Hàn Quốc sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ Internet siêu tốc trên toàn quốc từ năm 2020.

“Internet siêu tốc sẽ trở thành một dịch vụ được phổ cập mà tất cả mọi người đều có thể tiếp cận cho dù ở bất kỳ đâu”, Bộ Khoa học, Công nghệ Thông tin & truyền thông Hàn Quốc cho biết.

Công ty viễn thông lớn nhất Hàn Quốc KT Corp. đã được lựa chọn là công ty cung cấp cơ sở hạ tầng tại những nơi chưa có điều kiện sử dụng dịch vụ Internet tốc độ cao trước đây.

Như vậy, Hàn Quốc sẽ trở thành quốc gia thứ 8 trên thế giới phổ cập dịch vụ Internet tốc độ cao, đồng nghĩa với việc nâng tỷ lệ dân số tiếp cận dịch vụ lên 100%. Bên cạnh đó, tốc độ đường truyền 100 mega bit mỗi giây (100Mbps) tại quốc gia này sẽ là tốc độ mạng nhanh nhất trên toàn cầu tính đến thời điểm hiện tại.

Bảy quốc gia Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ, Phần Lan, Malta, Croatia và Thụy Điển đều đã phổ cập dịch vụ Internet, tuy nhiên tốc độ trung bình hiện tại chỉ là 10Mbps ở Hoa Kỳ và 1-4Mbps đối với các nước còn lại.

Như vậy mặc dù là nước thứ 8 phổ cập nhưng Hàn Quốc sẽ cung cấp tốc độ đường truyền nhanh gấp 10-100 lần so với các quốc gia đi trước.

XEM THÊM: Nông dân Hàn Quốc làm giàu nhờ Internet

Hàn Quốc dẫn đầu trong nhóm các nước thuộc khối OECD về tỉ lệ dân số kết nối Internet bằng cáp quang, tuy nhiên chỉ đến năm 2016, vấn đề cung cấp dịch vụ phổ cập mới được đưa ra bàn luận.

Đây được coi như một loại “quyền cơ bản” cho phép người dùng ở bất kỳ nơi nào trên cả nước đều có thể truy cập Internet tốc độ cao với mức phí phù hợp. Trước Internet tốc độ cao, các dịch vụ điện thoại công cộng, điện thoại địa phương, điện thoại không dây… đều đã được phổ cập thành công.

Quốc gia có nền kinh tế đứng thứ 4 châu Á này vẫn còn nhiều “vùng chết” cũng như các hộ gia đình ở vùng sâu vùng xa không được tiếp cận dịch vụ Internet. Ngoài ra có khoảng 880.000 tòa nhà trên cả nước hiện chưa có cơ sở hạ tầng cần thiết dành cho Internet tốc độ cao.

XEM THÊM: 13 Điều về Hàn Quốc khiến người nước ngoài nhận định là “phi thường”

Nguyên nhân được cho là vì lý do cân đối chi phí – lợi nhuận, các nhà khai thác dịch vụ viễn thông có xu hướng né tránh lắp đặt cáp quang tại những vùng sâu vùng xa, nhiều nơi thậm chí chỉ có một hoặc hai hộ gia đình có nhu cầu sử dụng.

Tại những nơi này hiện vẫn đang sử dụng dịch vụ ADSL cũ với tốc độ 1~2 Mbps. Kể từ năm nay, 60% tổn thất từ việc cung cấp dịch vụ sẽ được chia sẻ bởi các nhà khai thác viễn thông lớn có doanh thu hơn 30 tỉ KRW của Hàn Quốc.

Hong Jin Bae, tổng giám đốc phòng chính sách mạng và truyền thông thuộc Bộ cho biết nỗ lực gần đây của chính phủ sẽ tập trung vào giải quyết vấn đề về điểm mù Internet, đồng thời chấm dứt tình trạng phân hóa dữ liệu tồn tại giữa những người được tiếp cận với cơ sở hạ tầng mạng tân tiến và những người không.

Ông cũng bổ sung rằng dịch vụ phổ cấp sẽ giúp Hàn Quốc tiến nhanh hơn trong nỗ lực tận dụng toàn diện lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Người dùng có thể tìm kiếm các nhà khai thác cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao quanh khu vực bằng cách nhập địa chỉ sống trên trang chủ của Hiệp hội doanh nghiệp viễn thông Hàn Quốc (KTOA) hoặc gọi đến trung tâm chăm sóc khách hàng.

Nếu quanh khu vực sống của mình không có nhà cung cấp dịch vụ này, bạn có thể đăng ký dịch vụ từ KT, nhà cung cấp dịch vụ phổ cập.

BẠN CÓ BIẾT: Seoul sẽ lắp đặt hệ thống wifi miễn phí toàn thủ đô từ 2022

Tổng hợp từ Yonhap News

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).