Ngày 31/12/2019, chính phủ Hàn Quốc đã quyết định tiến hành đặc xá, giảm án, khôi phục quyền lợi (연말 특별사면) cho 5.174 tù nhân. Đây là đợt ân xá thứ 3 của tổng thống Moon Jae In, sau đợt đầu tiên vào cuối năm 2017, năm đầu tiên nhậm chức, và đợt tháng 2 năm nay.

Trong số các phạm nhân được đặc xá lần này có 2.900 người phạm tội hình sự thông thường; hơn 1.800 phạm nhân từ chối nhập ngũ vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo; hơn 260 người vi phạm Luật bầu cử và những phạm nhân thuộc diện được xem xét đặc biệt như người mắc bệnh nặng, người cao tuổi, phụ nữ có con nhỏ.

Các đối tượng được hưởng ân xá lần này còn có một số chính trị gia, như cựu Tỉnh trưởng Gangwon Lee Kwang Jae vì vi phạm Luật Quỹ chính trị, cựu nghị sĩ Gong Sung Jin của đảng Đại dân tộc, cựu Chủ tịch Tổng liên đoàn lao động dân chủ Han Sang Gyun.

Trước đó, ông Han Sang Gyun từng bị tuyên án 03 năm tù giam vì tội chỉ đạo, kích động biểu tình trái phép. Ông này đã được phóng thích sớm vào năm ngoái sau khi thụ án 2 năm 6 tháng, nhưng giới lao động vẫn yêu cầu Chính phủ ra quyết định đặc xá chính thức.

Cựu Tổng thống Park Geun Hye vẫn chưa có mức án cuối cùng, nên không được đưa vào đối tượng xem xét ân xá.

Chính phủ Hàn Quốc cũng tiến hành ân xá bổ sung đối với 18 phạm nhân có liên quan tới những mâu thuẫn xã hội, như biểu tình về thảm họa chìm tàu Sewol.

Ngoài ra, Chính phủ cũng tiến hành giảm án phạt hành chính bằng lái xe. Theo đó, sẽ có khoảng hơn 1.709.000 người được xóa điểm phạt, hoặc được khôi phục bằng lái. Tuy nhiên những người phạm tội do hành vi uống rượu lái xe, gây tai nạn rồi bỏ trốn, không được bao gồm trong danh sách giảm án.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng miễn tiền phạt cho người nước ngoài đang cư trú bất hợp pháp khi tự nguyện về nước, hoặc bị bắt và trục xuất trong thời gian từ 11/12/2019 đến 30/6/2020.

Sau thời gian này, nếu người nước ngoài cư trú bất hợp pháp về nước hoặc bị trục xuất sẽ phải nộp tiền phạt.

XEM THÊM: 10 Chính sách mới của năm 2020 ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động và gia đình đa văn hóa

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).