Ngày 17/9/2019, Bộ Nông lâm, Công nghiệp chăn nuôi và Lương thực Hàn Quốc đã đưa ra mức cảnh báo cao nhất sau khi phát hiện ổ dịch tả heo châu Phi (ASF, 아프리카 돼지열병) đầu tiên tại một trang trại ở Paju, thành phố gần biên giới với Bắc Hàn.

Dịch tả heo châu Phi được xác định đã bùng phát ở Bắc Hàn từ ngày 30/5/2019. Sau khi dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại miền Bắc, chính phủ Hàn Quốc đã tập trung tiến hành công tác phòng dịch trong nước.

Dịch tả heo châu Phi là một bệnh truyền nghiễm có tỷ lệ tử vong 100% ở heo. Mặc dù bệnh không lây nhiễm sang người, song có khả năng lây nhiễm cao ở heo và hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng ngừa. Bệnh được cho là phát sinh và lây lan trong quá trình vận chuyển heo và thịt bị bệnh, hoặc cho heo ăn thức ăn dư thừa không đảm bảo vệ sinh, hay lây nhiễm từ heo rừng. Thời gian ủ bệnh tối đa là 3 ngày.

Mang thực phẩm nhập cảnh vào Hàn Quốc sẽ bị phạt tới 200 triệu VND

Hàn Quốc chính thức công bố nhiễm dịch tả heo châu Phi

Trường hợp nhiễm ASF đầu tiên tại Đông Á được báo cáo ở Trung Quốc vào đầu tháng 8/2018. Kể từ đó, virus đã lan khắp các tỉnh, thành của Trung Quốc, cũng như xâm nhiễm sang các quốc gia châu Á khác, gồm cả Việt Nam và Philippines.

Hàn Quốc đã không nhập khẩu bất kì sản phẩm thịt heo hay heo sống nào từ Trung Quốc vì sự bùng phát của dịch lở mồm long móng. Thay vào đó, chủ yếu nhập khẩu từ Mỹ và Đức, và thịt heo nhập khẩu chiếm khoảng 1/3 tổng nguồn cung thịt heo của Hàn Quốc.

Theo Cơ quan thống kê Hàn quốc, số lượng heo của cả nước là 11.3 triệu con, và thịt heo rẻ hơn thịt bò. Đây cũng là loại thịt được ưa chuộng nhất tại Hàn Quốc, đặc biệt là thịt ba chỉ được dùng cho các món nướng. Lượng tiêu thụ thịt heo/ đầu người trong năm 2018 ở Hàn Quốc là là 27kg.

Hướng dẫn làm món thịt ba chỉ nướng đúng kiểu Hàn Quốc

Hàn Quốc chính thức công bố nhiễm dịch tả heo châu Phi

Trước đó, vào khoảng 6 giờ chiều ngày 16/9, Bộ Nông lâm, công nghiệp chăn nuôi và lương thực đã tiếp nhận vụ khai báo từ một trại chăn nuôi heo ở thành phố Paju về việc 5 con heo nái chết bất thường. Thông qua việc kiểm tra mẫu thử, đến 6 giờ sáng 17/9, đã xác định được nguyên nhân heo chết là do nhiễm dịch tả heo châu Phi.

Khi phát hiện có nguồn dịch tả ASF, thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak Yon đã chủ trì cuộc họp khẩn chỉ đạo các giải pháp ngăn chặn dịch lây lan.

Hàn Quốc chính thức công bố nhiễm dịch tả heo châu Phi

Lệnh đầu tiên chính quyền Hàn Quốc ban hành là tiêu huỷ ngay lập tức 4.000 con heo trong vùng, đồng thời nâng cảnh báo dịch tả heo châu Phi lên mức cao nhất là nghiêm trọng.

Hàn Quốc chính thức công bố nhiễm dịch tả heo châu Phi

Bộ trưởng Nông nghiệp Kim Hyeon Soo cho biết đã cách ly hoàn toàn ba trang trại chăn nuôi ở thành phố biên giới Paju, tỉnh Gyeonggi để theo dõi sát sao dịch bệnh.

Tiếp theo, Hàn Quốc cũng ban lệnh tạm ngừng các hoạt động di chuyển đối với các xe cơ giới giữa trang trại phát hiện dịch bệnh với các tất cả các trang trại nuôi heo trên toàn quốc trong vòng 48 tiếng đồng hồ, bắt đầu từ 6:30 phút sáng ngày 17/9/2019.

Riêng tỉnh Gyeonggi sẽ bị cấm vận chuyển heo ra các khu vực các trong vòng một tuần.

Cấm tất cả hơn 6.300 trang trại nuôi heo trên toàn quốc cho heo ăn thức ăn thừa, khử trùng đồng loạt tất cả các trang trại, và kiểm tra, giám sát số lượng heo rừng ở 14 địa phương thuộc khu vực biên giới tiếp giáp với Bắc Hàn.

Hàn Quốc chính thức công bố nhiễm dịch tả heo châu Phi

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).