Ngày 12/8/2019, Hàn Quốc tuyên bố sẽ loại Nhật Bản khỏi Danh sách trắng các quốc gia được hưởng ưu đãi thương mại từ Seoul.

Quyết định này được công bố đúng 10 ngày sau khi nội các Nhật Bản nhất trí loại Hàn Quốc khỏi danh sách các quốc gia được hưởng ưu đãi xuất khẩu. Đây là động thái mới nhất khiến tình hình căng thẳng tiếp tục gia tăng giữa hai nền kinh tế hàng đầu châu Á.

Bộ trưởng Công nghiệp, Thương mại và Năng lượng Hàn Quốc Sung Yun Mo thông báo: sau khi bị loại khỏi Danh sách trắng, Nhật Bản sẽ được xếp vào nhóm các quốc gia chưa vận hành hệ thống kiểm soát xuất khẩu theo nguyên tắc kiểm soát xuất khẩu quốc tế.

XEM THÊM: Danh sách trắng là gì?

Hàn Quốc cũng loại Nhật Bản khỏi Danh sách trắng

Theo hướng dẫn hiện hành, Hàn Quốc phân loại các quốc gia được hưởng ưu đãi về xuất khẩu là Khu vực A, tương đương với khái niệm Danh sách trắng, gồm các quốc gia tham gia đủ 4 hệ thống kiểm soát xuất khẩu quốc tế.

Nếu bị loại khỏi Khu vực A, Nhật Bản sẽ bị chuyển xuống Khu vực A-2, tức hồ sơ đệ trình với mỗi đơn hàng cấp phép xuất khẩu sẽ phức tạp hơn và thời hạn thẩm định cũng dài hơn.

⇢ Theo dòng sự kiện:

Chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ thực thi nội dung sửa đổi nói trên trong tháng 9/2019, sau khi hoàn tất quy trình đăng công báo, thu thập ý kiến trong vòng 20 ngày, và các khâu thẩm định liên quan. Bộ trưởng Sung cho biết trong quá trình thu thập ý kiến, Seoul sẵn sàng thảo luận nếu có đề nghị từ Tokyo.

Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên bị Nhật Bản loại khỏi Danh sách trắng và tương tự, Nhật Bản cũng là quốc gia đầu tiên bị loại khỏi nhóm được ưu tiên trong Danh sách trắng của Hàn Quốc.

Hàn Quốc cũng loại Nhật Bản khỏi Danh sách trắng

Ngày 2/8/2019, Nhật Bản đã chính thức quyết định loại bỏ Hàn Quốc khỏi Danh sách trắng, bao gồm 27 quốc gia được ưu đãi về thương mại. Quy định mới sẽ có hiệu lực vào cuối tháng 8/2019.

Căng thẳng bùng phát sau phán quyết của Tòa án Tối cao Hàn Quốc ngày 30/10/2018, yêu cầu Nippon Steel, tập đoàn thép lớn nhất Nhật Bản, phải bồi thường cho 4 lao động thời Nhật trị mỗi người 100 triệu won (khoảng 85.000 USD).

Để trả đũa, Nhật Bản hạn chế xuất khẩu nhiều loại mặt hàng sang Hàn Quốc, trong đó có nhiều loại chất quan trọng cho các sản phẩm công nghệ cao của Hàn Quốc.

XEM THÊM: Hàn – Nhật sẽ hòa giải trước sức ép của Mỹ, Hàn Quốc bắt đầu trước bằng Hiệp ước Bí mật Quân sự

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).