Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc (KCC) mới đây cho biết cơ quan này đang tiến hành điều tra ứng dụng TikTok sau khi nghị sĩ đảng Lao động Hàn Quốc Song Hee Kyung chỉ ra các nguy cơ an ninh mạng tiềm tàng từ ứng dụng này trong phiên điều trần ở quốc hội hồi tháng 10/2019.

TikTok là nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội của Trung Quốc được ra mắt vào năm 2017, dành cho các thị trường bên ngoài Trung Quốc bởi Trương Nhất Minh, người sáng lập của Đầu Điều ByteDance (Đầu Điều) trước đây đã ra mắt Douyin (tiếng Trung: 音) cho thị trường Trung Quốc vào tháng 9 năm 2016.

TikTok và Douyin giống nhau nhưng chạy trên các máy chủ khác nhau để tuân thủ các hạn chế kiểm duyệt của Trung Quốc.

Ngày nay, TikTok là nền tảng video ngắn hàng đầu ở châu Á, và đã thiết lập chính nó như là ứng dụng phát triển nhanh nhất thế giới, với cộng đồng video âm nhạc lớn nhất trên toàn cầu.

Ứng dụng này đạt 150 triệu người dùng hoạt động hàng ngày (500 triệu người dùng hoạt động hàng tháng) vào tháng 6 năm 2018, và là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới trong quý đầu tiên năm 2018, với ước tính 45.8 triệu lượt tải xuống.

Hiện nay, TicTok trở thành một trong những nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất thế giới với 1.5 tỷ lượt tải về.

Ứng dụng di động TikTok cho phép người dùng xem các clip nhạc, quay các clip ngắn và chỉnh sửa, đồng thời thêm các hiệu ứng đặc biệt vào các clip dài sáu mươi giây.

Danh sách nhạc TikTok chứa nhiều phong cách âm nhạc, bao gồm hip-hop và điện tử. Do sự phổ biến rộng lớn và ảnh hưởng xã hội của nó, ứng dụng đã tạo ra rất nhiều xu hướng, những người nổi tiếng và những bài hát hịnh hành trên khắp thế giới.

TikTok hiện có 4 triệu lượt tải ở Hàn Quốc, đa số từ giới trẻ. Tuy nhiên nghị sĩ Song Hee Kyung cáo buộc ứng dụng này được lập trình để chia sẻ thông tin người dùng cho chính phủ Trung Quốc như dữ liệu định vị lưu trên điện thoại thông minh.

Theo ông Song, trong khi một số nước đã hạn chế hoặc cấm TikTok, Hàn Quốc chưa ban hành biện pháp nào giúp nâng cao bảo mật cho người dùng.

Theo Đạo luật Bảo vệ Thông tin Cá nhân của Hàn Quốc, các nhà cung cấp dịch vụ Internet phải được sự đồng ý của đại diện pháp lý nếu muốn thu thập tên, địa chỉ email và thông tin cá nhân khác của người dùng là trẻ em.

Trước đó, chính phủ Mỹ hồi tháng 11/2019 cũng đã thực hiện một cuộc đánh giá về an ninh quốc gia liên quan nền tảng video TikTok của Trung Quốc.

Hải quân Hoa Kỳ mới đây cũng đã cấm ứng dụng TikTok của Trung Quốc khỏi các thiết bị di động do chính phủ cấp vì lo ngại về an ninh mạng. Độ phủ sóng của TikTok tại Mỹ ngày càng mở rộng với 26.5 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng, trong đó người dùng độ tuổi 16-24 chiếm 60%.

Một số chuyên gia lo sợ rằng TikTok sẽ chia sẻ dữ liệu về người dùng tuổi teen tại Mỹ với chính phủ Trung Quốc hoặc trở thành một kênh truyền tải thông tin sai sự thật do nước ngoài điều khiển. Các nhà lập pháp Mỹ luôn xem ByteDance là mối đe dọa an ninh quốc gia bên cạnh các “ông lớn” như Tencent hay Baidu.

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).