Trừng phạt bằng bạo lực đối với trẻ em là hành động của cha mẹ, thầy cô hoặc người giám hộ hợp pháp khác cố ý gây đau đớn về thể xác hay khó chịu cho một đứa trẻ nhỏ để đáp ứng với một số hành vi không được chấp nhận của trẻ em.

Trừng phạt thân thể trẻ em thường có dạng như đánh vào đít hay tát một đứa trẻ hay đánh nó dùng dây nịt, dép, gậy… cũng có thể bao gồm lắc, véo, bắt nuốt các chất, hoặc ép buộc trẻ em đứng ở các vị trí không thoải mái.

Ở các quốc gia chưa có luật về trừng phạt con cái, tỉ lệ người chấp nhận các biện pháp trừng phạt thân thể thường rất cao. Trong nhiều nền văn hóa, các bậc cha mẹ theo truyền thống được xem là có quyền, nếu không phải là nhiệm vụ, để trừng phạt bằng bạo lực trẻ em có hành động không tốt để giảng dạy chúng ứng xử cho thích đáng.

Hàn Quốc: Cha mẹ không được tự ý trừng phạt thân thể con cái

Các nhà nghiên cứu, mặt khác, chỉ ra, rằng sự trừng phạt thường có tác dụng ngược lại, dẫn đến hành vi hung hăng ở trẻ em và ít vâng lời lâu dài.

Các hiệu ứng có hại khác như trầm cảm, lo lắng, hành vi chống đối xã hội, và gia tăng nguy cơ lạm dụng bạo lực, cũng có liên quan đến việc sử dụng các biện pháp trừng phạt thân thể của cha mẹ.

Bằng chứng cho thấy đánh đòn và các trừng phạt thể chất khác, trong khi trên danh nghĩa cho mục đích kỷ luật, không được nhất quán áp dụng, thường được được sử dụng khi cha mẹ tức giận hoặc bị căng thẳng.

Những hình thức nghiêm trọng của sự trừng phạt thân thể, bao gồm đá, cắn, làm bỏng, và đốt, cũng là những việc lạm dụng trẻ em bất hợp pháp.

Hàn Quốc: Cha mẹ không được tự ý trừng phạt thân thể con cái

Các cơ quan nhân quyền quốc tế như Ủy ban về quyền trẻ em, Hội đồng châu Âu, và các Ủy ban Nhân quyền liên bang Mỹ đã ủng hộ để chấm dứt tất cả các hình thức trừng phạt thân thể, cho rằng các hành động đó vi phạm nhân phẩm của trẻ em và quyền toàn vẹn cơ thể.

Kể từ năm 1979 khi Thụy Điển cấm tất cả các biện pháp trừng phạt bằng bạo lực đối với trẻ em, số lượng các quốc gia ban hành lệnh cấm tương tự, gia tăng, đặc biệt là sau khi Công ước về Quyền của trẻ em được quốc tế chấp nhận và thực hiện.

Tuy nhiên, nhục hình đối với trẻ em trong gia đình vẫn còn hợp pháp ở hầu hết mọi nơi trên thế giới.

Ở Hàn Quốc, tháng 5/2019, chính phủ Hàn Quốc chính thức thông báo: sẽ tước quyền trừng phạt của cha mẹ (친권자 징계권) lên thân thể con cái.

Theo đó, luật dân sự của Hàn Quốc sẽ được xúc tiến sửa đổi, đưa vấn đề cha mẹ trừng phạt con cái về thân thể ra ngoài phạm vi hành động được phép theo quy định.

Hàn Quốc: Cha mẹ không được tự ý trừng phạt thân thể con cái

Từ trước đến nay, các bậc cha mẹ đều quan niệm “thương cho roi cho vọt”, ở Hàn Quốc cũng có biểu hiện: 사랑의 매. Trong đó 매 là cái roi, tức cái roi yêu thương.

Trong một cuộc khảo sát năm 2018, có 44,5% người tham gia cho rằng dạy con không cần roi vọt, nhưng vẫn còn 37,8% số người vẫn bảo vệ quan điểm “thương cho roi cho vọt” của mình.

Các bậc cha mẹ thường quan niệm, con mình đẻ ra nên mình có quyền được đánh con. Việc đánh con chỉ là một cách để thể hiện sự yêu thương, quan tâm, chỉ là đang dạy dỗ con cái.

Tuy nhiên, trong xu thế phát triển nhân quyền của các quốc gia tiến bộ như Hàn Quốc, nhân quyền của trẻ em cũng ngày càng được đề cao. Bất cứ hành vi gây hại tới trẻ em đều bị pháp luật xử lý, dù đó là bố mẹ, ông bà hay thầy cô giáo.

XEM THÊM: 10 lời khuyên để trở thành bậc cha mẹ tốt

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).