Trung tâm Sinh thái Quốc gia, chuyên Phục hồi các loài có nguy cơ tuyệt chủng, thuộc Bộ Môi trường Hàn Quốc đã du nhập 200 con bọ hung có xuất xứ từ Mông Cổ.

Thực tế là từ sau năm 1971, người ta không còn nhìn thấy con bọ hung nào tại Hàn Quốc nữa. Chính vì vậy mà đối với quốc gia này, loài côn trùng nhỏ bé như bọ hung lại gần như được coi là giống loài quý hiếm có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Hàn Quốc đầu tư 960 tỉ VND xây làng Việt Nam ở Hàn Quốc

Từ năm 2018, chính phủ Hàn Quốc quyết tâm sẽ khôi phục lại loài bọ hung trong vòng 5 năm. Trước khi phải mua bọ hung ở nước ngoài, chính phủ đã thử biện pháp tìm nguồn cung trong nước nhưng không thành công.

Năm 2017, Bộ Môi trường Hàn Quốc đã treo thưởng tiền mặt với giá trị lên tới 1 triệu KRW/con.

5 điều về Hàn Quốc khiến người nước ngoài trầm trồ ngạc nhiên

Bọ hung tuyệt chủng ở Hàn Quốc, phải thu mua với giá 1 triệu KRW/con

Tìm gấp!

  • Tên: Bọ hung (소똥구리)
  • Giá: 50 triệu KRW/50 con
  • Đặc trưng: lăn phân bò thành cục tròn
  • Chú ý: Không mua từ các nguồn thu mua trái phép
  • Bộ Môi trường Hàn Quốc

Cuối cùng, đoàn nghiên cứu của Hàn Quốc phải sang tận Mông Cổ để mua và bắt về 200 con bọ hung.

Bọ hung tuyệt chủng ở Hàn Quốc, phải thu mua với giá 1 triệu KRW/con

Tại sao bọ hung lại bị tuyệt chủng tại Hàn Quốc?

Từ những năm 1970, bò Hàn Quốc bắt đầu được nuôi bằng thức ăn nhân tạo có trộn kháng sinh (để phòng bệnh). Nhưng chính kháng sinh lẫn trong phân bò đã là nguyên nhân giết chết bọ hung.

Bọ hung là một loài côn trùng rất đa dạng về chủng loại, chúng sống chủ yếu dựa vào chất thải bài tiết của động vật ăn cỏ, đảm nhiệm vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy chu kỳ tuần hoàn của hệ sinh thái.

Bọ hung tuyệt chủng ở Hàn Quốc, phải thu mua với giá 1 triệu KRW/con

Đa số các loài bọ hung đều dành phần lớn thời gian trong đời để tìm kiếm, vận chuyển và dọn dẹp phân động vật, qua đó giúp làm sạch, bảo vệ môi trường và tạo nên độ màu mỡ của đất.

Không chỉ vậy, chúng cũng góp phần phát tán hạt, cải thiện cấu trúc đất, làm giảm mầm mống côn trùng cũng như những vật ký sinh gây hại cho con người lẫn vật nuôi.

Phân là điều bình thường trong cuộc sống và nếu không có một hệ thống xử lý chất thải hiệu quả thì thế giới này sẽ nhanh chóng trở thành một đầm lầy đầy những chất thải chưa xử lý. Bọ hung chính là hệ thống đó.

17 điều về Hàn Quốc khiến người Việt ngạc nhiên & thích thú

Bọ hung tuyệt chủng ở Hàn Quốc, phải thu mua với giá 1 triệu KRW/con

Bọ hung còn phát hiện là có tác dụng trong điều trị các bệnh nhiễm trùng. Bọ hung trong phân tê giác có thành phần coprisin là thành phần được y học thế giới công nhận là nguyên liệu quan trọng trong mỡ giúp tái tạo da.

Đó là những lý do khiến việc phục hồi và bảo tồn loài côn trùng này được đề cao đến thế. Đặc biệt, theo thông cáo của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế thì sắp tới cho đến năm 2027, bọ hung sẽ trở thành một trong 25 loài sinh vật được công nhận về tính khẩn cấp trong việc phục hồi giống loài, đặc biệt là khi mà tình trạng các vấn đề về môi trường thiên nhiên đang rơi vào mức báo động như hiện nay.

8 điều về Việt Nam khiến người Hàn Quốc vô cùng ngạc nhiên

3 loài bọ hung quý hiếm ở Hàn Quốc:

Bọ hung tuyệt chủng ở Hàn Quốc, phải thu mua với giá 1 triệu KRW/con

Bộ Môi trường Hàn Quốc đang thu mua bọ hung với mức giá cao không tưởng, nhưng cái giá có lẽ vẫn rẻ hơn nhiều so với nỗ lực cải thiện hệ sinh thái.

Bọ hung sau khi được mua về sẽ được chăn thả tự nhiên tại một trang trại nuôi bò của Hàn Quốc.

XEM THÊM: Thu nhập 70 triệu KRW/năm, nghề phân biệt giới tính gà con ở Hàn Quốc vẫn thiếu nhân lực

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).