Từ tháng 11/2019, các địa phương trên toàn Hàn Quốc sẽ cấm lưu thông đối với những xe ôtô cũ chạy bằng dầu diesel, vào những ngày có nồng độ bụi nhỏ ở mức nghiêm trọng (미세먼지 심한 날 노후차 운행금지).

Vậy tiêu chuẩn thế nào được gọi là xe cũ (노후차)? Đây là các xe chạy bằng dầu diesel, sản xuất từ trước năm 2005 và có lượng xả thải ở mức 5 (mức cao nhất).

Nếu không thực hiện đúng quy định về cấm lưu thông, chủ phương tiện sẽ phải nộp phạt 100.000 KRW (~84 USD). Các trường hợp có thể được miễn phạt nếu có lắp đặt thiết bị giảm muội than hoặc trang bị thêm động cơ ô nhiễm thấp, xe khẩn cấp hoặc xe tàn tật.

Kinh nghiệm mua xe ôtô cũ ở Hàn Quốc

Các chủ doanh nghiệp nhỏ hoặc chủ sở hữu phương tiện sinh kế thu nhập thấp đăng ký với chính quyền địa phương thì có thể được hỗ trợ đầy đủ chi phí lắp đặt thiết bị giảm khói.

Quy định trên sẽ được triển khai áp dụng tại 14 tỉnh, thành, trong đó có thủ đô Seoul, từ tháng 11/2019. Thành phố Busan và tỉnh Chung Buk sẽ áp dụng từ tháng 1/2020. Thành phố Daegu ban đầu dự kiến áp dụng vào 7/2020, nhưng đang xúc tiến để sớm thực thi từ tháng 1/2020.

Đây là một trong những nỗ lực mới nhất của Hàn Quốc nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm do bụi mịn. Trong tháng 3/2019, mật độ bụi siêu mịn (nhỏ hơn 2,5 micrometer, hay còn gọi là PM2.5) trung bình ở thủ đô Seoul đã chạm ngưỡng cao kỷ lục kể từ khi các dữ liệu bắt đầu được thu thập vào năm 2015.

Những điều cần biết về bụi siêu nhỏ trong không khí

Tháng 3 hằng năm là thời điểm mật độ PM2.5 ở Hàn Quốc đạt mức cao nhất trong cả năm, một phần do hứng chịu bụi trong gió thổi tới từ các vùng cát của Trung Quốc. Nhằm giảm tình trạng bụi mịn nồng độ cao trong không khí, ngày 13/3/2019, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua 8 dự luật liên quan tới vấn nạn bụi mịn.

Những hạt bụi mịn có thể xâm nhập vào tế bào cơ thể người, phá hủy cơ chế tự bảo vệ và miễn dịch từ bên trong tế bào. Ngoài việc gây ra một loạt bệnh cấp tính, bụi mịn còn gây hại cho những cơ quan quan trọng như tim, phổi và não.

XEM THÊM: Những điều cần biết về lệnh cấm xe mới ở Seoul

Tổng hợp từ SBS

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).