 – HAON đã thực hiện thử thách chụp di ảnh trước khi qua đời. Di chúc mà nam rapper này viết kèm theo thử thách trên đã khiến nhiều người xem hết sức cảm động, nội dung trích đoạn như sau:

“Cũng giống như khi bước chân đến với thế giới này, mình ra đi mà không có sự hối tiếc nào. Nếu có kiếp sau, mình muốn được sinh ra và sống chan hoà như một cây rừng vô danh, sau đó cái cây ấy sẽ trở thành giấy viết di chúc cho một người nào đó.”

Mỗi người trẻ khi tìm đến với dự án chụp di ảnh thường mang tâm trạng khác nhau tuỳ vào những vấn đề cuộc sống mà họ gặp phải. Tuy nhiên, họ có một điểm chung là đều cảm thấy bất công, mệt mỏi trước việc bị xã hội gán cho kỳ vọng rằng người trẻ lúc nào cũng phải chăm chỉ, nỗ lực hết mức cho dù đồng lương không tương xứng. Thất bại ngã xuống 10 lần thì phải biết cách đứng dậy 20 lần.

Kim, một nhân viên văn phòng 26 tuổi cho biết, “Mãi cho đến khi vào đại học, lần đầu tiên trong đời tôi mới suy nghĩ nghiêm túc về cái chết. Đó là nhờ tôi từng thực hiện một chiến dịch liên quan về sự ra đi của con người hồi còn trong câu lạc bộ ngoại khoá. Chúng tôi đã bàn về cái chết mọi lúc mọi nơi, nhưng thật châm biếm làm sao khi cuộc nói chuyện lúc nào cũng kết thúc bằng câu “hãy cố gắng sống tốt”.”

Park Mi Ri, sinh viên đại học 24 tuổi chia sẻ, “Tôi đọc rất nhiều bài báo nói về người trẻ tuổi cô đơn trong thời hiện đại. Tôi cũng từng tưởng tượng về một sự ra đi có ý nghĩa của bản thân. Sống chết là vô thường. Vì không biết khi nào sẽ chết và chết như thế nào nên tôi lại tự nhủ mình phải càng sống tốt hơn.”

Các chuyên gia giải thích, sự hưởng ứng phong trào chụp di ảnh của người Hàn là một đặc trưng xuất phát từ việc xã hội Hàn Quốc chú trọng quan tâm đến vật chất, niềm hạnh phúc và niềm vui ở kiếp hiện tại. Người trẻ gần đây thích tự chuẩn bị cho sự ra đi của mình vì mong muốn bản thân có động lực cân bằng cuộc sống và không làm phiền gia đình và người thân.

Khi được hỏi sự khác biệt lớn nhất giữa di ảnh của người lớn tuổi và người trẻ là gì, nhiếp ảnh gia Hong San vui vẻ trả lời:

“Người càng có tuổi lại càng chụp ảnh một cách vui vẻ và hoạt bát. Họ chọn mặc những bộ quần áo đẹp nhất và còn trang điểm, đó là thế hệ xem việc chụp ảnh là một dịp gì đó rất đặc biệt. Có lẽ vì thế mà buổi chụp ảnh luôn được tiến hành trong bầu không khí vui vẻ bởi họ thường kéo theo bạn bè sống trong cùng khu đến chụp cùng. Trong khi đó, người trẻ với nhiều băn khoăn mối lo bủa vây, dường như lại chụp ảnh với tâm trạng nghiêm túc hơn.”

Tổng hợp từ 스냅타임

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).