Theo số liệu mới được công bố bởi Cục thống kê vào tuần trước, tỉ lệ trẻ em sinh ra trong các gia đình đa văn hóa là 18.079 trẻ, chiếm 5.5% trong tổng số 326.822 trẻ sơ sinh tại Hàn Quốc vào năm ngoái, đạt mức cao nhất kể từ khi Cục thống kê bắt đầu thu thập số liệu liên quan vào năm 2008.

Tình trạng gia tăng nhóm trẻ em gia đình văn hóa, hiện đã vượt mốc 200.000, nên được coi như một tín hiệu đáng mừng đối với một quốc gia có tương lai nhuốm màu ảm đạm bởi tỉ lệ sinh không ngừng giảm và dân số đang già hóa một cách nhanh chóng.

Trong những năm qua, tỉ lệ sinh của Hàn Quốc duy trì ở mức thấp nhất trong số các nước phát triển với tổng dân số dự kiến đạt 51.7 triệu người trong năm 2019, đồng thời già hóa ở tốc độ nhanh nhất thế giới.

Nhóm dân số trong độ tuổi lao động (15-64 tuổi) ước tính sẽ giảm từ đỉnh cao 72.9% trong năm 2016 xuống còn 49.7% trong năm 2060. Nhóm dân số lao động chủ chốt ở độ tuổi 25-49 đã không ngừng sụt giảm kể từ năm 2006.

Trong khi các chính sách đưa ra nhằm nâng cao tỉ lệ sinh vẫn chưa thể chứng minh được tác dụng của mình, việc giáo dục các thế hệ trẻ nhằm nâng cao tính cạnh tranh và khả năng thích ứng với xã hội trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Trong đó, việc chăm sóc trẻ em từ các gia đình đa văn hóa cũng cần được chú ý hơn nữa.

Trẻ đa văn hóa cần được giáo dục để trở thành những công dân tốt hơn. Với nền tảng gia đình đa văn hóa, nhóm trẻ này sẽ lớn lên và đóng một vai trò quan trọng trong việc góp phần giúp xã hội Hàn Quốc trở nên đa dạng và bao trùm trọn vẹn hơn.

Thực tế vẫn còn rất xa

Gần như tất cả trẻ em các gia đình đa văn hóa đều theo học bậc tiểu học, nhưng chỉ có 70% tới trường cấp hai. Tỉ lệ học sinh đa văn hóa tốt nghiệp cấp ba ước tính thấp hơn nhiều so với mức 50%, chỉ có một số ít có cơ hội đi học đại học.

Hầu hết những trẻ em thất học này đều sẽ có xu hướng thất nghiệp với hy vọng nhỏ nhoi về tương lai. Trừ khi tình trạng đáng lo ngại này được cân nhắc đến bằng một thái độ nghiêm túc, đây sẽ là một nguyên nhân nữa dẫn đến bất ổn xã hội.

Một số cộng đồng ở các vùng quê nghèo với gần như toàn bộ trẻ sơ sinh được sinh ra trong các gia đình có bố là người Hàn và mẹ là người nhập cư rất có thể sẽ đồng thời suy sụp.

Cần có các nỗ lực nhất quán và kiên trì nhằm tạo điều kiện cho trẻ em từ các gia đình đa văn hóa được tiếp nhận nền tảng giáo dục thích đáng để chúng có thể có một cuộc sống hạnh phúc và ý nghĩa hơn, đồng thời góp phần tăng cường sự hòa hợp và phồn vinh của xã hội.

Một bước đi vô cùng quan trọng đó là cải cách các nội dung sách giáo khoa hiện đang tạo ấn tượng rằng các gia đình đa văn hóa là bất thường. Các yếu tố đa văn hóa cũng cần được kết hợp nhiều hơn vào chương trình học ở trường nhằm khuyến khích học sinh thích ứng với những thay đổi trong cấu trúc xã hội.

Chương trình giáo dục khai sáng này cần được chỉ đạo vì mục đích giảm thiểu và ngăn chặn sự đối xử bất công đối với trẻ em gia đình đa văn hóa tại trường.

Khảo sát cho thấy khoảng 30% trẻ em từ các gia đình đa văn hóa từng bị bắt nạt hoặc gặp phải các dạng phân biệt đối xử khác từ bạn học. Thậm chí ngay cả giáo viên đôi khi cũng có định kiến với nhóm trẻ này khi một số em có thể có biểu hiện học chậm hơn hoặc thể hiện suy nghĩ của bản thân kém hơn.

Một phương án giúp cải thiện tình trạng bỏ học sớm ở nhóm trẻ đa văn hóa có thể là hỗ trợ một cách thích đáng cho những người mẹ nhập cư nhằm động viên họ hoàn thành ít nhất trình độ bậc tiểu học. Thành tựu này có thể giúp họ nuôi dưỡng và tạo động lực cho con em mình.

Quân đội cũng cần đảm nhận vai trò lớn hơn nữa trong việc xây dựng một xã hội đa văn hóa hòa hợp. Ngày càng nhiều thanh niên là con em gia đình đa văn hóa sẽ đến tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc. Tỉ lệ lính Hàn có dòng máu lai sẽ tiếp tục tăng lên trong những năm tới trong khi đất nước đang lên kế hoạch cắt giảm số binh sĩ trước những thử thách về tình trạng nhân khẩu.

Khi có sự chuẩn bị thích đáng, doanh trại có thể sẽ là một tụ điểm đáng được kỳ vọng nhằm tạo điều kiện cho giới trẻ từ các nền tảng văn hóa đa dạng được giao lưu và xây dựng tình bạn cao đẹp chặt chẽ với nhau.

⇢ Hiện trạng gia đình đa văn hóa Hàn – Việt:

Tổng hợp từ Korea Herald

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).